Đề cập nhiều vấn đề thanh niên quan tâm

17:47 24/03/2013     3333

Xây dựng Đoàn   Xung quanh buổi đối thoại trực tuyến của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh về công tác thanh niên, nhiều ý kiến cho rằng buổi đối thoại đã đề cập khá toàn diện các vấn đề thanh niên quan tâm.
a
Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn
Hoạt động Đoàn phải mang không khí mới, động lực mới

Đánh giá cao buổi đối thoại trực tuyến của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn với thanh niên sáng nay (22/3), ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ: “Trong buổi đối thoại sáng nay, tôi thấy vấn đề nổi lên của thanh niên hiện nay là nhu cầu học tập, nhu cầu việc làm và nhu cầu được vui chơi lành mạnh”.

Qua mỗi thời kỳ, nhu cầu của tuổi trẻ có sự khác nhau, nhưng nhìn chung đòi hỏi của thanh niên với Đoàn bao giờ cũng sâu sắc hơn, cao hơn, khắt khe hơn.

Ông nói: “Tôi mong mỏi các các bộ Đoàn, thủ lĩnh thanh niên hiện nay trước hết phải thực sự trí tuệ, tiếp đó là tâm huyết và sáng tạo để thích ứng với yêu cầu rất cao của thanh niên hiện nay, đáp ứng được đòi hỏi của thanh niên với Đoàn. Trên cơ sở đó tìm ra được những nội dung, những phương thức để từ đó đoàn viên thanh niên vươn lên, không nản trước những khó khăn”.

Đồng thời, theo ông Vũ Mão, cán bộ Đoàn cũng phải có trình độ tổ chức các hoạt động phong trào, vui chơi giải trí để thu hút thanh niên và bản thân người thủ lĩnh cũng phải hòa mình vào các phong trào đó.

Và hơn hết, hoạt động Đoàn phải mang không khí mới, động lực mới để giúp thanh niên trưởng thành, góp phần thúc đẩy hiệu quả công việc.
a
Đ/c Nguyễn Quốc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Giúp định hướng phong trào thanh niên

Theo đ/c Nguyễn Quốc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy viên Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp TW, Bí thư Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đây là 1 chương trình có ý nghĩa quan trọng, động viên những người làm công tác Đoàn và giúp định hướng phong trào thanh niên.

Với nhiều năm gắn bó với nghề “cán bộ Đoàn” trong doanh nghiệp,
đ/c Thịnh cho rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên sẽ góp sức xây dựng môi trường cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, có ích cho xã hội, tạo điều kiện cho các bạn trẻ thêm yêu ngành, yêu nghề, yêu quê hương, đất nước từ đó tự thấy trách nhiệm của bản thân với xã hội và cộng đồng.

Theo
đ/c Thịnh, buổi đối thoại trực tuyến đã có những ý kiến trao đổi thẳng thắn, chân tình, cởi mở, không né tránh những câu hỏi khó, có những phân tích xen những bình luận thấu đáo, có nhiều thông tin hữu ích của những cán bộ Đoàn.

“Qua buổi đối thoại, tiếng nói của thanh niên được khẳng định, là dịp rất tốt để cán bộ Đoàn hiểu được thanh niên và từ đó có những giải pháp phù hợp trong việc xây dựng, định hướng phong trào phù hợp với thanh niên, tạo cơ hội cao nhất cho mỗi đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động của Đoàn một cách thiết thực và hiệu quả nhất”,
đ/c Thịnh bày tỏ và hy vọng Trung ương Đoàn và các tổ chức Đoàn các địa phương sẽ thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên để từ đó sẽ có nhiều phong trào mới, phong phú, đa dạng gần gũi và phù hợp với công tác thanh niên thời kỳ mới.
a
Đ/c Nông Việt Yên, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái
Cán bộ Đoàn cũng phải có một tác phong “hành động”

Với cương vị là một cán bộ đang trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần X tại địa phương,
đ/c Nông Việt Yên, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái cho rằng: Tôi đồng tình rất cao với quan điểm và tư tưởng “hành động” như đồng chí Bí thư Thứ nhất TW Đoàn đã nói.

Đối với Yên Bái thì quan điểm đó đã được cụ thế ngay ở từng chi đoàn, từng đoàn viên thanh niên và các em thiếu niên bằng những công trình phần việc thanh niên thiết thực như các công trình làm đường giao thông nông thôn hay mô hình giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, xây dựng các điểm trường lẻ, các nhà bán trú... tại các vùng đặc biệt khó khăn.

Theo đ/c Yên để tư tưởng này đến với đoàn viên thanh niên, điều quan trọng nhất là từ chính những người cán bộ Đoàn. Các cán bộ Đoàn cũng phải có một tác phong “hành động” và hành động ngay từ những việc làm nhỏ nhất, bình thường nhất nhưng có lợi cho tổ chức, cho đoàn viên, thanh niên, cho nhân dân và xã hội. Nói cách khác đó là các chương trình, nhiệm vụ đề ra phải cụ thể, thiết thực và phải nói thật, làm thật.
a
Đ/c Nguyễn Minh Thơ, Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn
Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Thông qua các vấn đề đặt ra tại buổi Đối thoại trực tuyến, đ/c Nguyễn Minh Thơ, Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn nghĩ rằng buổi đối thoại sẽ giúp mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên và mỗi người trẻ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với tổ chức Đoàn, với cộng đồng và với quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, những thông tin của buổi đối thoại cũng giúp các tầng lớp nhân dân thêm hiểu và chia sẻ, ủng hộ đối với các phong trào của Đoàn thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Là Bí thư Tỉnh Đoàn một tỉnh miền núi, đ/c Thơ thấy rằng hiện nay tại các tỉnh miền núi, biên giới, khu vực đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, cần có nhiều hơn nữa các hoạt động đồng hành của tổ chức Đoàn với đoàn viên, thanh niên, nhất là trong việc học tập nâng cao trình độ, nghề nghiệp và việc làm.

“Tôi mong Trung ương Đoàn tiếp tục tham mưu, đề xuất với Chính phủ có cơ chế, chính sách đồng bộ trong phát huy vai trò của nguồn nhân lực trẻ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới; tăng cường các nguồn vốn vay ưu đãi cho thanh niên và gia đình phát triển sản xuất, phát triển các ngành nghề ở nông thôn, để thanh niên và gia đình nâng cao đời sống, có thể thoát nghèo bền vững và làm giàu tại chỗ…”, anh Thơ nói.