Công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Quảng Bình: Một năm nhìn lại

09:15 12/01/2021     890

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Năm 2020, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là do tác động của dịch bệnh Covid-19, thiên tai lũ lụt khắc nghiệt, tuy nhiên các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực chủ động, sáng tạo trong tham mưu, chỉ đạo, đồng thời linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động tại từng thời điểm một cách hiệu quả.

Ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; giáo dục nhận thức đúng đắn cho đoàn viên thanh niên về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng toàn quốc bằng nhiều hình thức như: xây dựng, đăng tải các bộ công cụ tuyên truyền (inforgraphic, avatar, moniongraphic, video clip) trên Fanpage và website Tỉnh Đoàn Quảng Bình; tuyên truyền trực quan qua các hình ảnh, khẩu hiệu; đăng tải các bài viết, các ý kiến, tâm thư gửi tới Đại hội… Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao tổ chức Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng với sự tham gia của của 14 huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã tạo sân chơi và không khí vui tươi, phấn khởi đầy tự hào cho tuổi trẻ và nhân dân tỉnh nhà.

 

ĐVTN Chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid 19

 

Song song với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tập trung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc học tập các chuyên đề, triển khai các công trình phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Trong năm 2020, Tỉnh Đoàn đã giới thiệu 7 cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác” tham dự Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc tại Nghệ An, giới thiệu 6 đồng chí tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ V; Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ VIII cũng đã được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, giáo dục thiếu niên nhi đồng tiếp tục làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên tiếp tục được thực hiện qua việc duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật. Điểm nổi bật trong năm qua phải kể đến mô hình “Phiên toà giả định” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Đoàn cấp huyện tổ chức tại các trường THPT; vận động cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến tỉnh Quảng Bình”, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Phòng chống Covid-19 - Nhanh tay rinh quà”. Sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền của các cấp bộ Đoàn đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh thiếu nhi, từ đó phát huy tinh thần xung kích triển khai tốt chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.

 

Hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ tai các trường học

 

Chủ động sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức các hoạt động

Phong trào Thanh niên tình nguyện trong năm 2020 được tổ triển khai hiệu quả, thiết thực, thông qua các phương thức phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid. Toàn tỉnh đã tổ chức 3.332 hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút 99.660 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; triển khai 01 công trình phần việc thanh niên cấp tỉnh; 43 công trình thanh niên cấp huyện; 1.605 công trình phần việc thanh niên trị giá 10,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã đăng cai tổ chức thành công Lễ ra quân toàn quốc chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè với chủ đề “Thanh niên Việt Nam sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các công trình, phần việc trong chuỗi hoạt động tình nguyện Hè 2020 với tổng trị giá là 3,3 tỉ đồng, qua đó tiếp tục khẳng định nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm hành động của thế hệ tuổi trẻ hôm nay.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu đảm bảo công tác an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực, vận động chăm lo cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh… Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được phát huy rõ nét trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều sáng kiến, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong phòng, chống dịch bệnh được đoàn hỗ trợ triển khai như: sáng tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, kính chống giọt bắn, pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn, chế tạo sản phẩm Quạt thông minh, sáng tạo giáo án điện tử phục vụ dạy và học trực tuyến… Điểm nhấn trong phong trào thanh niên tình nguyện là các hoạt động tình nguyện hỗ trợ nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt. Trước tình hình lũ ngày càng lên nhanh tại các địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn khẩn trương triển khai 180 đội hình với gần 3.000 đoàn thanh niên giúp Nhân dân phòng, chống lũ, tham gia cứu hộ cứu nạn. Các đội hình đã phối hợp với lực lượng tại địa phương hỗ trợ các trường học di chuyển cơ sở vật chất đến nơi an toàn; tổ chức sơ tán, di dời được 41.487 hộ/144.719 người đến nơi an toàn. Sau khi nước rút, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai 570 đợt vệ sinh môi trường với hơn 18.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã huy động hỗ trợ cho nhu yếu phẩm và tiền mặt cho 98 địa phương, đơn vị với tổng giá trị 25,233 tỷ đồng. Trong bão lũ đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dũng cảm cứu người đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng.

Với chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ Quảng Bình tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã chủ động sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, thiên tai và yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Các hoạt động được triển khai có trọng tâm, sáng tạo, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho đoàn viên thanh niên. Với những kết quả đạt được, Tỉnh Đoàn Quảng Bình vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020. Bước sang năm mới 2021, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà tiếp tục tập trung thực hiện chủ đề “Thanh niên Quảng Bình sáng tạo, khởi nghiệp”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cùng toàn thể đoàn viên, thanh thiếu nhi sẽ ra sức phấn đấu, mang trí tuệ, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đóng góp nhiều hơn nữa để khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

Lan Hương - TĐ Quảng Bình