Đoàn giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc tại tỉnh Quảng Trị

14:39 07/06/2019     1052

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 6/6, Đoàn giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị về việc thực hiện Quyết định 289-QĐ/TW ngày 8/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc ban hành Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn

Hiện nay toàn tỉnh có 446 cơ sở đoàn (226 đoàn cơ sở; 223 chi đoàn cơ sở) với 41.205 đoàn viên. Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn có 141 bí thư, 141 phó bí thư. Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở khối công chức, viên chức có 126 bí thư, 125 phó bí thư. Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở khối trường học có 39 bí thư, 39 phó bí thư. Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở khối doanh nghiệp có 79 bí thư, 79 phó bí thư. Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở khối lực lượng vũ trang có 64 bí thư, 64 phó bí thư. Đoàn cấp huyện và tương đương có 9/10 bí thư, khuyết 01 bí thư; 11/17 phó bí thư, khuyết 06 phó bí thư. Đoàn trực thuộc gồm có 07 đơn vị với tổng số 14 cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm. Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn có 39 ủy viên, hiện tại có 34 ủy viên, khuyết 05 ủy viên; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có 13 ủy viên, hiện tại có 11 ủy viên, khuyết 02 ủy viên; Thường trực Tỉnh Đoàn gồm có bí thư và 03 phó bí thư, hiện tại có 02 phó bí thư, khuyết 01 phó bí thư.

Quy chế cán bộ Đoàn theo Quyết định 289-QĐ/TW ngày 8/2/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã được Tỉnh ủy Quảng Trị triển khai nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, bố trí, sử dụng được quan tâm thực hiện. Việc đánh giá, nhận xét đội ngũ cán bộ đoàn được triển khai nghiêm túc, trên tinh thần khách quan, toàn diện, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Đội ngũ cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở từng bước được chuẩn hóa, cán bộ đoàn được quan tâm cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lí luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ. Nhiều cán bộ được rèn luyện, trưởng thành và là nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội các cấp. Trong 10 năm qua, cấp tỉnh và cấp huyện có 61 đồng chí tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị; tỉnh đã mở 02 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 140 học viên là cán bộ đoàn cấp cơ sở; cấp tỉnh và cấp huyện có 38 đồng chí được bố trí công tác khác khi hết tuổi đoàn, cấp xã có 224 đồng chí.

Bên cạnh sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh cũng được HĐND, UBND tỉnh quan tâm về kinh phí hoạt động và chế độ phụ cấp đối với cán bộ Đoàn cấp cơ sở trong điều kiện tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Đối với tổ chức đoàn, xã, phường, thị trấn bố trí khoán kinh phí hoạt động tối thiểu là 8.000.000 đồng/năm. Đối với chức danh chủ tịch Hội LHTN; phó bí thư đoàn xã, phường, thị trấn được hưởng phụ cấp chức vụ: hệ số 1,0 đối với người chưa có trình độ trung cấp chuyên môn, nghiệp vụ; hệ số 1,2 đối với người có trình độ cao đẳng chuyên môn, nghiệp vụ; hệ số 1,3 đối với người có trình độ đại học chuyên môn, nghiệp vụ trở lên.

Chi đoàn thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn hỗ trợ quỹ phụ cấp và kinh phí hoạt động: 7.500.000 đồng/năm; chi đoàn thôn, bản, khu phố còn lại hỗ trợ quỹ phụ cấp và kinh phí hoạt động: 6.500.000 đồng/năm. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế cán bộ đoàn còn nhiều điểm bất cập cần phải sửa đổi như không có hướng dẫn thực hiện quy chế dẫn đến khó khăn trong vận dụng, nhiều quy định chưa đồng bộ trong quy chế và giữa quy chế cán bộ đoàn với các quy định khác của Đảng. Một số tiêu chuẩn của quy chế cán bộ đoàn không còn phù hợp với tình hình hiện nay nên không thể nâng cao chất lượng cán bộ. Công tác bố trí đầu ra cho cán bộ đoàn lớn tuổi gặp nhiều khó khăn, nhất là ở cấp cơ sở.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định những năm qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện quy chế cán bộ Đoàn vẫn còn gặp một số khó khăn, vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Đoàn giám sát kiến nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương xem xét sửa đổi quy định về độ tuổi cán bộ đoàn trong Quyết định 289-QĐ/TW theo hướng tăng thêm 2 tuổi cho cán bộ đoàn các cấp hoặc cho phép linh hoạt trong khoảng tăng đó. Nghiên cứu tham mưu quy định tiêu chuẩn chuyên môn, chính trị, độ tuổi đầy đủ các chức danh cán bộ đoàn từ chi đoàn trở lên trên từng khối đối tượng cụ thể. Đối với lực lượng vũ trang cần có cơ chế thống nhất với Cục Chính trị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để thống nhất tiêu chuẩn chức danh. Cần nâng cao chất lượng tiêu chuẩn chuyên môn đối với một số chức danh như bí thư đoàn xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn nghiên cứu tham mưu cho Ban Bí thư, Ban Tổ chức Trung ương Đảng ban hành quy chế tuyển dụng riêng dành cho cán bộ đoàn chuyên trách, có cơ chế ưu tiên về số năm công tác khi điều động cán bộ Đoàn từ cấp cơ sở lên công tác tại cấp huyện, cấp tỉnh…        

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đánh giá cao sự quan tâm sâu sát của Tỉnh ủy Quảng Trị đối với công tác thanh niên nói chung và công tác cán bộ đoàn nói riêng, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cũng như các chế độ chính sách. Đồng chí đề nghị bổ sung thêm vào báo cáo những kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy để cụ thể hóa Quyết định 289-QĐ/TW.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Tỉnh ủy cần quan tâm và tạo điều kiện hơn đối với công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, điều động và chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn trong tỉnh, để đội ngũ cán bộ đoàn tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển. Đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ đoàn tham gia cấp ủy, sắp xếp đầu ra cho cán bộ Đoàn quá tuổi trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Qua buổi làm việc, đoàn giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Trị liên quan đến Quyết định 289-QĐ/TW để có cơ sở tổng hợp, nghiên cứu tham mưu trình cấp trên xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 5/6, Đoàn Giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn do đồng chí Vũ Tiến Tiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn làm Trưởng đoàn cũng đã có buổi làm việc với huyện Triệu Phong.

Thanh Hiền - Tỉnh đoàn Quảng Trị (TN)