Đoàn thanh niên KTNN đã có nhiều hoạt động sôi nổi, sáng tạo trong nửa nhiệm kỳ qua

08:19 25/02/2020     1870

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Mỗi đoàn viên thanh niên cần không ngừng phấn đấu, trau dồi, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt, trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, đoàn viên thanh niên cần tập trung áp dụng CNTT một cách nhuần nhuyễn trong hoạt động kiểm toán.

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành phát biểu tại Hội nghị Hội nghị giữa nhiệm kỳ 2017-2022 Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (TN KTNN) ngày 24/2 tại Hà Nội.

 

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Minh Thúy

 

Trình bày Báo cáo Kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2017 - 2019, phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2020-2022, Phó Bí thư Đoàn TNKTNN Lê Phương Vân cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên KTNN giai đoạn 2017 - 2019 có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, có sự chuyển biến tích cực trong toàn hệ thống, bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, nội dung Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết đại hội Đoàn khối lần thứ III và Đại hội Đoàn TN KTNN lần thứ IX nhiệm kỳ 2017-2022. Chất lượng tổ chức được củng cố, kiện toàn và nâng cao một bước. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, gắn với yêu cầu của Đảng uỷ KTNN, nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích của thanh niên. Các cấp bộ đoàn đã làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ thanh niên, đồng thời đã phát huy tốt hơn vai trò xung kích của thanh niên trên các mặt: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể; đảm nhiệm và tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của ngành; chung sức vì cuộc sống cộng đồng…. Tính kỷ cương, nề nếp, phong cách, lề lối làm việc của Đoàn được cải thiện một bước; trong chỉ đạo đã thể hiện sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, coi trọng tính kế hoạch, chiến lược.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Đoàn TN KTNN tập trung triển khai nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp niềm tin của đoàn viên thanh niên đối với Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước và sứ mệnh của Đoàn thanh niên trong thời kỳ mới. Đoàn TNKTNN đã tổ chức được hàng trăm cuộc hành hương về nguồn cấp Đoàn Ngành và Chi đoàn. Tiêu biểu là hành trình về các địa chỉ đỏ-địa danh lịch sử cách mạng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị tháng 12/2019, phối hợp với Hội CCB KTNN; Đoàn TNKTNN phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức diễn đàn sinh hoạt chính trị với chủ đề “Sắt son niềm tin với Đảng” với đối tượng tham gia chính là hàng trăm đoàn viên thanh niên là đảng viên mới, đảng viên được chuyển đảng chính thức trong năm 2019 của KTNN cũng như đại diện tiêu biểu của thế hệ trẻ tỉnh Nghệ An... Các hoạt động này có sức lan tỏa sâu rộng, tạo ra các đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa và chân thực tới đời sống tinh thần của mỗi đoàn viên thanh niên.

 

Phó Bí thư Đoàn thanh niên KTNN Lê Phương Vân trình bày Báo cáo kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2017-2019, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2022 - Ảnh: Minh Thúy

 

Công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên được Đoàn TN KTNN triển khai thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của Đảng, Đoàn và cơ quan, đơn vị. Trong hơn 2 năm qua, nhiều hoạt động sinh hoạt truyền thống, chương trình, sự kiện được tổ chức sáng tạo, có giá trị giáo dục cao, phát huy truyền thống Cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, bồi đắp tinh thần tự hào dân tộc trong thanh niên. Tiêu biểu là các hoạt động tình nguyện: Nuôi dưỡng 10 Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Yên Bái, Hà Nội, Nghệ An...; Thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, thương binh bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các hộ gia đình nghèo, trẻ em bị tàn tật, trẻ em mồ côi...

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được Đoàn TN KTNN và các chi đoàn cụ thể hóa thành nhiều nội dung hoạt động phong phú, thu hút đông đảo lực lượng trí thức trẻ tham gia, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, trong Phong trào thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động tình nguyện được triển khai sâu rộng với hình thức phong phú, đa dạng, trên cơ sở thế mạnh, đặc thù của từng chi đoàn, coi trọng tình nguyện tại chỗ, tình nguyện gắn với nhiệm vụ chuyên môn nhằm tạo môi trường để đoàn viên thanh niên cống hiến, trưởng thành, động viên tuổi trẻ xung kích, sáng tạo góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp sức vì cuộc sống cộng đồng.

Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua các đoàn viên thanh niên đã đóng góp được hơn 5,6 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với một số hoạt động nổi bật như: Chương trình “Xuân tình nguyện”; “Bánh chưng xanh đón xuân về”; “Mang yêu thương đến bệnh viện”; xây dựng Cầu giao thông nông thôn; Công trình Xanh Thanh niên; công trình “Vườn cây nghĩa tình”; Ngày hội hiến máu tình nguyện hàng năm với thông điệp “Giọt hồng - Giọt yêu thương; Xây dựng Tủ sách thanh niên và tặng dụng cụ học tập và vật dụng sinh hoạt cho nhà trường vùng sâu, vùng xa; tặng Nhà nhân ái và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó...

Trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi đoàn viên, thanh niên KTNN trên từng lĩnh vực công tác đều xác định rõ trách nhiệm, qua đó thể hiện lập trường, khả năng và trình độ chuyên môn, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Bên cạnh những kết quả hoạt động quan trọng trên, công tác tổ chức xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan đơn vị cũng luôn được BCH tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được thực hiện tốt. Số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng là 163 đoàn viên, trong đó có 95 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Mục tiêu công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2020-2022, là “Tuổi trẻ KTNN vững vàng tư tưởng, nắm chắc chuyên môn, tự tin hội nhập quốc tế, sẵn sàng làm chủ khoa học và công nghệ hiện đại; tăng cường tinh thần trách nhiệm, đạo đức, văn hóa ứng xử; thi đua học tập, lao động xây dựng KTNN chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập”. Với mục tiêu đó, Đoàn TNKTNN phấn đấu phát động và tổ chức thực hiện 01 chương trình và 03 phong trào thanh niên, cụ thể: Chương trình “Đoàn thanh niên xây dựng phong cách Kiểm toán viên chuyên nghiệp, thanh lịch”; Phong trào “Hỗ trợ thanh niên KTNN trong phát triển nghề nghiệp”; Phong trào “Tuổi trẻ KTNN xung kích tình nguyện vì cộng đồng”; Phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với những nội dung của Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ và Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ của BCH. Các đại biểu cũng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Chi đoàn mình về: công tác nghiên cứu khoa học, công tác phát triển đảng, các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Đoàn TN KTNN cần tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động chung của Ngành

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Quang Thành đánh giá cao những thành tích Đoàn TN KTNN đã đạt được trong giai đoạn 2017 – 2019. “Nửa nhiệm kỳ qua, Đoàn TN KTNN đã làm được rất nhiều việc có ý nghĩa thiết thực, được các đồng chí lãnh đạo hết sức tin tưởng. Đây là sự nỗ lực cố gắng của các đồng chí đoàn viên thanh niên KTNN, đặc biệt là các đồng chí trong BCH Đoàn TNKTNN và các đồng chí Bí thư các chi đoàn trực thuộc” – đồng chí Nguyễn Quang Thành nói.

Đồng tình cao với các chương trình, phong trào thanh niên Đoàn TNKTNN phát động trong giai đoạn 2020 – 2022, Phó Bí thư Đảng ủy KTNN Nguyễn Quang Thành nêu rõ: Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng với Đảng bộ KTNN, năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, vì vậy, Đoàn TN KTNN cần tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động chung của Ngành, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác đoàn thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Quang Thành đề nghị: Mỗi đoàn viên thanh niên cần không ngừng phấn đấu, trau dồi, rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt, trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, đoàn viên thanh niên cần tập trung áp dụng CNTT một cách nhuần nhuyễn trong hoạt động kiểm toán; Nghiên cứu, nắm vững những nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015, tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên cần ý thức về trách nhiệm của lực lượng tiên phong, gương mẫu trong việc xây dựng tác phong, không ngừng trau dồi, nâng cao đạo đức nghề nghiệp KTVNN, nói không với mọi tiêu cực trong hoạt động kiểm toán…

Cơ bản nhất trí với 02 báo cáo được trình bày tại Hội nghị, Đồng chí Trần Quyết Thắng - Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan TW đánh giá cao những thành tích của Đoàn TN KTNN trong giai đoạn 2017 - 2019, đặc biệt trong công tác tổ chức xây dựng đoàn, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. “Các hoạt động của Đoàn TN KTNN mang tính quy mô lớn, có sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn trong khối các cơ quan TW. Trong các hoạt động cấp Đoàn khối, Đoàn TN KTNN tham gia phối hợp hết sức tích cực, trách nhiệm” – đồng chí Trẩn Quyết Thắng đánh giá.

Nhấn mạnh những thách thức trong nửa cuối nhiệm kỳ 2019 – 2022, đồng chí Trần Quyết Thắng đề nghị Đoàn TN KTNN tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, đặc biệt là giáo dục, xây dựng đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp cho thanh niên phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan; Vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tham gia tích cực vào việc xây dựng góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Trần Quyết Thắng đề nghị Đoàn TN KTNN cần căn cứ vào các Chương trình, Kế hoạch của Đảng ủy KTNN, các Đề án, Chương trình của Đoàn khối và chương trình toàn khóa của Đoàn TN KTNN để xây dựng, cụ thể hóa các hoạt động, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn khối lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đoàn TN KTNN lần thứ IX nhiệm kỳ 2017 - 2022.

 

Trước đó, tại phiên thứ nhất, BCH Đoàn TN KTNN  đã họp bỏ phiếu bầu bổ sung 10 đồng chí là Bí thư các Chi đoàn trực thuộc nhiệm kỳ 2019 – 2022 tham gia BCH Đoàn TN KTNN nhiệm kỳ 2017 – 2022 gồm các đồng chí: Lê Thanh Đăng (KTNN chuyên ngành II); Nguyễn Thanh Đức (KTNN chuyên ngành III); Lê Văn Hải (KTNN chuyên ngành IV); Hoàng Mạnh Hùng (KTNN khu vực II); Nguyễn Hải Lý (KTNN khu vực V); Hoàng Quang Khánh (KTNN khu vực VI); Trần Quang Toán (KTNN khu vực VIII); Bùi Hoàng Sơn (Vụ Tổng hợp); Trần Văn Thắng (Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán); Nguyễn Phương Thảo (Vụ Hợp tác quốc tế).

Các đồng chí được bầu bổ sung tham gia BCH Đoàn thanh niên KTNN nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt Hội nghị - Ảnh: Minh Thúy

Đồng chí Nguyễn Việt Nhân (KTNN khu vực IV) và đồng chí Nguyễn Minh Thúy (Văn phòng KTNN) được tín nhiệm bầu vào Ban Thường vụ Đoàn TN KTNN nhiệm kỳ 2017 – 2022.



 

Bảo Anh