Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường nắm bắt tư tưởng đảng viên

09:39 31/07/2019     936

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng ngày 31/7, tại trụ sở cơ quan, Đảng ủy Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 và trao huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn; Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn; cùng đại diện cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc.

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, công tác xây dựng Đảng cơ quan Trung ương Đoàn trong 6 tháng đầu năm 2019 đã bám sát các nội dung trong chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ và thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của cấp trên. Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn triển khai các nội dung trong chương trình công tác.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập các chỉ thị nghị quyết của Đảng được triển khai có hiệu quả. Các cấp ủy trong toàn đảng bộ tập trung tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII, quy định số 08-Qđi/TW của Ban Chấp hành Trung ương cho cán bộ, đảng viên. Tổ chức tuyên truyền 89 năm ngày thành lập Đảng… Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị, tổ chức học tập quán triệt chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện chỉ thị và tổ chức Hội nghị tuyên dương 16 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, công tác đảng viên được chú trọng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm đã kết nạp 23 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 26 đảng viên dự bị và đưa vào danh sách 225 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, xét kết nạp Đảng; tổ chức trao 06 Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng…Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cơ quan ổn định. Có nhiều điểm mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các ban, đơn vị và cơ quan Trung ương Đoàn. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên để thực hiện nghiêm túc. Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên và quần chúng được quan tâm; hoạt động của các đoàn thể được chủ trọng và có nhiều chuyển biến rõ nét.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn một số tồn tại, hạn chế như việc lãnh đạo tham mưu ban hành một số văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đoàn chậm tiến độ đặt ra; việc nắm bắt, định hướng tư tưởng của thanh thiếu nhi chưa kịp thời; việc chấp hành kỷ luật lao động của một bộ phận cán bộ, đảng viên khối trung tâm sự nghiệp chưa nghiêm túc; tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp còn thua lỗ; số lượng phát hành báo chí giảm so với cùng kỳ năm trước; việc rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và triển khai công tác quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 chậm theo quy định; số lượng đảng viên mới kết nạp còn ít so với nhu cầu thực tế và chỉ tiêu của năm; việc làm thủ tục chuyển đảng chính thức và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên của một số đảng bộ, chi bộ chậm theo quy định…

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa Ban Thường vụ Đảng ủy với Ban Bí thư Trung ương Đoàn để có được những kết quả như trong thời gian qua. Tiêu biểu là chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Hồ Chí Minh, kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh liệt sỹ; các hoạt động gắn với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện” …mà Trung ương Đoàn tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng rất tốt. Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Trung ương Đoàn đã từng bước đi vào nề nếp, chuyên nghiệp hơn.

Đồng chí đề nghị Đảng ủy Trung ương Đoàn tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; siết chặt kỷ luật kỷ cương. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị Đại hội Chi bộ, Đảng bộ tiến tới Đại hội Đảng bộ Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó cần đặc biệt chú trọng việc quy hoạch cấp ủy...

 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn và đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng và bằng khen cho đồng chí Phan Nguyên Thái thuộc Đảng bộ Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn đánh giá cao sự đồng thuận và ghi nhận về những kết quả đạt được của toàn thể cán bộ, đảng viên cơ quan, qua đó sẽ tạo được quyết tâm chung trong nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu các chi b, đảng bộ cần thường xuyên tiến hành rà soát, sàng lọc để đảm bảo được chất lượng đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường nm bắt tư tưởng của đảng viên, quần chúng.

"Phải xem đây là một việc làm thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, để từ đó có những định hướng, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, vướng mắc của cán bộ, đảng viên, đặc biệt ở những đơn vị đang trong quá trình kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cấp ủy, sắp xếp theo yêu cầu chung của Đảng như khối Báo chí…", Bí thư Đảng uỷ Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu đổi mới nội dung sinh hoạt, tăng cường thời lượng để đảng viên phản ánh tình hình quần chúng, nêu những vấn đề phát sinh về tư tưởng. Các cấp uỷ cần tiến hành rà soát, điều chỉnh hoc bổ sung lại việc phân công nhiệm vụ đảng viên cho phù hợp thời điểm hiện tại, giúp mỗi đảng viên cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được ra.

Bên cạnh đó, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc cần nghiên cứu các chỉ thị của Đảng đã ban hành theo lĩnh vực chuyên môn của mỗi đơn vị để xác lập các nội dung công việc; việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với những tư tưởng, lun điệu xuyên tạc, phản động phải được đặc biệt xem trọng vì chúng ta là tổ chức những người cộng sản trẻ, là lực lượng kế cận của Đảng.

 

Trao tặng Bằng khen cho các tập thể tiêu biểu 5 năm liền (2014-2018)

 

Dịp này, Đảng ủy Trung ương Đoàn tổ chức trao tặng Huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng và Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho 04 đảng viên thuộc các chi bộ, đảng bộ trực thuộc và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong 5 năm liền (2014 - 2018).

 

Thanh Nga