Chuẩn bị sớm cho Đại hội Đoàn các cấp

15:45 07/12/2021     1395

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn Cụm miền núi Đông Bắc bộ khẩn trương triển khai, cụ thể hoá các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Đại hội Đoàn đã được ban hành.

Chiều 07/12, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm miền núi Đông Bắc bộ năm 2021. Đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

 

 

Trong năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, Ban Thường vụ các Tỉnh đoàn trong cụm miền núi Đông Bắc bộ đã chủ động xây dựng chương trình công tác bám sát các nội dung chỉ đạo trọng tâm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn; thực hiện chủ đề công tác năm, cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn những việc làm cụ thể, phù hợp, thiết thực để triển khai thực hiện.

Công tác giáo dục của Đoàn tiếp tục thực hiện hiệu quả, tập trung học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị. Phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với thanh niên được tổ chức sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong việc tham gia đảm nhận những việc mới, việc khó.

Các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm, phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên được quan tâm. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được thực hiện hiệu quả thông qua việc tổ chức tốt các hoạt hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn, kết nạp đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng...Qua đó, đã góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong cụm cũng thường xuyên trao đổi, phối hợp với nhau để triển khai các hoạt động chung cũng như hỗ trợ nhau trong một số hoạt động.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên việc cụ thể hóa, triển khai nội các phong trào cách mạng của Đoàn ở một số đơn vị còn lúng túng, chưa lựa chọn được nội dung trọng tâm và mô hình thật sự tiêu biểu. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền các Kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn chưa được quan tâm đúng mức. Việc nắm bắt tình hình đoàn viên, chế độ sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư, tổ chức cho đoàn viên tham gia sinh hoạt, hoạt động nơi cư trú còn hạn chế, công tác quản lý đoàn viên gặp nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về những mô hình, cách làm hay, các hoạt động tiêu biểu trong năm 2021 và nêu ra các đề xuất, kiến nghị để triển khai tốt các nhiệm vụ của năm 2022.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đánh giá, năm 2021 diễn ra rất nhiều hoạt động lớn của đất nước và của Đoàn như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước, lãnh đạo cách mạng Việt Nam; 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh... tất cả đều được các tỉnh, thành đoàn trong cụm triển khai đồng bộ, bằng nhiều hình thức đa dạng, tạo dấu ấn tốt đẹp với nhiều công trình, phần việc thanh niên.

Trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được triển khai để lại ấn tượng với xã hội, màu áo xanh thanh niên xuất hiện ở khắp các "mặt trận" từ chốt kiểm soát, khu cách ly cho tới các hoạt động hỗ trợ nhân dân, thanh thiếu nhi vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn cũng lưu ý với một số tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn của Cụm miền núi Đông Bắc bộ. Đó là việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn ở khu dân cư, quản lý đoàn viên chưa đạt kết quả mong muốn; một số chủ trưởng lớn của đoàn chưa triển khai sâu sát tới cơ sở; cơ chế, chính sách để thu hút và hỗ trợ thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương...

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn 4 cấp và ngay đầu năm đã bắt đầu Đại hội cấp cơ sở, vì thế đồng chí Ngô văn Cương đề nghị các đơn vị trong Cụm khẩn trương triển khai, cụ thể hoá các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn đã được ban hành. Ngay từ bây giờ cần ra soát quy hoạch, độ tuổi cán bộ Đoàn, chuẩn bị sớm nhân sự để tham mưu cho cấp ủy, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ Đoàn các cấp, đặc biệt cán bộ Đoàn quá tuổi.

 

 

Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị các đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 bám sát chủ đề công tác năm là "Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức". Với các chỉ tiêu đặt ra cao hơn năm 2021 và các năm trước đó, các đơn vị cần xây dựng những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, đồng chí Ngô Văn Cương cũng lưu ý các đơn vị có giải pháp để các cấp bộ Đoàn và ĐVTN phải đi đầu trong chuyển đổi số; thành lập các đội hình tình nguyện ứng phó với thiên tai, dịch bệnh có trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và trang thiết bị bởi đây là khu vực hàng năm thường xảy ra thiên tai.../.

 

Kiều Anh