Chọn phần việc có dấu ấn và sức bật mới trong năm 2019

16:29 11/01/2019     1318

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Năm 2019, các ban, đơn vị Trung ương Đoàn tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, đổi mới, chọn công việc phù hợp, có dấu ấn và sức bật mới trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các phong trào, trong đó đã tăng cường phối hợp, trao đổi, chia sẻ giữa các đơn vị để nâng cao hiệu quả công việc.

Sáng ngày 11/01, cơ quan Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018.

Tham dự có các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn, Thủ trưởng cơ quan; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Hội CCB và Đoàn Thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn; đại diện các ban, đơn vị khối phong trào, các trung tâm sự nghiệp và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, các đơn vị báo chí - xuất bản, doanh nghiệp và nghiên cứu đào tạo.

 

Hội nghị đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được trong năm 2018, chỉ ra những khó khăn và giải pháp khắc phục, cũng như góp ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019

 

Đánh giá năm 2018 là một năm nỗ lực của các ban, đơn vị Trung ương Đoàn. Với tinh thần sáng tạo, thực hiện chủ đề năm đã được lan tỏa ở tất cả các đơn vị và trong toàn hệ thống tổ chức Đoàn bằng việc tập trung để cán bộ thể hiện ý tưởng sáng tạo qua việc tạo môi trường và tổ chức các hoạt động; thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, chức trách để tham gia cộng hưởng chung cùng phong trào; tìm kiếm nhiều giải pháp vượt khó thực hiện nhiệm vụ, đầu tư hơn trong công việc và mang lại hiệu quả trong hoạt động. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ, tận dụng các nguồn lực, phát huy tích cực mạng xã hội để triển khai các công việc, tiếp cận với thanh niên thông qua các ứng dụng.

Ngoài, ra. các đơn vị trong Trung ương Đoàn tham gia tích cực hoạt động phong trào theo chủ trương BCH, BTV và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã minh chứng cho việc phát hiện, kết nối và phát huy năng lực của từng đơn vị trong việc tham gia phong trào.

Riêng khối Báo chí-xuất bản đã đầu tư, quan tâm xây dựng các tuyến bài về người tốt, việc tốt, các mô hình của thanh niên tích cực và hiệu quả khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo của các ban, đơn vị Trung ương Đoàn. Đã có nhiều hoạt động quy mô cấp Trung ương hoặc được làm mới mang lại hiệu quả tích cực hơn và thúc đẩy phong trào được xã hội đánh giá cao.

Là năm đầu tiên triển khai các công việc của nhiệm kỳ, các ban, đơn vị đã làm tốt việc chuẩn bị dài hạn cho nhiệm kỳ như: ban hành các chương trình, kết luận, đề án được đánh giá tốt và duy trì được chất lượng của phong trào đạt được yêu cầu chung.

Năm 2018 cũng được đánh giá là năm các ban, đơn vị gắn bó, đeo bám cơ sở chặt chẽ bằng việc tăng cường đi cơ sở giúp giải quyết khối lượng công việc lớn trong năm. Diện rộng của phong trào đã có bước phát triển, tỉ lệ tập hợp thanh niên tăng. Việc triển khai phong trào đã tác động được tới số đông thanh niên, đưa hoạt động, hình ảnh của Đoàn tiếp cận thêm nhiều thanh niên hơn nữa, đặc biệt trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Các cấp bộ Đoàn đã tập trung vào một số lĩnh vực và đối tượng khó tập hợp, khó phát huy hoặc chưa tận dụng được hết thế mạnh bằng việc áp dụng ý tưởng, cách làm mới mang màu sắc riêng của giới trẻ như tri thức trẻ toàn cầu đã từng bước tiếp cận được đội ngũ tri thức đầy tiềm năng trong và ngoài nước.

Đã quan tâm các đối tượng cần chăm lo trong xã hội; tập trung nhiều hơn bảo vệ quyền lợi và hình thành các nhóm giải pháp, cơ chế chỉ đạo như: Luật trẻ em bảo vệ quyền lợi trẻ em; hoạt động các đơn vị sự nghiệp, các đơn vị xuất bản báo chí-xuất bản có nhiều cố gắng, ổn định và có bước phát triển, cơ bản đã đáp ứng chỉ tiêu đề ra.

