Gia sư áo xanh

14:59 22/07/2012     1915

Xây dựng Đoàn   Hè này, nhiều sinh viên có cơ hội trải nghiệm dạy thêm giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ôn tập, củng cố kiến thức qua chương trình Gia sư áo xanh. Tuy là năm đầu tiên chương trình được triển khai, nhưng đã thu hút hơn 150 sinh viên của nhiều trường đại học trên địa bàn TPHCM cùng tham gia.
  • Một kèm một

6 giờ tối, cơn mưa chiều chưa dứt, Nguyễn Xuân Đệ, sinh viên năm cuối Đại học Bách khoa TPHCM đã vội vã đi làm gia sư. Đây là hoạt động tình nguyện nằm trong chương trình Gia sư áo xanh mà Đệ đăng ký tham gia. Dù đang bận rộn chuẩn bị luận văn tốt nghiệp nhưng hè này, Đệ vẫn tranh thủ thời gian dạy kèm miễn phí môn Toán và Vật lý.

Trong căn nhà chật hẹp trong con hẻm trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), Đệ hướng dẫn Trần La Tiến Dũng (học sinh lớp 11, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 3) ôn tập những kiến thức toán cơ bản. Thỉnh thoảng gặp phải những bài toán khó, cậu học trò không làm được, Đệ lại kiên nhẫn giảng lại. Dũng kể: “Em chuẩn bị thi tốt nghiệp rồi, nhưng gia đình cũng khó khăn nên không có điều kiện đến các trung tâm để học thêm. Có lần bố em chở hàng về mang theo tờ báo, bảo là có chương trình dạy thêm miễn phí cho học sinh nghèo, nên gia đình em tìm hiểu và đến đăng ký thử. Mấy ngày nay, anh Đệ đến dạy và giúp em ôn tập lại các kiến thức đã học”.

Nguyễn Xuân Đệ (phải) hướng dẫn em Trần La Tiến Dũng ôn tập các kiến thức đã học.

Trong một lần đến Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM để tìm việc làm thêm, Trương Thị Thùy Nhâm (sinh viên năm 2 – Đại học Y Dược TPHCM) được nghe kể về chương trình nên tìm hiểu và đăng ký tham gia. Hiện tại cô dạy miễn phí các môn Toán, Vật lý, Hóa cho một học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học lớp 11. Nhâm tâm sự: “Khó khăn nhất là khoảng thời gian dạy trong vài tháng hè quá ngắn. Vì thế việc truyền đạt đến các em học sinh ý chí trong cuộc sống và cách học nhiều hơn là kiến thức trong sách vở. Điều vui nhất là học sinh rất ngoan, tự giác, gia đình học sinh lại rất quý sinh viên nên tạo mọi điều kiện để 2 “cô trò” cùng nhau ôn tập”.

  • Ngày hè thêm ý nghĩa

Chương trình tình nguyện Gia sư áo xanh do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP và Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và việc làm Đại học Bách khoa TPHCM tổ chức nhằm củng cố kiến thức cho những học sinh khó khăn, giúp các em có định hướng sống và vươn lên trong học tập. Đây cũng là điều kiện cho các bạn sinh viên củng cố kiến thức, rèn luyện bản thân. Tuy mang tiếng là chương trình miễn phí, nhưng cũng đòi hỏi người dạy những khả năng cơ bản. Ngoài tiêu chí về học lực và đạo đức, các “gia sư áo xanh” còn được tập huấn về nghệ thuật giao tiếp, kỹ năng đứng lớp, cách tiếp cận và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khi có nhu cầu.

Chương trình Gia sư áo xanh sẽ được thực hiện từ nay đến cuối tháng 9-2012. Đối tượng được phục vụ là các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 có học lực trung bình, có tinh thần vượt khó, hoàn cảnh gia đình khó khăn... Sinh viên sẽ đến tận nhà dạy kèm các môn: Toán, Vật lý, Hóa, tiếng Anh, Văn… hoàn toàn miễn phí. Phụ huynh có nhu cầu đăng ký tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM (số 33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) hoặc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và việc làm – Trường Đại học Bách khoa TPHCM (số 268 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10).

Tạ Lê Anh Đào, sinh viên khoa Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa TPHCM), một trong số 150 bạn sinh viên tham gia chương trình, vui vẻ chia sẻ: “Tuy đòi hỏi có phần khắt khe nhưng đa phần sinh viên tham gia đều vui vẻ và thoải mái. Ngay từ đầu em xác định, làm tình nguyện cũng phải có trách nhiệm. Đặc biệt, em cũng học được nhiều kỹ năng qua những lần tham gia tình nguyện như thế”. Có lẽ với ý nghĩ đó mà vào mùa hè nào trong suốt 3 năm học qua Đào đều dành thời gian tham gia hoạt động xã hội. “Những lần tham gia công tác xã hội giúp mình thấy trưởng thành hơn, sống có ý nghĩa hơn. Tham gia Gia sư áo xanh cũng vậy, đó là cách mình góp sức hỗ trợ những gia đình khó khăn không có điều kiện cho con cái học hành nghiêm túc và đầy đủ. Bản thân cũng cảm thấy mùa hè đời sinh viên cũng có ý nghĩa hơn rất nhiều”, Đào cho biết thêm.

Tuy vừa được triển khai, nhưng chương trình Gia sư áo xanh được nhiều phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Phụ huynh của em Trần La Tiến Dũng tâm sự: “Qua nhiều lần tâm sự với con và được biết cháu học dễ hiểu hơn cũng thấy vui. Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn nên con cái không được học thêm nhiều. Đây là chương trình ý nghĩa. Mong rằng chương trình được thực hiện lâu hơn và thường xuyên để hỗ trợ các gia đình khó khăn như chúng tôi”.