Cùng hát Tiến quân ca, cùng hòa lòng yêu nước

08:26 02/05/2012     544

Xây dựng Đoàn   Không phải cứ cầm súng đánh giặc mới là yêu nước. Có nhiều cách để thể hiện tinh thần yêu nước, và hát "Tiến quân ca" là trong những cách như vậy.
“Tiến Quân ca”, một sáng tác để đời của nhạc sĩ Văn Cao, là Quốc ca kết nối hàng chục triệu trái tim yêu nước Việt Nam. Mỗi khi lời hát hào hùng của “Tiến Quân Ca” vang lên, tinh thần yêu nước lại trỗi dậy.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Nhằm tạo phong trào hát Quốc ca, qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, tình đoàn kết dân tộc, lòng tự hào Việt Nam; một nhóm thanh niên thế hệ 7x và 8x ở Hà Nội đã tổ chức cuộc thi “Cùng hát Tiến quân ca” với khẩu hiệu: Cùng hát Tiến quân ca, cùng hòa lòng yêu nước.

“Tiến quân ca” - bài hát thiêng liêng của Tổ Quốc, là tiếng nhạc của đất nước ngân vang trong những thời khắc lịch sử, là niềm vui bất tận trong những chiến thắng rợp cờ sao, là cảm hứng dâng trào khi chúng ta đặt tay lên trái tim và hát “Tiến lên, cùng tiến lên…”.

Thế nhưng một thực tế hiện nay đang diễn ra rất phổ biến chính là các bạn trẻ, các cơ quan đoàn thể chỉ hát quốc ca trong các lễ chào cờ đầu tuần, các dịp hội nghị. Cuộc thi là nhằm đặt ra cho công chúng một câu hỏi: tại sao chúng ta không thể hát quốc ca một cách dõng dạc đàng hoàng? Rõ ràng, khi hát lên, mọi người đều rung động và cảm thấy tự hào nhưng lại hát một cách rất ngại ngùng”.

Ý tưởng bắt đầu cuộc thi hết sức đơn giản. Bạn Lê Tiến Đạt, 1 trong 7 thành viên của Ban tổ chức chia sẻ: “Ý tưởng đầu tiên là của các anh lớn tuổi trong nhóm, muốn làm một video clip về bài Quốc ca, có hòa âm phối khí và mời các ca sĩ nổi tiếng cho ra đời một bản quốc ca hiện đại. Tuy nhiên, rất khó thực hiện vì không tìm được đơn vị nào đứng ra tổ chức. Bởi thế mọi người mới nghĩ đến việc tổ chức cuộc thi”.

Chỉ vậy thôi, nhưng đó là một cách thể hiện lòng yêu nước của nhóm bạn thuộc thế hệ 7x và 8x. Mỗi người có một công việc riêng nhưng họ lại có cùng chung một điểm là thích hát “Tiến quân ca”. Điều này có lẽ không phải là hiếm nhưng khác biệt là, 7 người họ đã mạnh dạn tổ chức cuộc thi clip Cùng hát Tiến quân ca. Cuộc thi vừa để thỏa mãn sở thích, lại có thể phát động phong trào hát “Tiến quân ca”, khơi dậy tình yêu nước, tự hào dân tộc.

Một nhóm sinh viên đi làm tình nguyện ở Hà Giang, trong dịp đó, khi đứng ở chân cột cờ Lũng Cú cao chót vót trong gió lộng, tình yêu Tổ quốc dâng trào trong lòng mỗi người và lời bài hát Tiến quân ca đã được cất lên đầy hào hùng ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú. Không ai bảo ai, tất cả mọi người đều đặt tay phải lên ngực trái khi hát “Tiến lên, cùng tiến lên. Nước non Việt Nam ta vững bền”.

Hay đó còn là tiếng kèn Harmonica trên nền hoạt cảnh tự vẽ có nội dung chứa đựng tình cảm cha con thiêng liêng: người cha đi xa để lại cho con trai vừa đến tuổi đi học chiếc kèn làm kỉ niệm và bài hát đầu tiên dạy con thổi kèn là Tiến quân ca. Người cha nhắn nhủ với con rằng dù sau này đi bất cứ nơi đâu con hãy luôn mang theo chiếc kèn Harmonica thổi bài Tiến quân ca để nhớ về Tổ quốc mình…

Dù có lời hay không lời, hình ảnh minh họa là những hình tự vẽ hay đơn giản là đứng dưới lá cờ Tổ quốc, dù là vô tình hay sắp đặt… tất cả đều toát lên một tình cảm thiêng liêng và niềm tự hào dân tộc khiến người nghe không khỏi xúc động nghẹn ngào.

Đây là hoạt động xã hội phi lợi nhuận, có mục đích khơi dậy tinh thần ái quốc của tất cả mọi người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và trên khắp thế giới. Tham gia cuộc thi, mọi người thỏa sức sáng tạo ý tưởng,  bày tỏ tình yêu với bài hát thiêng liêng của Tổ quốc theo cách của riêng mình.

Ngay từ khi khởi động, cuộc thi đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. Mọi người rất hào hứng chia sẻ cho nhau xem những clip ấn tượng trên các trang mạng xã hội như zing, facebook, youtube… thậm chí có clip có số lượng truy cập lên đến hàng trăm nghìn lượt. Có thể thấy rằng, cuộc thi có sức lan tỏa rất lớn và đã khơi dậy được phong trào hát Quốc ca trong toàn xã hội.

Bạn Bùi Đức Hiếu, sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội có clip tham dự cuộc thi, chia sẻ: “Tôi mong muốn là các bạn trẻ có một cái nhìn nghiêm túc hơn về bài hát. Mọi người sẽ yêu thích và hứng thú khi hát bài này chứ không phải hát cho có hoặc bật đài, bật băng lên”.

Bạn Nguyễn Khắc Sơn, sinh viên năm cuối trường Đại học Xây dựng thì cho rằng: “Tôi nghĩ, việc tạo ra những cuộc thi như hát Tiến Quân Ca thế này là rất cần thiết, khích lệ tinh thần yêu nước của mọi người hơn”.

Cuộc thi clip Cùng hát Tiến Quân Ca sẽ kết thúc vào đúng ngày 13/8, kỷ niệm 67 năm ngày bài hát “Tiến Quân Ca” được Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức phê duyệt làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Giữa bộn bề cuộc sống với bao mưu sinh, bao cám dỗ đầy hấp dẫn, vẫn có những người con đất Việt không quản ngại công sức để tổ chức cuộc thi Clip Cùng hát Tiến quân ca với mục đích cao cả: thể hiện tình yêu nước qua việc hát Quốc ca. Họ đã tạo ra một sân chơi đầy ý nghĩa để tất cả mọi người có dịp hát bài hát Quốc ca của đất nước theo cách riêng của mình. Không phải cứ cầm súng đánh giặc mới là yêu nước. Có nhiều cách để thể hiện tinh thần yêu nước. Và hát Tiến quân ca là một cách./.