Cụm Bắc Trung bộ 2018: Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Đoàn đặc biệt là ở cấp cơ sở

15:43 10/11/2018     818

Xây dựng Đoàn   Web. ĐTN: Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận và báo cáo công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 Cụm Bắc Trung bộ; tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thanh niên sửa đổi.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Chiều ngày 09/11, tại Trung tâm hoạt động và bồi dưỡng cán bộ Thanh Thiếu nhi (Sầm Sơn, Thanh Hóa), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung Bộ năm 2018.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh; cùng Ban Thanh niên xung phong, Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; Bí thư, Phó Bí thư và các Ban Tỉnh Đoàn thuộc 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao và sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền các cấp, cùng quá trình phối hợp đồng bộ giữa Đoàn thanh niên với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các địa phương, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Bắc Trung bộ đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động; có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều phong trào thi đua được triển khai sâu rộng sát với yêu cầu thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Đồng chí tin tưởng, cùng với việc phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Cụm thi đua các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tạo ra những bước chuyển biến mới, góp phần quan trọng xây dựng phong trào Đoàn ngày càng vững mạnh, tạo động lực xây dựng và phát triển quê hương, đất nước vững bước trên con đường hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu kết luận Hội nghị

 

Theo báo cáo của cụm, năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với chủ đề công tác “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” đã được các tỉnh, thành đoàn Cụm Bắc Trung bộ triển khai có trọng tâm, chủ động bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Công tác giáo dục được chú trọng; các phong trào thi đua trong học tập, lao động, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai thiết thực, hướng về cơ sở, có tính lan tỏa, tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội từ đó thu hút được một lực lượng lớn thanh thiếu nhi tham gia.

Các cấp bộ Đoàn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong các chương trình, hoạt động. Đội ngũ cán bộ Đoàn tiếp tục được nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đa số đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Trao quà cho học sinh nghèo tỉnh Thanh Hóa

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đã ghi nhận những kết quả đã đạt được của cụm Bắc Trung bộ trong năm 2018, các tỉnh đã triển khai được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, kịp thời xây dựng kế hoạch, triển khai các nghị quyết mới phù hợp với mỗi địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tuyên truyền, giáo dục, công tác triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” và chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, việc thực hiện chủ trương cán bộ đoàn cấp Trung ương và cấp tỉnh 1 năm tối thiểu có 2 tháng công tác tại cơ sở (chủ trương “1 + 2”) ...

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, Tỉnh đoàn các tỉnh Bắc Trung bộ cần đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Đoàn đặc biệt là ở cấp cơ sở để tạo sự thu hút đối với đoàn viên, thanh niên. Tập trung chú trọng trong chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, triển khai các Kết luận, Kế hoạch đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI ban hành và tổ chức các phong trào, hoạt động theo kế hoạch công tác của các địa phương; Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa, pháp luật cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Tổ chức tốt các hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; Tập trung nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, thực hiện hiệu quả chủ trương “1 + 2”, cán bộ đoàn cấp trung ương và cấp tỉnh 1 năm tối thiểu có 2 tháng công tác tại cơ sở; tăng cường tổ chức học tập lý luận chính trị cho đoàn viên, đẩy mạnh thực hiện chủ trương mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 01 thanh niên tham gia Đoàn, Hội (chủ trương 1+1).

Cũng tại hội nghị, Ban Tổ chức đã trao tặng 3 sổ tiết kiệm cho các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trị giá 3 triệu đồng/suất; 20 suất quà cho học sinh nghèo, học giỏi trị giá 01 triệu đồng/suất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Anh Tuân - TĐ Thanh Hóa (TN)