Giao ban công tác Đoàn năm 2022 Cụm miền núi Đông Bắc Bộ

13:35 08/11/2022     1037

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn cho rằng, trong năm 2022, rất nhiều mô hình hay, cách làm mới được triển khai. Với năm "Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức", các đơn vị trong Cụm đã bám sát chủ đề công tác năm để chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đoàn các cấp đảm bảo tiến độ, nội dung, yêu cầu. Các chỉ tiêu công tác cơ bản đạt và vượt.

Sáng 8/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyên công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 cụm miền núi Đông Bắc Bộ.

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UB Kiểm tra T.Ư Đoàn, đồng chí Trần Văn Đông - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra T.Ư Đoàn và đồng chí Dương Minh Nguyệt - Ủy viên BTV T.Ư Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang chủ trì hội nghị.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn phát biểu gợi ý nội dung trao đổi, thảo luận tại Hội nghị giao ban

 

Trong năm 2022, năm diễn ra Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Ban Thường vụ các Tỉnh đoàn trong cụm đã chủ động xây dựng chương trình công tác bám sát các nội dung chỉ đạo trọng tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; thực hiện chủ đề công tác năm, cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn những việc làm cụ thể, phù hợp, thiết thực để triển khai thực hiện. 

Công tác giáo dục của Đoàn tiếp tục thực hiện hiệu quả, tập trung học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị. Phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với thanh niên được tổ chức sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong việc tham gia đảm nhận những việc mới, việc khó.

Các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên được quan tâm. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được thực hiện hiệu quả thông qua việc tổ chức tốt các hoạt hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn, kết nạp đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. 

Đại hội Đoàn các cấp được tổ chức đảm bảo tiến độ, nội dung yêu cầu... Các đơn vị đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, hướng dẫn tổ chức đại hội Đoàn các cấp. Chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, văn kiện, kịch bản. Công tác tuyên truyền được đầu tư, quan tâm, có nhiều nét mới, nét sáng tạo. Công tác nhân sự được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tính dân chủ, khách quan, tiêu chuẩn, điều kiện. Việc tổ chức, điều hành tại đại hội cơ bản đảm bảo nội dung, quy trình, thời gian. Quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội đã đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp uỷ Đảng, phát huy được trí tuệ và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội. 

Tại Hội nghị, đại diện các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đã trao đổi, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, thành đoàn. Đồng thời nêu ra một số hoạt động tiêu biểu năm 2023 để các tỉnh, thành đoàn lưu ý khi xây dựng nội dung, chương trình công tác của năm tới. 

 

Đồng chí Trần Văn Đông - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra T.Ư Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương đánh giá, báo cáo từ các tỉnh, thành cho thấy, rất nhiều mô hình hay, cách làm mới được thực hiện trong năm 2022. Với năm "Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức", các đơn vị đã bám sát chủ đề công tác năm để triển khai công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp đảm bảo tiến độ, nội dung, yêu cầu. Các chỉ tiêu công tác cơ bản đạt và vượt. 

Đồng chí Ngô Văn Cương cũng đánh giá cao các đơn vị trong Cụm đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong năm 2022 và thể hiện quyết tâm, nêu ra các giải pháp để khắc phục trong năm tới.

Chỉ có hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, tại Hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đã thông tin về công tác chuẩn bị cho Đại hội đến thời điểm hiện tại. Trong đó, công tác chuẩn bị về văn kiện, sửa đổi điều lệ Đoàn, nhân sự... rất kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã công bố toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII để tiếp thu ý kiến rộng rãi của ĐVTN và các tầng lớp nhân dân.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ có nhiều điểm mới. Đó là việc ứng dụng tối đa công tác chuyển đổi số vào Đại hội, là Đại hội không giấy tờ. Các đại biểu về dự Đại hội có thể đăng ký tham gia trải nghiệm một số hoạt động tại TP Hà Nội như: tham quan Hoàng Thành Thăng Long, xem múa rối nước, trải nghiệm sáng tạo tại các tập đoàn công nghệ... Đặc biệt, ngay sau Đại hội (dự kiến ngày 17/12) sẽ có ngày Thanh niên cùng hành động diễn ra ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và một điểm cầu tại nước ngoài.

Năm 2023 được xác định là năm chuyển đổi số của Đoàn, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh, thành Đoàn bám sát chủ đề công tác năm để xây dựng các chương trình, nội dung công tác trong năm tới. Đồng chí Ngô Văn Cương khẳng định, bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn năm 2023 sẽ bám sát chủ đề công tác năm và triển khai triệt chuyển đổi số.

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu Trung ương Đoàn và 6 điểm cầu các tỉnh, thành Đoàn gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên

 

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các đơn vị quan tâm việc quán triệt, nghiên cứu, học tập và triển khai Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XII đến đoàn viên thanh niên. "Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết, phải làm sao để Nghị quyết đến được với đông đảo đoàn viên thanh niên", đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh. 

Đồng thời, các đơn vị trong Cụm tiếp tục phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo; quan tâm phối hợp tháo gỡ vướng mắc cho các làng Thanh niên lập nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, đặc biệt là các hoạt động quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết; các tỉnh có trường ĐH, CĐ trên địa bàn chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp.

Chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh, thành Đoàn chuẩn bị thật tốt cho Ngày Thanh niên cùng hành động chào mừng thành công Đại hội; lựa chọn sản phẩm tiêu biểu và phối hợp tổ chức các gian hàng trưng bày tại Đại hội; hoàn thiện, nâng cao chất lượng tham luận tại Đại hội; các đại biểu tham dự Đại hội thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của Đại hội./.

 

KA