Cụm Tây Nguyên: Chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện chủ đề công tác năm

15:20 09/11/2022     754

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 9/11, Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Nguyên năm 2022 được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Trưởng Cụm.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu Trung ương Đoàn với 05 điểm cầu các đơn vị Cụm Tây Nguyên gồm: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum.

 

Điểm cầu trực tiếp tại Hà Nội do Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương chủ trì

 

Thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Trưởng Cụm đã báo cáo kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Tây Nguyên năm 2022. Theo đó, trên cơ sở Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, các Tỉnh đoàn trong Cụm Tây Nguyên đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong thực hiện chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”. Các đơn vị đã khắc phục khó khăn do dịch bệnh, sáng tạo cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn, tìm tòi những cách làm mới, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm, có tính tính hành động cụ thể, thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở.

Công tác tuyên truyền trong Cụm đã có sự chuyển biến, được đầu tư thực hiện thông qua các trang mạng xã hội, dần thu hút được sự quan tâm của thanh thiếu nhi và cộng đồng xã hội. Đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác giáo dục của Đoàn, tập trung thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tổ chức đợt hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng 81 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 66 năm thành lập Hội LHTN Việt Nam.

Thực hiện có hiệu quả “3 phong trào hành động cách mạng” và “3 chương trình đồng hành với thanh niên”, toàn Cụm đã chủ động trong việc thực hiện công trình, phần việc thanh niên gắn với xây dựng Nông thôn mới. Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai, thực hiện tốt, nhiều mô hình tiêu biểu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội. Các đơn vị trong Cụm đã triển khai trên 4.754 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 326.311 lượt ĐVTN tham gia.

 

Đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương tham dự Hội nghị

 

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động xung kích, xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Các đơn vị trong cụm đã triển khai được 523 công trình “Vì đàn em thân yêu”, giúp đỡ trên 19.400 thiếu nhi với trị giá trên 10 tỷ đồng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được chú trọng. Các hoạt động phong trào tiếp tục được đẩy mạnh, vai trò xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực được phát huy, các công trình, phần việc thanh niên đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tham mưu với cấp ủy, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, các đoàn thể được chú trọng và chủ động hơn. Trong năm 2022, các đơn vị trong cụm đã kết nạp trên 45.000 đoàn viên mới; giới thiệu 17.177 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và 4.854 Đảng viên mới được kết nạp.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn đã trao đổi các đề xuất, định hướng nội dung theo các mảng phụ trách, trong đó, đề nghị Cụm duy trì tốt chế độ thông tin báo cáo, mạnh dạn đề xuất các mô hình hiệu quả; đồng thời, ghi nhận các tỉnh trong Cụm có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đoàn, có nhiều mô hình cách làm hay sáng tạo.

Cần có giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhận định, qua báo cáo của các tỉnh về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 đã thấy được bức tranh chung tổng thể trong thực hiện chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”. Năm 2022, trong công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Ngô Văn Cương ghi nhận, các tỉnh trong Cụm đã đảm bảo theo đúng tiến độ, đúng hướng dẫn Điều lệ Đoàn.

Bên cạnh những mặt những mặt đạt được, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cũng lưu ý những vấn đề còn tồn tại trong Cụm trong năm 2022 như chỉ tiêu kết nạp Đảng viên mới chưa đạt và đây cũng là “bức tranh” chung không chỉ riêng Cụm Tây Nguyên.

 

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh Cụm Tây Nguyên

 

Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh cần có giải pháp, tính toán để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra; lưu ý việc sinh hoạt Đoàn, các chủ trương mới của Đoàn như 1 +1, 1 + 2… chưa đến được đông đảo đoàn viên thanh niên ở cơ sở đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Năm 2023 được lựa chọn là năm Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, vì vậy, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh tập trung tối đa xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm bám sát chủ đề. 

Đây cũng là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cũng như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, đồng chí yêu cầu các tỉnh tiếp tục tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng để Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đến được với đông đảo đoàn viên thanh niên trong Cụm. “Nội dung này Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ đưa vào tiêu chí thi đua năm 2023”, đồng chí Ngô Văn Cương lưu ý.

Bên cạnh đó, Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh quan tâm, phối hợp chỉ đạo để Đại hội Hội sinh viên các cấp, Hội sinh viên toàn quốc sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đặc biệt là công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội. Ban thường trực Cụm phối hợp với các đơn vị trong Cụm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chung thể hiện hình ảnh, tinh thần đoàn kết của Cụm.

Đối với nhóm công việc Đại hội Đoàn toàn quốc, đồng chí Ngô Văn Cương yêu cầu các tỉnh phối hợp với Ban thường trực Cụm để tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động”; Ban thường trực Cụm, Cụm trưởng phối hợp với Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Gia Lai có sự chuẩn bị trước một bước để “Ngày thanh niên cùng hành động” diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có tổ chức gian hàng chung để trưng bày, đồng chí Ngô Văn Cương mong muốn các tỉnh trong Cụm lựa chọn kỹ các sản phẩm phù hợp, mang tính đặc sắc khu vực Tây Nguyên để giới thiệu tại các gian hàng Đại hội Đoàn toàn quốc.

Liên quan đến làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên đề nghị các tỉnh trong Cụm cần quan tâm trong các dịp ngày lễ lớn, trong năm có ít nhất một hoạt động tổ chức tại làng và tại đảo, bên cạnh đó xây dựng kế hoạch có các hoạt động kinh tế hỗ trợ đoàn viên thanh niên tại làng và tại đảo ổn định cuộc sống.

Đối với công tác kiểm tra giám sát phản biện xã hội, công tác xây dựng đoàn là một trong những nội dung cần cán bộ phụ trách có kinh nghiệm, các tỉnh cần bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, có sự phân cấp cụ thể./.

 

Trịnh Lý