Gặp gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là người lính Trường Sa

13:49 16/04/2013     2050

Xây dựng Đoàn   Khát khao được đến Trường Sa, được làm nhiệm vụ ở thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc rồi một ngày đã trở thành hiện thực với Nguyễn Thanh Tài khi anh được điều động về công tác tại Cụm chiến đấu 1 đảo Trường Sa lớn thuộc Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.
a
Nguyễn Thanh Tài

Từ hồi còn cắp sách tới trường, với người thanh niên quê Bình Khương, Bình Sơn, Quảng Ngãi này, Trường Sa là hai tiếng thiêng liêng luôn thôi thúc anh học tập để mai này có cơ hội được đặt chân tới.

Khát khao đó cứ dần dần hiện hữu khi tốt nghiệp phổ thông, Nguyễn Thanh Tài vào học trường Sĩ quan Lục quân 2 rồi đến lúc tốt nghiệp được phân công về nhận nhiệm vụ phân đội trưởng của Cụm chiến đấu 1 đảo Trường Sa lớn.

Kể lại ngày được mặc chiếc áo của người lính hải quân bước những bước đầu tiên trên đảo Trường Sa, người lính trẻ ngày đó nay đã là Thượng úy vẫn rưng rưng: “Trong tôi bỗng trào dâng cảm giác vui mừng, vinh dự, xen lẫn tự hào bởi nơi tôi công tác, mảnh đất mà tôi sẽ gắn bó và cống hiến không chỉ nhận được tình cảm yêu thương của người thân mà còn cả đồng bào, chiến sỹ cả nước”.

Nếu như nơi đầu sóng, ngọn gió xa xôi thiếu vắng tình cảm của người ruột thịt thì bù lại chính nơi đây lại cho những người lính trẻ như Nguyễn Thanh Tài cảm nhận rõ hơn cả tình đồng chí, đồng đội nồng nàn: “Ai cũng sẵn sàng như một người anh, một người bạn để chia sẻ, động viên đồng đội, sẵn sàng nhận lấy phần vất vả, thiệt thòi về mình để dành điều tốt đẹp hơn cho người khác”.

Giao thừa đối với bất cứ ai cũng là khoảnh khắc rất đỗi thiêng liêng và chất chứa nhiều cảm xúc. Với người lính Trường Sa, đứng giữa biển trời thì nỗi nhớ người thân, nhớ đất liền, khát khao được đoàn tụ, sum vầy cùng gia đình càng nhân lên gấp bội.

Những người lính nơi tuyến đầu dù rắn rỏi, vượt nắng thắng mưa là thế, nhưng ở khoảnh khắc đó dường như đều thu mình lại, mỗi người đều chọn cho mình một cách riêng để nhớ về đất liền. “Giao thừa Tết Kỷ Sửu (năm 2009), là chỉ huy, nhiệm vụ của tôi là họp phân đội để cắt cử chiến sĩ trực ca gác đêm. Cuộc họp vừa bắt đầu đã kết thúc một cách chóng vánh bởi cậu lính trẻ nhất trong đơn vị cứ nằng nặc xung phong đảm nhận việc này. Lính Trường Sa là như vậy đấy, câu hỏi "ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai" không tồn tại ở đây đâu” – Nguyễn Thanh Tài chia sẻ đầy tự hào.

Và cũng chính nơi đầy ân tình ấy đã ươm mầm để Nguyễn Thanh Tài phát huy khả năng của bản thân. Trên cương vị công tác, anh đã quản lý, chỉ huy phân đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, rèn luyện chiến sỹ, tổ chức 7 vọng gác thanh niên bám sát vọng gác, đài canh bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đảo và đơn vị.

Trong công tác sẵn sàng chiến đấu, Nguyễn Thanh Tài đã tổ chức được hơn 56 buổi học thanh niên nhằm phát huy trí tuệ, tạo cơ hội để các chiến sỹ trẻ nắm chắc đối sách, xử lí tốt các tình huống, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được biên chế. Chất lượng của các buổi học đã được khẳng định qua kết quả bắn đạn thật của các chiến sỹ được nâng lên rõ rệt với 80% đạt giỏi vào năm 2011 và sang năm 2012 là 100% đạt giỏi.

Nguyễn Thanh Tài (thứ 4 từ trái sang) tại lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam
 tiêu biểu năm 2012

Người thanh niên sinh năm 1983 này cũng chủ động tham mưu cho chỉ huy đơn vị và Liên chi đoàn tổ chức nhiều nội dung hình thức hoạt động phù hợp, cuốn hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Tiêu biểu là các phong trào: “Thanh niên với chủ quyền biển, đảo”, “Làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại”, “Bảo vệ môi trường biển, đảo”.

Ai cũng biết với những người lính đảo, rau xanh là một món ăn “xa xỉ” nhưng ở mỗi đầu mối chi đoàn ở Trường Sa lớn đều có một vườn rau thanh niên để cải thiện và giúp đỡ hơn 8.000kg rau, củ, quả cho ngư dân, người dân trên đảo.

“Đoàn viên thanh niên chúng tôi còn cắt cử nhau tham gia dạy học và tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi Trường Sa, trồng hơn 287 cây lưu niệm sau mỗi đợt thay quân, chiết được 200 cây bàng vuông và lấy hơn 300 viên đá san hô gửi vào đất liền để tặng các tỉnh, thành phố và các đơn vị kết nghĩa”, Thượng úy Tài chia sẻ.

Không ngừng sáng kiến và đóng góp không mệt mỏi, năm 2011, Nguyễn Thanh Tài đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Năm 2012, anh được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở, được Cục Chính trị Hải quân tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Từ Trường Sa ra Hà Nội để nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Nguyễn Thanh Tài mang theo lời nhắn nhủ: “Chúng tôi là những người ở nơi đầu sóng, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ, chấp nhận mọi hy sinh, thiệt thòi, noi gương những chiến sỹ Trường Sa đi trước với tinh thần còn người, còn đảo, để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các bạn trẻ hãy luôn đồng hành, tạo động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Và, mỗi người hãy cống hiến một phần nhỏ bé của mình cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.