Đề xuất chương trình 1 triệu máy tính giá rẻ cho HS-SV

08:01 14/07/2011     3552

Xây dựng Đoàn   Xây dựng nhiều phương án tài chính phù hợp với học sinh, sinh viên nghèo, chương trình đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2011-2017 sẽ phân phối khoảng 1 triệu máy tính xách tay giá rẻ.
Ý tưởng về chương trình này với tên gọi “Máy tính xách tay kết nối băng thông rộng cho học sinh, sinh viên” được Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tại phiên họp giao ban thường kỳ quý II/2011 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về công nghệ thông tin.

Phiên họp diễn ra chiều 13/7 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo.

Trong 5 năm qua, tại Việt Nam đã có một số dự án, chương trình máy tính giá rẻ, ưu đãi cho nhiều đối tượng như thanh niên, học sinh, sinh viên hay các đối tượng ở nông thôn do các cơ quan, đơn vị khác nhau tổ chức.

Có thể kể đến dự án “1 triệu máy tính cá nhân giá rẻ dành cho cộng đồng” của liên minh G6 (bao gồm các công ty Ben, Mai Hoàng, Vĩnh Trinh, máy tính Hà Nội, Trần Anh và Phúc Anh) hay thương hiệu máy tính giá rẻ mang tên “Thánh Gióng” của các hãng FPT, CMS. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khác nhau nên các dự án nói trên chưa thực sự thành công.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, dự án máy tính giá rẻ này mang tính nhân văn cao và sẽ đem lại hiệu quả lớn, song có quy mô lớn, việc triển khai đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Chương trình đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2011-2017 sẽ phân phối khoảng 1 triệu máy tính xách tay tới học sinh, sinh viên. Dự án sẽ xây dựng nhiều phương án tài chính phù hợp để các em học sinh, sinh viên nghèo dễ dàng tiếp cận với máy tính giá rẻ.

Cấu hình máy tính xách tay giá rẻ dự kiến sẽ có đầy đủ hệ điều hành, phần mềm văn phòng và các phần mềm cơ bản khác theo hướng nguồn mở hoặc các phần mềm có bản quyền. Học sinh, sinh viên tham gia chương trình khi mua 1 máy tính xách tay của dự án sẽ được tặng kèm 1 USB 3G hỗ trợ truy cập Internet.

Kinh phí để thực hiện chương trình có thể huy động từ các nguồn như Quỹ Viễn thông công ích, tài trợ từ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp, vốn vay ODA và các nguồn khác.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sản phẩm máy tính giá rẻ cần đáp ứng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu giảng dạy, học tập, quản lý giáo dục và giải trí lành mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia nhanh chóng điều tra, khảo sát nhu cầu sử dụng máy tính cũng như khả năng chi trả của học sinh, sinh viên, giáo viên, từ đó đáp ứng được nhu cầu thực tế của các đối tượng này.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đề nghị trong quý III/2011, Ban Chỉ đạo công nghệ thông tin tập trung rà soát Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin - truyền thông và chương trình phát triển nguồn nhân lực cao của quốc gia.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục tập trung xây dựng Chính phủ điện tử, đồng thời chú trọng công tác bảo mật an toàn, an ninh mạng cho các Cổng thông tin điện tử, các website của các cơ quan quản lý Nhà nước.