Điện Biên: Hiệu quả từ việc thực hiện mô hình sinh hoạt Chi đoàn Cụm trên địa bàn dân cư

14:45 14/11/2023     1440

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn dân cư có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, toàn diện. Vì vậy trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng tổ chức Đoàn, nhất là tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư.

 

 Sinh hoạt chi đoàn tại các điểm bản


Cụ thể hóa những giải pháp của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn đã triển khai một cách sáng tạo, có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Từ đó, xuất hiện mô hình sinh hoạt Chi đoàn cụm của tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư. Tổ chức sinh hoạt Chi đoàn theo cụm được thực hiện theo hình thức tất cả các Chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tổ chức sinh hoạt Chi đoàn chung tại một số địa điểm và các Chi đoàn luân phiên tổ chức sinh hoạt. Những buổi sinh hoạt cụm giữa các Chi đoàn thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các đoàn viên và Chi đoàn với nhau.

Nội dung sinh hoạt thường xuyên được đổi mới và theo định hướng các nội dung thực hiện trong quý, nội dung sinh hoạt theo chủ đề của tháng theo định hướng của Đoàn cấp trên. Các Chi đoàn sinh hoạt cụm định kỳ mỗi quý sinh hoạt cụm một lần theo hình thức xoay vòng các Chi đoàn trên địa bàn đơn vị và tùy vào điều kiện thực tế, có thể bố trí địa điểm sinh hoạt tại nhà văn hóa xã, trụ sở thôn, bản, các khu di tích lịch sử,... gắn với nơi có công trình, phần việc để tổ chức thực hiện sau khi tổ chức sinh hoạt Chi hoạt cụm.

 

 Các cụm chi đoàn điểm bản vùng cao cùng tham gia, hỗ trợ các phong trào tình nguyện trên địa bàn


Huyện đoàn Tủa Chùa, Huyện đoàn Nậm Pồ, Huyện đoàn Mường Nhé là 03 đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình sinh hoạt chi đoàn cụm của tổ chức đoàn trên địa bàn dân cư đối với những địa bàn điểm vùng cao. Đến nay, 03 đơn vị trên đã triển khai và tổ chức thành công việc sinh hoạt Chi đoàn cụm.

Tuy nhiên, việc sinh hoạt theo cụm đã bộc lộ rất nhiều hạn chế và khó khăn ngay từ những bước đầu tiên khi hầu hết các đoàn viên đi làm xa nhà, ít khi có mặt tại địa phương nên không thể tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ. Thiếu vắng đoàn viên dẫn đến chương trình, hoạt động Đoàn tại thôn hạn chế, việc gặp mặt trực tiếp hay tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn tại các điểm bản không đều đặn, trong năm 2023 mới chỉ tổ chức được 1 đến 2 buổi sinh hoạt.

Khó khăn trong tổ chức, duy trì nền nếp các buổi sinh hoạt định kỳ cũng là tình trạng chung ở các chi đoàn khu dân cư. Nguyên nhân chủ yếu là địa hình các bản, nhất là bản vùng cao bị chia cắt, đoàn viên ở phân tán, khó tập hợp. Ngoài ra, đoàn viên đăng ký sinh hoạt tại các chi đoàn là lao động chính trong gia đình, đi làm xa nhà nên ít khi đông đủ để tổ chức sinh hoạt theo Điều lệ Đoàn. Chất lượng cán bộ đoàn chủ chốt tại một số đơn vị, địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu, nên hạn chế trong việc thu hút đoàn viên và tổ chức các buổi sinh hoạt hiệu quả.

 

Các cụm Chi đoàn cùng tổ chức các hoạt động về nguồn, dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn, chương trình trung thu cho các con, em tại các bản vùng cao


Từng bước tháo gỡ khó khăn, Đoàn cấp huyện đã triển khai nhiều giải pháp như phân loại loại hình tổ chức cơ sở đoàn để có chỉ đạo phù hợp, đồng thời hướng dẫn các tổ chức đoàn trực thuộc đa dạng hóa hình thức sinh hoạt, coi đây là giải pháp trọng tâm nhằm duy trì tốt nền nếp sinh hoạt đoàn. Ngoài việc cố gắng duy trì các buổi sinh hoạt đoàn theo hình thức hội nghị trực tiếp, tùy điều kiện thực tế, các chi đoàn tổ chức sinh hoạt đoàn theo cụm bản dân cư, sinh hoạt đoàn gián tiếp. Phần lớn các chi đoàn đã dựa vào nền tảng công nghệ, thành lập được các nhóm, trang thông tin nội bộ trên mạng xã hội Zalo, Facebook để thuận tiện trong quản lý, trao đổi thông tin. Hình thức sinh hoạt đoàn như vậy cho thấy sự phù hợp với thực tế.

Đoàn viên các chi đoàn có thể nắm được nội dung cơ bản văn bản, chỉ đạo của đoàn cấp trên, vừa đưa ra những ý kiến, đóng góp để tổ chức hiệu quả hoạt động đoàn tại địa phương. Đối với đoàn viên đi làm xa, nhờ thông tin sớm, kịp thời, đoàn viên có thể sắp xếp thời gian, công việc để về tham gia hoạt động. Mặt khác, các chi đoàn tranh thủ thời gian gặp mặt đoàn viên tại các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, tham quan các mô hình phát triển kinh tế - xã hội để trao đổi, truyền đạt, xin ý kiến về các nội dung, kế hoạch đoàn.

Có thể nói, mô hình sinh hoạt chi đoàn cụm của tổ chức đoàn trên địa bàn dân cư hiện nay đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên đến tham gia sinh hoạt cũng như tham gia các phong tào, hoạt động của địa phương, đơn vị góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức Đoàn, đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên trên địa bàn dân cư./.
 

Ngân Hà