Cần triển khai sớm chương trình hành động Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII

22:21 03/06/2021     2033

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Đoàn phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021 Cụm Tây Nguyên diễn ra chiều 3/6, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh trong Cụm cần triển khai sớm chương trình hành động Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII để cụ thể, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương.

 

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội

 

Trên cơ sở Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, các Tỉnh đoàn trong Cụm Tây Nguyên đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong thực hiện chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Các đơn vị đã khắc phục khó khăn do dịch bệnh, sáng tạo cụ thể hóa theo yêu cầu, điều kiện của địa phương, đơn vị, lựa chọn, tìm tòi những cách làm mới, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm, có tính tính hành động cụ thể, thực hiện tốt phương châm hướng về cơ sở.

Trên 2.800 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 219.000 lượt ĐVTN tham gia

Trong bối cảnh dịch Covid-19, phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong Cụm đã kịp thời thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức, triển khai các phong trào kịp thời, cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; Các phong trào hành động được triển khai theo hướng đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động đa dạng, quy mô hơn; tiêu biểu là các công trình “Khăn hồng tình nguyện”, “Tuổi trẻ Gia Lai bình tĩnh, khẩn trương, kịp thời, chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, “Ngày gửi tiền tiết kiệm - Chung tay vì người nghèo”… Các đơn vị trong Cụm đã triển khai trên 2.800 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 219.000 lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong Cụm tổ chức đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện 112 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, 44.368 km tuyến đường giao thông được làm mới, tu sửa 71 nhà văn hóa, xây dựng 202 nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng cầu giao thông nông thôn, xây dựng các điểm vui chơi dành cho thanh thiếu nhi, trồng cây xanh...

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn trong Cụm trồng mới được trên 164.000 cây xanh, tổ chức 96 lớp tập huấn với 1.631 đoàn viên, thanh niên tham gia; xây dựng 308 đội hình TNTN tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị với 7.848 ĐVTN tham gia, thực hiện 102 công trình thanh niên về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Điểm cầu các tỉnh Cụm Tây nguyên

 

1.348 Đảng viên mới được kết nạp

Tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân, các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; giới thiệu cán bộ có chất lượng, trưởng thành qua thực tiễn cơ sở để bổ sung cho cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp tiếp tục được duy trì. Công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong độ tuổi thanh niên có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội được quan tâm. Các Tỉnh, Thành đoàn đã chủ động xây dựng Quy chế phối hợp về công tác với Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị trong Cụm đã giới thiệu 9.324 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và 1.348 Đảng viên mới được kết nạp.

Đối với công tác Đoàn viên, trong 6 tháng đầu năm 2021, các đơn vị trong cụm đã kết nạp trên 40.400 đoàn viên mới.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn cũng được các cấp bộ Đoàn tiếp tục rà soát, củng cố, nắm tình hình tổ chức và hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ, sinh hoạt đoàn nơi cư trú; tiếp tục phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Triển khai Hướng dẫn xây dựng tổ chức cơ sở đoàn “3 chủ động”, giai đoạn 2018 - 2022 đến tất cả các cơ sở đoàn trong cụm.

Hỗ trợ gần 20.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 56 tỷ đồng

Các hoạt động đồng hành, chăm lo cho thanh thiếu nhi được các cơ sở Đoàn chú trọng thực hiện trong các hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao trong thanh niên; các chương trình giáo dục giới tính, phòng chống ma túy, HIV/AIDS, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Triển khai các hoạt động hè và Tháng hành động vì trẻ em, hướng dẫn bàn giao học sinh về sinh hoạt tại địa phương; tập trung vào các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư. Các đơn vị đã hỗ trợ gần 20.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 56 tỷ đồng.   

Các hoạt động đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ Đoàn tổ chức rộng khắp với nhiều nội dung phong phú cho nhiều khối đối tượng thanh niên.

Các đơn vị đã tổ chức trên 1.400 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn có đông thanh niên dân tộc thiểu số hoặc thanh niên tín đồ tôn giáo; 38.588 lượt thanh niên được chăm lo, hỗ trợ trị giá trên 12 tỷ đồng.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, việc triển khai thực hiện một số chủ trương lớn của Đoàn vẫn còn tồn tại như chủ trương 1+1, 1+2, chất lượng Đoàn cơ sở vẫn còn một số hạn chế.

6 tháng cuối năm, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các tỉnh trong Cụm Tây Nguyên cần triển khai sớm chương trình hành động Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc XIII để cụ thể, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội địa phương; chuẩn bị nội dung Đại hội Đoàn các cấp; chiến dịch Hè triển khai theo kế hoạch phù hợp với tình hình dịch Covid- 19, đặc biệt, trong chiến dịch Hè tình nguyện có tuần đền ơn đáp nghĩa dịp 27/7, các tỉnh cần chọn một “Ngày chủ nhật xanh” để ra quân dọn dẹp môi trường, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ...

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp là nội dung quan trọng năm 2021. Đồng chí Ngô Văn Cương yêu cầu, những nhận định trong 6 tháng đầu năm chưa làm được, gặp khó khăn về hỗ trợ vốn thì cần có giải pháp cụ thể; thời gian tới, Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn sẽ tham mưu Ban Bí thư T.Ư Đoàn rà soát lại tổng thể các nguồn vốn của các tỉnh đang triển khai, các nguồn vốn tồn đọng lâu thì sẽ thu hồi về để các tỉnh triển khai tốt vốn 120./.

 

Trịnh Lý