Chất lượng việc làm cho sinh viên, thanh niên

15:44 13/06/2011     1966

Xây dựng Đoàn   Một trong những lo lắng lớn nhất của rất nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng là việc làm sau khi ra trường. Ðây chính là vấn đề "đau đáu" của mỗi bạn trẻ trong suốt quá trình học tập.
Một trong những lo lắng lớn nhất của rất nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng là việc làm sau khi ra trường. Ðây chính là vấn đề "đau đáu" của mỗi bạn trẻ trong suốt quá trình học tập (ảnh minh họa).

Trong những năm qua, vấn đề giới thiệu và giải quyết việc làm cho sinh viên đã nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị, bộ, ngành, trong đó, vai trò của các cấp bộ đoàn, hội ngày càng trở nên quan trọng. Nhiều Hội chợ việc làm, Siêu thị việc làm, Sàn giao dịch việc làm do tổ chức đoàn, hội triển khai đã phát huy hiệu quả thiết thực, đem đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm phù hợp ngành nghề được đào tạo và có mức thu nhập tương xứng. Những hoạt động thiết thực trên được tổ chức ở khắp nơi, từ cấp T.Ư Ðoàn đến các tỉnh, thành, quận, huyện đoàn. Vừa qua, tại Trường đại học Ngoại thương Hà Nội, CLB Nguồn nhân lực với những thành viên là sinh viên chưa ra trường đã tổ chức Siêu thị việc làm tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội, thu hút hơn 60 doanh nghiệp và hàng nghìn bạn trẻ là sinh viên, thanh niên thủ đô tham dự. Ðây là lần thứ năm liên tiếp, CLB Nguồn nhân lực tổ chức chương trình này. Khi đến với Siêu thị việc làm này, nhiều người bất ngờ vì đây là chương trình hoàn toàn do các bạn sinh viên tổ chức thực hiện. Vào ngày chủ nhật tới, 29-5, tại Ðại học quốc gia Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm thanh niên thủ đô lần thứ III, thu hút sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị với chỉ tiêu cần tuyển lên đến hơn 10 nghìn vị trí làm việc dành cho các bạn sinh viên, thanh niên.

Nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là chất lượng việc làm dành cho sinh viên. Khi tổ chức các Ngày hội việc làm, Siêu thị việc làm, Sàn giao dịch việc làm, các đơn vị tổ chức, các cơ sở đoàn chủ yếu mới tìm hiểu nhu cầu từ đơn vị tuyển dụng mà chưa có sự khảo sát nhu cầu trong sinh viên. Bên cạnh đó, tại các Hội chợ việc làm, Ban Tổ chức thường quan tâm, chú trọng số lượng việc làm hơn là chất lượng của việc làm đó. Ðến với các hoạt động giới thiệu việc làm do đoàn, hội tổ chức, nhiều doanh nghiệp không coi đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm xã hội mà chỉ chú trọng việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có doanh nghiệp đến với Ngày hội việc làm chỉ để phát tờ rơi giới thiệu về đơn vị mà không có bất cứ hoạt động tuyển dụng, tư vấn nào. Ðiều này dẫn đến mầu sắc thương mại, quảng cáo trong một số hoạt động giải quyết việc làm cho sinh viên, kết quả không thực chất.

Những nỗ lực giải quyết, giới thiệu việc làm cho sinh viên của các cấp, các ngành, nhất là của tổ chức đoàn, hội là rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng, qua đó, mở ra nhiều cơ hội tìm việc cho sinh viên, thanh niên. Tuy nhiên, những hoạt động này cần đi vào thực chất nhu cầu tuyển dụng. Các doanh nghiệp khi đến với các hoạt động giải quyết, giới thiệu việc làm cho thanh niên, sinh viên cần đề cao tinh thần trách nhiệm với tuổi trẻ, tôn trọng trí tuệ, trình độ và sự năng động của sinh viên. Ðó cũng chính là tôn trọng và đề cao giá trị của chính bản thân các doanh nghiệp, đơn vị trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm nhân tài.