Cụm Đoàn trực thuộc: Các hoạt động tình nguyện sôi nổi, có chiều sâu, hiệu quả lớn

19:01 17/06/2022     735

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 17/6, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị Giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đoàn trực thuộc 6 tháng đầu năm 2022 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Thị Mai Phương- Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và 04 đơn vị gồm: Đoàn thanh niên Bộ Công an, Ban Thanh niên Quân đội, Đoàn khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Đại tá Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị Bộ Công an ghi nhận những thành tích đạt được của các đơn vị trong 6 tháng đầu năm, đồng thời đề nghị, Đoàn Thanh niên các đơn vị trong Cụm phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các mặt công tác, quyết tâm hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác nhiệm kỳ 2017-2022, tổ chức thành công đại hội Đoàn các đơn vị nhiệm kỳ 2022-2027; khẳng định bản sắc riêng của Cụm trực thuộc Trung ương Đoàn; qua đó, góp phần khơi dậy khát vọng của tuổi trẻ cả nước đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội  trị giá hơn 66 tỷ đồng

Thực hiện chủ đề công tác năm “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức”, các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng công tác đoàn viên, công tác cán bộ đoàn, kịp thời nắm tình hình tổ chức cơ sở đoàn; sát sao trong công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp. Đến nay, các nội dung công tác chỉ đạo đại hội đoàn các cấp và chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cơ bản đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Công tác giáo dục được triển khai hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội, khẳng định được vai trò của tổ chức. Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII được diễn ra thường xuyên, liên tục với khí thế sôi nổi, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, ý nghĩa của tuổi trẻ cả nước.

Các hoạt động thanh niên tình nguyện, an sinh xã hội vì cộng đồng được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng sôi nổi, có chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực. Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện trong Cụm 6 tháng đầu năm 2022 hơn 66.5 tỷ đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục được phát huy tiềm năng của thế hệ trẻ. Các đơn vị trong Cụm đã đổi mới nội dung và phương thức triển khai, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động như phát động các phong trào, đợt hoạt động, cuộc thi trên internet; 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trong Cụm đã đóng góp 7.338 ý tưởng sáng tạo, đề xuất 1.039 đề án Khoa học sáng tạo và 2.656 công trình thanh niên có giá trị.

Công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó: Ban Thanh niên Quân đội: 100% đại hội đoàn cấp cơ sở đã tiến hành xong; đại hội đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt 56%; Đoàn Thanh niên Bộ Công an: Hoàn thành chỉ đạo tổ chức Đoàn cấp cơ sở tại 233/233 (52 Đoàn cấp cơ sở trực thuộc Bộ, 181 Đoàn cấp cơ sở trực thuộc Đoàn cấp trên cơ sở) đơn vị và 02/11 đại hội Đoàn cấp trên cơ sở bao gồm 01 đại hội điểm cấp huyện do Trung ương Đoàn trực tiếp chỉ đạo tại Đoàn Thanh niên C08; Đoàn Khối các cơ quan Trung ương: 572/764 đoàn cơ sở đã hoàn thành đại hội, đạt tỷ lệ 74.9%, số đơn vị bầu trực tiếp bí thư tại đại hội là 415/572 đạt tỷ lệ 72.5%; Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương: trong toàn Khối, 834/846 đoàn cấp cơ sở đã tiến hành tổ chức Đại hội, trong đó, 780 đơn vị bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội. Các cấp bộ Đoàn tổ chức rút kinh nghiệm ngay sau khi tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở, cấp huyện; kịp thời hướng dẫn cơ sở cách thức tổ chức Đại hội hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị Cụm Đoàn trực thuộc đã giới thiệu được 6.684 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, 3.882 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Công tác kết nạp đoàn viên mới được các đơn vị quan tâm theo hướng đảm bảo quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, nâng cao ý thức chính trị, tính tiền phong, gương mẫu của người đoàn viên. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị Cụm Đoàn trực thuộc kết nạp 791 đoàn viên mới. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được quan tâm triển khai, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thực hiện chủ đề công tác năm phải gắn với các chỉ tiêu công tác năm

Phát biểu kết luận hôi nghị, đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn nhận định, mặc dù 4 đơn vị trong Cụm có các đối tượng hoàn toàn khác nhau nhưng trong quá trình phối hợp công việc cho thấy sự đoàn kết của các đơn vị rất rõ trên tất cả các diễn đàn.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm mong muốn, sau Hội nghị giao ban này sẽ sớm có kế hoạch cụ thể để triển khai công trình thanh niên chung của Cụm.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã bám sát chủ đề chương trình công tác năm, điều đó thể hiện trách nhiệm cao trong quá trình công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong đó chú trọng nội dung công tác nhân sự.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng đánh giá cao các hoạt động trong Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện, các đơn vị trong Cụm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có nhiều cách làm đổi mới sáng tạo, tạo nguồn lực lớn đóng góp cho xã hội...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng lưu ý một số hạn chế như, một số đơn vị chậm tiến độ Đại hội theo yêu cầu đề ra; việc nhập dữ liệu đoàn viên vào App Thanh niên Việt Nam của 02 đơn vị là Đoàn khối các cơ quan Trung ương và Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương vẫn còn hạn chế gây chậm trễ cho việc nhập dữ liệu chung trong cả nước; Các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến chưa nhiều.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các đơn vị quan tâm, tham mưu để sớm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022- 2030”. Đến nay, chỉ có Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ ban hành kế hoạch thực hiện.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chủ đề công tác năm 2022 “Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức” phải gắn với thực hiện các chỉ tiêu công tác năm, chỉ tiêu nhiệm kỳ, nhất là những chỉ tiêu chưa đạt. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cũng lưu ý các đơn vị chú trọng chất lượng nội dung trong xây dựng văn kiện Đại hội Đoàn các cấp; tính toán các hoạt động tình nguyện phù hợp để phát huy hàm lượng trí thức trong triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022./.

 

Trịnh Lý