Đoàn phải trở thành điểm đến tin cậy của thanh niên trên hành trình khởi nghiệp

21:55 08/01/2021     690

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong mong muốn Đoàn Thanh niên phải trở thành điểm đến tin cậy của thanh niên trên hành trình khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng tạo ra được những giá trị, sản phẩm góp phần xây dựng quê hương Đồng Tháp.

Ngày 07/01/2021, tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 15, khóa X và tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp năm 2020.

Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp và đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành trong Tỉnh cùng hơn 40 đồng chí là UVBCH Tỉnh đoàn khóa X, Thường trực các Huyện, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Hội nghị đã tập trung thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng như: Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2020; Dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2021; Dự thảo Chương trình thi đua công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi khối Huyện, Thành đoà, Khối Đoàn trực thuộc.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ giới thiệu về các mô hình, phương thức hoạt động nổi bật trong năm 2020 như công tác đổi mới phương thức tuyên truyền giáo dục của Đoàn, mô hình không gian kết nối sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên, mô hình “Đồng hành đảng viên trẻ phát triển kinh tế”, hỗ trợ đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, công tác vận động xã hội hóa thực hiện công trình thanh niên, triển khai thực hiện “Tuyến đường chiếu sáng thông minh”, Công tác vận động Thành lập Chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong tham gia xây dựng Nông thôn mới.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị

 

Năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ Đồng Tháp tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” đã tạo cảm hứng cho các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện các hoạt động, nhất là trong công tác giáo dục, các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI. Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã thực hiện trên 1.084 công trình, phần việc, 6.703 hoạt động và 106 ấn phẩm tuyên truyền. Trong năm, đã thực hiện 03 công trình thanh niên cấp tỉnh, 48 công trình thanh niên cấp huyện và trên 487 công trình phần việc cấp cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong đánh giá cao và biểu dương những kết quả các cấp bộ đoàn đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là các cấp bộ đoàn đã linh hoạt, sáng tạo điều chỉnh phương thức tổ chức hoạt động, phù hợp với điều kiện cụ thể của năm 2020.

Nổi bật là phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức vận hành 184 điểm và 40 đội hình hướng dẫn người dân cài đặt bluezone, 37 đội hình tuyên truyền lưu động, 14 đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức Hành trình “Hạt gạo yêu thương”, các phiên “Chợ đoàn miễn phí”; thực hiện mô hình “hậu cần khu cách ly”, Nón kính ngăn giọt bắn phòng Covid-19, “tổ may – phát khẩu trang”; 176 bồn rửa tay phòng dịch Covid-19...

 

Tặng cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị dẫn đầu

 

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đánh giá cao phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, các cấp bộ Đoàn đã khuyến khích cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên đề xuất các ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học, hiến kế nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động. Kết quả, toàn tỉnh có 17.265 ý tưởng được đăng trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Phong trào khởi nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại nhiều kết quả tích cực và phát huy được tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Nổi bật, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 167 đảng viên trẻ phát triển kinh tế. Trong năm qua, Quỹ khởi nghiệp của Tỉnh đoàn đã hỗ trợ cho 13 dự án khởi nghiệp được tiếp cận nguồn vốn với số tiền 1,7 tỷ đồng.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng. Nổi bật là hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Thanh niên trong tỉnh đã tiến hành xây dựng mới 40 cầu giao thông nông thôn tổng trị giá gần 15 tỷ đồng; trồng mới trên 269.579 cây xanh, hoa các loại, cất mới và sửa chữa 72 căn nhà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám phát thuốc cho 5.697 lượt bệnh nhân nghèo, xây dựng mới 46 điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi, kết quả đã có 143/143 Xã, Phường, Thị trấn có điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi, Hỗ trợ giúp đỡ cho 12.110 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; v.v..

Trong năm, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã kết nạp 24.000 đoàn viên mới, giới thiệu trên 2.700 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó kết nạp 508 đoàn viên ưu tú vào đảng.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2020, Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã được Ban chấp hành Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Năm 2021, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp bộ đoàn cần chủ động đề ra lộ trình cụ thể, những giải pháp thiết thực, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy sức trẻ, tận dụng tốt thời cơ, cơ hội khi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thanh niên có hiệu lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của giao. Tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến đoàn viên, thanh niên, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đề ra các giải pháp hiệu quả đổi mới phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên, nhi đồng, phù hợp tình hình thực tế, xây dựng nền văn hóa, con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo, xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, lan tỏa giá trị điển hình, tấm gương thanh niên tiêu biểu để thanh niên khác nỗ lực làm theo. Song song đó, tiếp tục quan tâm thúc đẩy tinh thần sáng tạo, phát triển phong trào khởi nghiệp, Đoàn Thanh niên phải trở thành điểm đến tin cậy của thanh niên trên hành trình khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng tạo ra được những giá trị, sản phẩm góp phần xây dựng quê hương Đồng Tháp.

Để công tác Đoàn năm 2021 tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phát biểu kết luận tại hội nghị đồng chí Huỳnh Minh Thức - Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh, năm 2021 là Năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp các đơn vị phải chuyển tải, lan tỏa tinh thần này đến đoàn viên thanh niên, đề ra các giải pháp phù hợp bám chắt chủ đề năm để triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Triển khai thực hiện tốt các hoạt động cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên vi phạm và có nguy cơ vi phạm pháp luật và cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia thực hiện các chương trình trọng tâm của Tỉnh, những chỉ đạo của Trung ương đoàn.... Nâng cao và đổi mới phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành và triển khai. Rà soát các chỉ tiêu nhiệm kỳ, quyết tâm thực hiện hoàn thành các nội dung Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đồng thời chủ động chuẩn bị sẵn sàng cho Đại hội Đoàn các cấp trong năm 2022, đặc biệt là việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết và công tác nhân sự.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã khen thưởng cho 28 tập thể, 14 cá nhân và trao cờ thi đua cho 04 đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đồng Tháp năm 2020.

 

Minh Thùy – Tỉnh đoàn Đồng Tháp