 

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong kết luận tại Hội nghị

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh, trong năm 2019, các ban, đơn vị Trung ương Đoàn đã tập trung cụ thể hóa các chủ trương lớn của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, dành thời gian nghiên cứu các chương trình, kết luận, đề án và lựa chọn việc cụ thể để xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể. Trong đó, đã tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo trong tiếp cận nội dung, tăng cường khả năng phối hợp để triển khai thực hiện.

Đặc biệt, chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” 2019 sẽ được hầu hết các đơn vị tham gia bằng chọn việc tạo dấu ấn, có sức bật mới trong phong trào tình nguyện để tăng diện rộng của phong trào cũng như số lượng thanh niên tham gia; đa dạng, phong phú phương thức và nội dung tổ chức để thanh niên cả nước cùng làm, giúp hình ảnh người thanh niên tình nguyện xuất hiện dày đặc, liên tục, tạo sự quan tâm và truyền cảm hứng cho xã hội; các cán bộ phát huy tinh thần tình nguyện trong công việc gắn với phong trào 3 trách nhiệm.

Đồng thời, tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN gắn với Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Các ban, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đoàn viên gắn với thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Trung Đoàn và nêu gương trong đảng viên; phát động đợt cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”.

Kêu gọi các ban, đơn vị tiếp tục sáng tạo, vượt khó, tìm những hướng đi mới. Theo đồng chí Lê Quốc Phong, tinh thần sáng tạo phải được tiếp nối, nhân rộng và phát triển. Mỗi đơn vị tự chọn việc khó nhất của mình để xác định giải pháp giải quyết kèm theo đề cao tính chủ động, hạn chế thiếu tính kế hoạch lâu dài và cần mạnh dạn thử nghiệm cách làm mới để thực hiện công việc hiệu quả, đạt chỉ tiêu xác định.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cần được tăng lên thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nghiệp vụ được thực hiện quyết liệt hơn trong các đơn vị; phát huy tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong từng đơn vị của đội ngũ cán bộ. Nắm bắt tốt tình hình tư tưởng cán bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ; tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo với cán bộ; phát huy tốt vai trò của công đoàn, đoàn thanh niên làm cầu nối chia sẻ thông tin để chăm lo cho cán bộ tốt hơn.

Tại Hội nghị, Công đoàn cơ quan đã phát động phong trào thi đua và ký kết Giao ước thi đua giữa Thủ trưởng và Công đoàn cơ quan, các ban, đơn vị hưởng ứng và ký kết thực hiện Giao ước trong năm 2019.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã khen thưởng và trao Cờ thi đua cho 05 đơn vị; trao Bằng khen cho 03 đơn vị tập thể Lao động xuất sắc và 03 Chiến sĩ thi đua Trung ương Đoàn; Tuyên dương 10 cán bộ xuất sắc trong học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XI./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

 

Ký kết Giao ước thi đua giữa Thủ trưởng và Công đoàn cơ quan
 

Các ban, đơn vị hưởng ứng và ký kết thực hiện Giao ước trong năm 2019

Đ/c Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trao Cờ thi đua cho 05 đơn vị: Trung tâm Thanh Thiếu niên miền Nam, NXB Kim Đồng, Báo Nhi Đồng, Công ty TNHH MTV Phát triển Du lịch - Dịch vụ Thanh Niên Việt Nam; Văn phòng Trung ương Đoàn

 Bí thư Thường trực Nguyễn Anh Tuấn trao khen thưởng các đơn vị tập thể Lao động xuất sắc: Ban Tổ chức, Văn phòng Đảng-Đoàn thể và Ban Công tác Thiếu nhi

 

Trao Bằng khen và Chứng nhận Chiến sỹ thi đua Trung ương Đoàn cho các cá nhân

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương trao chứng nhận cho các cán bộ xuất sắc trong học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XI

Ngọc Anh