Đậm nét dấu ấn thanh niên Nghệ An trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn

13:49 26/06/2020     1667

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Nhìn lại chặng đường hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả trong trọng và toàn diện trên tất cả các mặt.

Sáng 26/6, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Hội nghị Sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022; Sơ kết đánh giá kết quả công tác Đoàn - Hội và phong trào Thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm 2020, triển khai các hoạt động 6 tháng cuối năm 2020.

Hội nghị đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp trong nửa nhiệm kỳ vừa qua cũng như những kết quả trong 6 tháng đầu năm 2020.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Q. Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Chu Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Tỉnh chủ trì Hội nghị

 

Nhìn lại chặng đường hơn 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, với tỉnh thần “Tuổi trẻ Nghệ An học tập và làm theo lời Bác; Đoàn kết, xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An trong nửa nhiệm kỳ vừa qua đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả trong trọng và toàn diện trên tất cả các mặt. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh kiên trì thực hiện, góp phần từng bước làm chuyển biến tích cực nhận thức chính trị, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước. “3 phong trào, 3 chương trình” được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phát động đã được triển khai sâu rộng với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng, đem đến nhiều kết quả, nhiều dấu ấn rõ nét, thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN đóng góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời giải quyết tốt hơn những nhu cầu, nguyện vọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của ĐVTN. Tổ chức Đoàn, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên ngày càng được củng cố và mở rộng, công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được quan tâm. Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng được chuẩn hóa, trẻ hóa, là nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Liên tục từ năm 2017 đến 2019, Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.

Từ những kết quả đạt được như vậy, trong nửa đầu nhiệm kỳ hình ảnh, vị thế của Đoàn thanh niên tỉnh nhà ngày càng được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn đề ra từ đầu năm triển khai gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xoay chuyển, linh hoạt, sáng tạo trong nội dung và phương pháp triển khai các hoạt động, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh trong việc cùng với cộng đồng và xã hội phòng chống dịch Covid-19. Có thể nói, vai trò, hình ảnh của tổ chức Đoàn và ĐVTN trong đợt phòng chống dịch vừa qua được thể hiện rất rõ nét.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi toàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém. Các hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi có lúc, có nơi vẫn còn hình thức, chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn. Trong thực hiện 3 phong trào, 3 chương trình nhiều nơi vẫn còn có biểu hiện dàn trải, hình thức, thiếu hấp dẫn, mới chỉ thu hút một bộ phận đoàn viên thanh niên tham gia. Công tác quản lý đoàn viên chưa chặt chẽ. Chất lượng sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn trên địa bàn dân cư vẫn đang là bài toán khó chưa có nhiều giải pháp để khắc phục. Các Đề án chuyên đề được đề ra trong Nghị quyết của tỉnh chưa triển khai được.

Gần 7,3 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

 

Tham dự Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã gặt hái được trong nửa đầu nhiệm kỳ. Đồng chí đề nghị trong thời gian nửa nhiệm kỳ còn lại, tổ chức Đoàn các cấp phải chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 42, Chỉ thị 05; quan tâm giáo dục thanh thiếu niên tham gia mạng xã hội có trách nhiệm. Bám sát các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để định hướng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để tổ chức các hoạt động phù hợp, đặc biệt khi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp diễn ra. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn; lựa chọn các nội dung phù hợp để triển khai các phong trào vừa phải xuất phát từ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh, vừa phải gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của thanh niên, tích cực triển khai đảm nhận những việc mới, việc khó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Chăm lo xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn ở cơ sở.

 

200 đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ hơn 60.000 lượt thí sinh, phát hàng nghìn suất ăn miễn phí, hàng trăm nhà trọ giá rẻ, miễn phí; tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho gần 23.000 người trị giá 3 tỷ đồng

 

Liên quan đến công tác nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng của cán bộ Đoàn các cấp, các đại biểu kiến nghị tăng cường công tác tập huấn tăng cường tập huấn chuyển giao KHKT cho ĐVTN; tập huấn giám sát phản biện ở cơ sở, tập huấn cán bộ Đoàn, Hội...

Bên cạnh đó, các đơn vị đã chia sẻ nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi: mô hình "Ngôi nhà trí tuệ" nhằm xây dựng văn hoá đọc trong thanh thiếu nhi, mô hình "Triệu bữa cơm yêu thương" (Yên Thành); mô hình Plogging vừa đi bộ vừa nhặt rác (Tp.Vinh); các cuộc thi online trong thời gian giãn cách do dịch bệnh Covid-19 như “10 days practice”, vẽ tranh cổ động, cuộc thi ảnh trực tuyến, “review sách”, Theo chân Bác (ĐH.Vinh)...

 

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra phiên họp Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khoá XVII, kiện toàn Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Q. Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát công tác đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị, việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ. Đặc biệt nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong ĐVTN; xây dựng mô hình và nhân tố điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bám sát các nội dung cốt lõi của công tác Đoàn và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị để tổ chức các hoạt động phù hợp, đẩy mạnh xây dựng mô hình nổi bật trên các lĩnh vực…

Đối với chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2020, các đơn vị chọn việc để làm, huy động lực lựng tình nguyện một cách hợp lý, triển khai tốt các hoạt động, tập trung đặc biệt các hoạt động, công trình, phần việc thanh niên mang hàm lượng giá trị cao thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị, các đồng chí chủ trì các đơn vị tham dự Hội nghị tiếp thu, lĩnh hội sâu sắc, biến tư duy thành hành động cụ thể để đưa phong trào Đoàn, Hội tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển./.

 

Quỳnh Anh