Giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ năm 2022

07:56 09/11/2022     1011

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 8/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến Giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn; đại diện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; đại lãnh đạo các tỉnh, tỉnh đoàn các đơn vị trực thuộc Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ tại các điểm cầu cấp tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, UV BTV, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm Tây Bắc Bộ. Theo đó, trong năm 2022, thực hiện chủ đề công tác “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” và là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên và đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì tại điểm cầu Trung ương Đoàn.

 

Trên cơ sở Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Chương trình công tác năm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và tình hình thực tiễn của từng đơn vị, Ban Thường vụ các tỉnh đoàn trong Cụm đã chủ động xây dựng chương trình công tác bám sát các nội dung trọng tâm chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã tổ chức cho thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.

Việc thực hiện các chỉ tiêu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cơ bản các tỉnh đoàn hoàn thành các chỉ tiêu công tác đề ra. Các đơn vị thường xuyên thông tin, trao đổi, phối hợp với nhau và với Văn phòng Trung ương Đoàn - Thường trực Cụm trong triển khai các hoạt động của Cụm.

Tuy nhiên bên cạnh, đó công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Bắc Bộ còn một số hạn chế như: Tiến độ tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở, cấp tỉnh chưa đạt yêu cầu. Đến ngày 06/6, vẫn còn 02 đơn vị trong cụm chưa hoàn thành Đại hội cấp cơ sở. Đến ngày 25/10, 01 đơn vị trong cụm mới hoàn thành Đại hội cấp tỉnh. 

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên BTV, Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm Tây Bắc Bộ.

 

Việc triển khai phần mềm quản lý đoàn viên của các đơn vị trong Cụm thực hiện chưa tốt, tốc độ chuyển dịch còn chậm so với tiến độ Trung ương đề ra. Một số chỉ tiêu còn hạn chế so với năm 2021 như chỉ tiêu đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng đạt 6.001 đảng viên mới kết nạp (so với năm 2021 đạt 6.471 đảng viên mới kết nạp); chỉ tiêu về hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (hỗ trợ được 57.177 lượt; so với năm 2021 là 73.527 lượt); chỉ tiêu về giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên (giới thiệu được cho 22.470 thanh niên; so với năm 2021 là 29.681 thanh niên). Công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn ở một số nơi thực hiện chưa thường xuyên...

Tại hội nghị đại diện các đơn vị trong cụm; các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn cơ bản đồng tình thống nhất cao về những kết quả đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm Tây Bắc Bộ. Bên cạnh đó, các đại biểu cùng tham gia thảo luận, góp ý, đề xuất các giải pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

Đại diện các đơn vị thảo luận tại hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022. Các đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình đóng góp tích cực vào thành công chung của tổ chức Đoàn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: các nội dung hoạt động, chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp, kết quả còn chưa đồng đều giữa các đơn vị mặc dù các tỉnh trong cụm có nhiều nét tương đồng, thậm chí trong cùng một đơn vị,kết quả đạt được trong từng đối tượng, địa bàn cũng chưa đồng đều. 

"Bản thân mỗi đơn vị giữa các lĩnh vực, các đối tượng, địa bàn thì sự quan tâm, đầu tư, kết quả chuyển biến chưa đều và rõ nét; chưa chú trọng đầu tư sức lực cũng nhưng nguồn lực và các điều kiện để triển khai công việc. Phương pháp chỉ đạo công việc chưa thực sự quyết liệt, sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ công tác năm do nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng chủ yếu do chưa thực sự chuẩn bị tâm thế sớm và tốt để nhận định tình hình ứng phó, dự báo trong công tác chuẩn bị", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các đơn vị trong cụm hết sức lưu tâm trong công tác triển khai các hoạt động để giữa các tỉnh, các địa bàn, đối tường được hài hoà, có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị.

Tránh tâm lý xao nhãng sau khi tổ chức xong đại hội

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm công việc lớn trong năm 2023, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương lưu ý tránh tâm lý xao nhãng sau khi tổ chức xong đại hội Đoàn cấp tỉnh, cần bắt tay chủ động ngay trong công việc, chuẩn bị sớm một bước, vì đây là năm đầu tiên quan trọng để thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội Đoàn các cấp; tập trung triển khai quán triệt nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc sớm đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và đông đảo đoàn viên thanh niên. "Triển khai sớm các chương trình, đề án lớn được xác định tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII để tạo thuận lợi trong triển khai cả nhiệm kỳ, trong đó có năm 2023 với tinh thần quyết liệt và đeo bám", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.
 
Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các tỉnh đoàn trong cụm tập trung tham gia góp ý, chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII thành công tốt đẹp bằng tình cảm, trách nhiệm của người cán bộ Đoàn. Đồng chí lưu ý các đơn vị tập trung tuyên truyền cho Đại hội Đoàn toàn quốc, triển khai các nội dung công việc, các công trình phần việc, kế thừa kinh nghiệm của các đơn vị để phát triển nhân rộng và hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc sắp tới; Đảm bảo cán bộ cơ quan tỉnh, thành đoàn, đoàn viên, thanh niên được tham gia góp ý và được thông tin về các nội dung của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các đơn vị chuẩn bị đúng quy định, kịp thời về nhân sự giới thiệu vào BCH Trung ương Đoàn khóa XII. Chuẩn bị tốt các nội dung để đoàn đại biểu của tỉnh có tâm thế tốt nhất tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các đợn vị trong cụm bắt tay sớm vào chuẩn bị kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền Đại hội Đoàn các cấp và đại hội Đoàn toàn quốc theo hướng thực chất, hiệu quả, thiết thực và đúng tiến độ đề ra. Đa dạng phương thức học tập, quán triệt tuyên truyền bằng nhiều công cụ, cách thức khác nhau, đặc biệt phải chú trọng phương pháp đánh giá kết quả một cách thực chất, hiệu quả không chỉ chú ý số lượng. Triển khai ngay chương trình hành động thực hiện nghị quyết, các kế hoạch, đề án đã được thông qua tại Đại hội theo lộ trình cụ thể; Sớm phân công nhiệm vụ trong BCH, BTV, thường trực tỉnh thành đoàn để triển khai các nhiệm vụ được phụ trách.

 

 

Quyết tâm thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá hết sức quan trọng của nhiệm kỳ

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: Dự thảo Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá hết sức quan trọng trong nhiệm kỳ mà thực tiễn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ là: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn; nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về chuyển đổi số và triển khai sâu rộng chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhất là khởi nghiệp sáng tạo.

Đối với công tác cán bộ, đồng chí đề nghị ở mỗi cấp cần được tập huấn sớm kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt từ kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn hoạt động của Đoàn; bồi dưỡng cập nhật các kiến thức mới phục vụ công việc. 

"Cần làm tốt, rà soát kỹ công tác cán bộ ngay từ đầu, thường xuyên liên tục, sớm một bước, có lộ trình đào tạo bồi dưỡng để có tâm thế chủ động tốt trong công tác nhân sự", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Đối với vấn đề chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng quan trọng trước tiên là nhận thức, tư duy hành động của cán bộ Đoàn chủ chốt, đồng chí đề nghị các đơn vị trong cụm cần quyết liệt chủ động triển khai chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn trong thời gian tới; gắn chuyển đổi số vào bảo tồn phát huy văn hoá, phát triển du lịch, các sản phẩm nông nghiệp trong khu vực.

"Trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, những vấn đề đặt ra như nghề nghiệp, việc làm, tình trạng vi phạm pháp luật của thanh niên… các đơn vị trong cụm cũng cần tập trung các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ này", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói./.

 

Thanh Nga