Đắk Nông: Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có nhiều chuyển biến tích cực

09:58 12/03/2020     2899

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Nông đã có những bước chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực.

Đoàn thanh niên xã đăk dro với Công trình tiêu hủy vỏ thuốc bảo vệ thực vật

 

Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được coi trọng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác; công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi đã góp phần xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị, qua đó xây dựng thee hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm.

Đặc biệt, trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đắk Nông đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các trang mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn như facebook, Zalo, Fanpage… tạo hiệu ứng lan tỏa với hàng trăm ngàn lượt tương tác, chia sẻ, bình luận. Đồng thời, thông qua việc phát huy ưu thế, vai trò của mạng xã hội, đã giúp tổ chức Đoàn các cấp thuận lợi trong nắm bắt tư tưởng, trào lưu, sở thích và các nhu cầu đoàn viên, thanh niên quan tâm; kịp thời đấu tranh, xóa bỏ các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; góp phần nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ.

Các chương trình, phong trào, đề án được triển khai với các nội dung cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương cũng như sự nghiệp chăm lo, bồi dưỡng thanh thiếu nhi. Phong trào “Tuổi trẻ Đắk Nông tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã đăng ký xây dựng và đảm nhận 1.955 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 6,224 tỷ đồng; xây dựng 12 công trình thắp sáng đường quên dài 20.8 Km trị giá 755 triệu đồng.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội tại các địa phương, đơn vị đã được triển khai sôi nổi, hiệu quả, thu hút được đông đảo các tầng lớp thanh niên cổ vũ và tham gia. Toàn tỉnh đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 8.395 lượt người dân; bàn giao 08 phòng học, 101 nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, 01 bếp ăn tình thương và 06 nhà bán trú cho em với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng.
Nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, định hướng việc làm, hỗ trợ vốn vay cho đoàn viên, thanh niên đã được tổ chức như: “Phiên giao dịch việc làm”; “Chương trình Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng - việc làm”… Trong giai đoạn 207 - 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 216 buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 4.080 thanh niên, hỗ trợ thanh niên vay 114 tỷ đồng để làm kinh tế.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng Đoàn, củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quốc tế thanh niên được chú trọng. Trong công tác chỉ đạo đã gần gũi, bám sát cơ sở hơn, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, các nhóm chỉ tiêu cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ III đã được các cơ sở Đoàn nghiêm túc triển khai, thực hiện cơ bản đã hoàn thành theo đúng tiến độ.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, trong nửa nhiệm kỳ tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022; đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ III đã đề ra.

 

Đào Thu Hà- Tỉnh đoàn Đắk Nông (TL)