Công tác Đoàn tại TKV bám sát nhiệm vụ của từng đơn vị

11:19 12/01/2021     888

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều ngày 11/01, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sảng Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình công tác Đoàn năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và phát động 90 ngày cao điểm chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Hội nghị được tổ chức là dịp để Đoàn Thanh niên Tập đoàn nhìn lại những kết quả, những hạn chế tồn tại, khó khăn cũng như những bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện công tác Đoàn năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

 

Đ/c Trần Thị Ngọc Quỳnh - Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối DNTW trao Bằng khen cho ĐOàn TN TKV vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020

 

Năm 2020, các hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên Tập đoàn được gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, trong đó nổi bật là các phong trào thi đảm nhận công trình phần việc, phong trào thanh niên tình nguyện tại chỗ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã được các cấp bộ đoàn tích cực triển khai, qua đó đã tạo được môi trường lành mạnh và điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng và rèn luyện.

Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Tập đoàn tích cực tham gia các hoạt động tặng quà nhân ngày thương binh liệt sỹ cho 94 gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền 47.000.000đ; tham gia quỹ ủng hộ người nghèo 105.000.000đ; hỗ trợ quỹ học bổng cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với 65 suất với giá trị 130.000.000đ.

Trong đợt thiên tai, bão lũ tại miền Trung vừa qua tuổi trẻ Tập đoàn đã tổ chức phát động chương trình “Ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt” quyên góp ủng hộ được 225.350.000đ; Tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện trong công tác tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng NCOVI, BLUEZONE. Chủ động đăng ký đảm nhận đo, kiểm tra thân nhiệt cho CBCNV trước các ca sản xuất, phối hợp theo dõi, cách ly các trường hợp di chuyển từ vùng có dịch về địa phương.

Bên cạnh đó, phong trào thanh niên thi đua lao động sản xuất kinh doanh, lao động sáng tạo đã được đoàn viên thanh niên phát huy hiệu quả, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học do đoàn viên thanh niên làm chủ đề tài được triển khai hoàn thiện, điển hình như đề tài: Nghiên cứu ứng dụng mã nguồn mở Xây dựng hệ thống giám sát An Toàn Thông Tin (ATTT) mạng của TKV; đề tài Nghiên cứu ứng dụng mã nguồn mở để xây dựng hệ thống giám sát trạng thái thiết bị CNTT và áp dụng thử nghiệm tại Cơ quan Tập được đoàn viên chi đoàn Trường quản trị kinh doanh triển khai hoàn thiện. Tính từ đầu năm đến nay toàn đoàn đã phát huy được 145 sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi hơn 4,5 tỷ đồng; nhiều ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng trong công tác quản lý đoàn viên, công tác nghiệp vụ chuyên môn văn phòng; Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, các cấp bộ Đoàn trực thuộc đã bồi dưỡng giới thiệu với Đảng xem xét kết nạp 104 đồng chí đoàn viên ưu tú, ra nghị quyết chuyển đảng chính thức cho 74 đồng chí.

Đặc biệt, Đoàn TN TKV đã tổ chức thành công của Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sự kiện chính trị này có ý nghĩa quan trọng, định hướng cho tuổi trẻ Tập đoàn trong việc phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo để thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn tới. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Ngọc Quỳnh - Trưởng ban Phong trào Đoàn Khối DNTW ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Đoàn TN TKV trong năm 2020. Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù Đoàn TN TKV vừa được nâng cấp thành Đoàn tương đương cấp huyện nhưng các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của TKV đã rất bám sát chỉ đạo, chương trình hoạt động của Đoàn Khối DNTW để triển khai và đạt hiệu quả cao. Năm 2021, Đoàn TN TKV cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện với những hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa, mang màu sắc của tuổi trẻ TKV, đóng góp vào sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn Khối DNTW.

Nhân dịp này, Đoàn Khối DNTW đã tặng Bằng khen cho Đoàn TN TKV và 02 đoàn cơ sở trực thuộc vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2020. Đoàn TN TKV cũng trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020 và có thành tích trong công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn TN TKV lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 

Đoàn TN TKV trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong tham gia công tác tổ chức Đại hội ĐOàn TN TKV lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025

Đoàn Thanh niên TKV ký giao ước thi đua với đại diện 4 khối và phát động thi đua chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 

Chủ đề năm 2021: “Tuổi trẻ TKV tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo góp phần xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững”.

Đoàn Thanh niên Tập Đoàn đã đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020 với những chỉ tiêu cơ bản: 
    
- Chỉ tiêu 1: 100% Cán bộ, đoàn viên thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền các nội dung nghị quyết của Đảng, của Đoàn và chiến lược phát triển của TKV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III, Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Thanh niên TKV lần thứ VII.
- Chỉ tiêu 2: 100% cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị.
- Chỉ tiêu 3: Thực hiện ít nhất 30 công trình thanh niên cấp Đoàn Thanh niên Tập đoàn, 50 công trình cấp cơ sở, trong đó phấn đấu ít nhất 03 công trình thanh niên cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương.
- Chỉ tiêu 4: Phấn đấu ít nhất 03 đề tài nghiên cứu khoa học, 150 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được các cấp công nhận.
- Chỉ tiêu 5: 100% cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức, phối hợp với các tổ chức Đoàn thể tại đơn vị thực hiện tốt phong trào thanh niên tình nguyện, ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội, phấn đấu đạt 1 tỷ đồng.
- Chỉ tiêu 6: Đoàn viên, thanh niên Tập đoàn hiến được 500 đơn vị máu.
- Chỉ tiêu 7: 100% ĐVTN khối sản xuất trực tiếp ký cam kết không vi phạm công tác AT-VSLĐ, Đoàn cơ sở ký liên tịch với cơ quan chuyên môn, công đoàn và triển khai thực hiện công tác AT-VSLĐ. Đăng ký xây dựng thực hiện văn hoá doanh nghiệp, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, đảm bảo không có ma tuý tại đơn vị.
- Chỉ tiêu 8: Trên 85% cơ sở Đoàn đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cơ sở Đoàn trung bình yếu kém. Đoàn Thanh niên Tập đoàn phấn đấu đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
- Chỉ tiêu  9: 100% cơ sở Đoàn trực thuộc áp dụng tin học hóa trong công tác quản lý đoàn viên thanh niên và các hoạt động của đoàn.
- Chỉ tiêu  10: 100% cán bộ Đoàn từ cấp chi đoàn, cán bộ chủ chốt các đơn vị trực được tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn trong năm. 
- Chỉ tiêu 11: Phấn đấu giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp trên 130 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

 

Bảo Anh