Đoàn Thanh niên KTNN: Nhiều hoạt động có quy mô lớn, sức lan tỏa rộng rãi đã được tổ chức

08:42 27/12/2019     2343

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 27/12/2019, Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng trao Bằng khen của BCH Đoàn Khối các cơ quan cho Đoàn thanh niên Kiểm toán Nhà nước

Tham dự hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TƯ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc có trụ sở tại Hà Nội và gần 800 đoàn viên thanh niên Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Nhiều phong trào thiết thực

Năm 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ KTNN tình nguyện vì cộng đồng”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN đã không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức; tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống đã được Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và “Tuổi trẻ sắt son niềm tin với Đảng” kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều Tọa đàm, hội nghị chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập theo gương Bác được các chi đoàn và Đoàn TN KTNN tổ chức, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

 

Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng và Bí thư Đoàn thanh niên Kiểm toán Nhà nước Ngô Đạt Trí  trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019

 

Bên cạnh đó, việc học tập và thực hiện các chính sách, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật tiếp tục được tăng cường với nhiều nội dung và cách làm cách sáng tạo, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Năm 2019, đã có hàng trăm bài viết về học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các bài viết tuyên truyền về các bộ Luật có liên quan đến công tác chuyên môn: Luật NSNN, Luật phòng chống tham nhũng, Luật KTNN sửa đổi; các bài viết nghiên cứu trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ được đoàn viên thanh niên thực hiện và đăng tải trên các ấn phẩm báo chí của KTNN và các tạp chí chuyên ngành của ASOSAI, INTOSAI...;

Trong năm, thực hiện Chương trình trồng mới 30 triệu cây Xanh do Trung ương Đoàn phát động, ĐTN KTNN đã thực hiện trồng mới 1.050 cây xanh tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn và hàng trăm cây xanh tại các trụ sở cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, bám sát chủ đề của năm, đồng thời phát huy truyền thống tương thân tương ái của KTNN nói chung và thế hệ trẻ nói riêng, phong trào Thanh niên tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, gắn với phát huy thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, thiết thực với cộng đồng xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều hoạt động tình nguyện “Mang yêu thương đến bệnh viện”, “Hiến máu tình nguyện: Giọt hồng-giọt yêu thương”, “Áo ấm về bản”, “Khăn ấm mùa đông”, “Trung thu cho em”, “Chung tay vì người dân vùng lũ”, “Tủ sách vùng cao”… được tổ chức rộng khắp, thiết thực, góp phần ủng hộ được những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trên khắp cả nước. Tổng số tiền thực hiện các hoạt động tình nguyện gần 2 tỷ đồng.

 

 

Phong trào xung kích đi đầu trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc cũng được phát huy tối đa sức trẻ với mục tiêu xây dựng hình ảnh người công chức trẻ ngành Kiểm toán “Nghệ tinh tâm sáng“ giỏi về chuyên môn, tận tụy với công việc, mẫu mực trong lời nói và hành động. Trong năm, nhiều sáng kiến của đoàn viên thanh niên đã được ứng vào hoạt động của Kiểm toán nhà nước như: “Quy trình tổ chức hội thảo khoa học của KTNN”, “Quy trình tổ chức lớp đào tạo bồi dưỡng của KTNN”...

Trong năm, bám sát Đề án và kế hoạch hành động của Đảng ủy KTNN, ĐTN KTNN đã phát động các đoàn viên tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước để từ đó nâng cao chất lượng kiểm toán, qua việc ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán đã có nhiều phát hiện kiểm toán mới, mang tính đột phá; các đoàn viên của chi đoàn đã rất tích cực tham gia là lực lượng nòng cốt trong các đoàn kiểm toán chuyên đề về CNTT của chuyên ngành. Ngoài ra các đoàn viên trong Chi đoàn đã tích cực đề xuất các ý tưởng, giải pháp đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao năng lực nghiên cứu, chất lượng tham mưu; cải tiến quy trình xử lý công việc; xây dựng phong cách làm việc hiện đại, văn minh, tự tin, năng động bước đầu cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành. Các Chi đoàn trực thuộc đã tổ chức được 40 lớp tập huấn, trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ như: Tập huấn kỹ năng thuyết trình; Luật KTNN sửa đổi; Kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý và xử lý công việc chuyên môn; văn hóa công sở; tin học văn phòng và kinh nghiệm kiểm toán cho các ĐVTN;

Bên cạnh đó, nhiều đoàn viên tích cực tham gia các nhóm công tác về chuyên môn kiểm toán như: Nhóm dự án dài hạn về thực hiện ISSAI của ASEANSAI-LTAPII; Nhóm Dự án "Nâng cao vai trò của cơ quan kiểm toán tối cao một số quốc gia ASEAN"; Nhóm triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm IntoSAINT tại KTNN....Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng chính quyền và các đoàn thể chính trị cũng đặc biệt được quan tâm. Trong năm, các Chi đoàn đã giới thiệu được 70 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 56 đoàn viên đã được kết nạp Đảng.

"Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng"

Bám sát chủ đề công tác trong năm 2020 của các tổ chức Đoàn cấp trên là "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", Đoàn Thanh niên KTNN xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, trong đó tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh mới. Một số hoạt động cụ thể: Tổ chức trao danh sách đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Tổ chức đối thoại với Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước; Tổ chức Tọa đàm về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh; Tổ chức Lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ...

 

Trao quà tại Nghĩa trang Trường Sơn tại “Hành trình đến địa chỉ đỏ” đến với các địa danh lịch sử cách mạng tại miền Trung ngày 15/12

Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình học tập, công trình thanh niên, các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, hướng tới xây dựng mẫu hình thanh niên Khối các cơ quan Trung ương theo các tiêu chí: Bản lĩnh - Trí tuệ - Đoàn kết - Văn minh - Tình nguyện.
Đổi mới nội dung, phương thức thực hiện chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" với các hoạt động cụ thể: Trao tặng tủ sách thanh niên và dụng cụ hỗ trợ giảng dạy tại các điểm trường khó khăn; Các chương trình về nguồn tại địa danh lịch sử cách mạng; Chương trình áo ấm về bản; Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Tổ chức phong trào hành động cách mạng của Thanh niên, trong đó tập trung thực hiện các hoạt động: Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Một số hoat động dự kiến triển khai thực hiện trong năm 2020: Phối hợp với Viện huyết học truyền máu TW tổ chức hiến máu tình nguyện; Tổ chức Chiến dịch Tháng Thanh niên, Chiến dịch Hè tình nguyện; Chiến dịch mùa đông tình nguyện; Phối hợp tổ chức chương trình gây Quỹ Cặp lá yêu thương…Tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao và các hoạt động phong trào thi đua thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của KTNN . Tiếp tục khảo sát, đánh giá, phân loại chi đoàn trực thuộc, trên cơ sở đó củng cố tổ chức cơ sở Đoàn yếu kém; củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở Đoàn trực thuộc, chất lượng cán bộ, đoàn viên; rà soát, đánh giá công tác quản lý đoàn viên, chấn chỉnh hệ thống quản lý sổ, hồ sơ quản lý đoàn viên; tiếp tục tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ.

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TƯ ghi nhận những kết quá trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn thanh niên năm 2019; đồng chí khẳng định: Trong thời gian qua, các hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN đã được triển khai đồng đều, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó có nhiều hoạt động có quy mô lớn, sức lan tỏa rộng rãi. Những hoạt động, phần việc thanh niên của Đoàn Thanh niên KTNN đã đóng góp không nhỏ vào thành công chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trong nhiều năm qua và trong năm 2019.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2019, đồng chí đề nghị Đoàn Thanh niên KTNN bám sát chủ đề công tác năm 2020 là "Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" để triển khai các hoạt động giáo dục, phong trào, xây dựng Đoàn sôi nổi, sáng tạo, thiết thực hướng đến chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Chú trọng việc thực hiện các Chỉ tiêu công tác năm mà Ban Thường vụ Đoàn Khối giao. Tiếp tục phát huy những điểm sáng, điểm nổi bật của Đoàn KTNN nước trong năm 2019 như việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; triển khai phong trào "Sáng tạo trẻ" để thực sự trở thành mô hình tiêu biểu của Khối.

Bên cạnh đó, đồng chí Bùi Hoàng Tùng cũng đề nghị BCH Đoàn Thanh niên KTNN đầu tư trọng điểm cho công tác bồi dưỡng đội ngũ Bí thư chi đoàn nhằm xây dựng được một đội ngũ cán bộ đoàn tâm huyết, bản lĩnh để góp phần đưa phong trào của đơn vị ngày một phát triển, nâng cao vai trò, sức ảnh hưởng của Đoàn Thanh niên KTNN trong Khối các cơ quan Trung ương.

Tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc biểu dương những đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động của Ban thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN và những kết quả mà toàn đoàn đã đạt được trong năm qua. Khẳng định là lực lượng chiếm tỷ trọng cao trong Ngành,Tổng Kiểm toán nhà nước cho rằng sự lớn mạnh của KTNN trong tương lai là nhờ vào thế hệ trẻ của KTNN. Mỗi một đoàn viên thanh niên cần học tập, rèn luyện, tập trung nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; sáng tạo, liêm chính trong thực thi nhiệm vụ, chung tay xây dựng KTNN là cơ quan thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công trách nhiệm, uy tín chuyên nghiệp và hiện đại.

 

Tổng Kiểm toán nhà nước kỳ vọng và mong muốn sang năm 2020, năm có nhiều sự kiện đặc biệt quan trọng cần tập trung hướng đến là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn thanh niên cần tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của KTNN.

 

Các cá nhân nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

Tại Hội nghị Đoàn Thanh niên KTNN đã vinh dự được nhận Bằng Khen của Trung ương Đoàn; 6 tập thể và 13 cá nhân thuộc Đoàn Thanh niên KTNN được nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Đoàn Thanh niên KTNN cũng công nhận 27 Chi đoàn vững mạnh xuất sắc; 257 đoàn viên ưu tú xuất sắc; tặng Giấy khen cho 8 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2019./.

 

Bảo Anh