Cần quan tâm đến cơ chế, chính sách xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn

16:58 18/12/2018     1332

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chủ trương sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế ảnh hưởng rất lớn đến đội ngũ cán bộ Đoàn; cơ chế, cần thống nhất về cơ chế, chính sách đối với cán bộ Đoàn… là những vấn đề được rất nhiều đại biểu đề cập tại tổ thảo luận số 1 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khóa XI.

Ngày 18/12, các đại biểu tại tổ thảo luận số 1 đã cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khóa XI. Tham dự tổ thảo luận số 1 có đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam điều hành tổ thảo luận số 1

 

Đại biểu Nguyễn Hoàng Phong - Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho rằng, trong năm 2019, Trung ương Đoàn cần tập trung vào chính sách xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn. Nếu được, Ban Bí thư Trung ương Đoàn sắp xếp làm việc với các tỉnh, thành đoàn đang gặp nhiều khó khăn về công tác cán bộ và có thể mời đại diện của Ban Tổ chức Trung ương Đảng cùng dự để nắm bắt được thực trạng tại cơ sở.

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Tưởng - Bí thư Đoàn Bộ Giao thông Vận tải, tại Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, có nhiều đồng chí từng làm Phó Bí thư, Bí thư Đoàn nhiều năm sau đó lại trở về làm chuyên viên mà không được bố trí công tác phù hợp. Quy định về số lượng cán bộ Đoàn chuyên trách cũng như chế độ phụ cấp không thống nhất giữa các đơn vị thuộc Đoàn khối. Đây là vấn đề cần được quan tâm xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Minh Hồng – Bí thư tỉnh Đoàn Thái Bình cho biết, việc sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế ảnh hưởng rất nhiều đến đội ngũ cán bộ Đoàn tại Thái Bình. Đã 5 năm nay, Đoàn thanh niên của tỉnh không được thi tuyển công chức mới, đội ngũ cán bộ từ cấp huyện đến cấp tỉnh đều rất khó khăn. Ban Bí thư Trung ương Đoàn cần làm việc với cấp ủy để có những cơ chế đặc thù riêng cho cán bộ Đoàn.

Cùng quan điểm, đồng chí Bùi Quốc Bảo – Bí thư Tỉnh Đoàn Long An cho biết, sau khi thu gọn bộ máy từ 6 ban giảm xuống 4 ban, thì 1 ban thuộc Tỉnh Đoàn Long An hiện nay phải làm nhiệm vụ nhiều ban. Có huyện đoàn chỉ có 2 cán bộ, buộc Tỉnh đoàn phải tăng cường cán bộ về với thời gian ít nhất 3 tháng.

 

Đồng chí Bùi Quốc Bảo - Bí thư Tỉnh Đoàn Long An phát biểu đề nghị cần thu gọn nội dung công tác để giảm áp lực cho cơ sở

 

Với việc tinh giảm biên chế, đồng chí Bùi Quốc Bảo đề nghị cần thu gọn lại nội dung công tác năm và giao ước thi đua để giảm áp lực cho cơ sở.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng nêu lên những khó khăn trong công tác đào tạo nguồn cán bộ Đoàn, bất cập trong công tác quy hoạch cán bộ từ cơ sở tới cấp tỉnh… và đề nghị Trung ương Đoàn cần đưa ra nhiều giải pháp cụ thể hơn để giải quyết vấn đề này.

Chủ đề công tác năm phải thể hiện rõ ở các chỉ tiêu

Đại biểu Ngụy Văn Tuyên - Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang cho rằng, năm 2018 là năm "Tuổi trẻ sáng tạo”, nhưng để thực hiện chủ đề năm mới chỉ thể hiện được ở chỉ tiêu 1 triệu ý tưởng sáng tạo, mà chưa thể hiện rõ ở những chỉ tiêu khác. Nếu năm 2019 lấy chủ đề là Năm Thanh niên tình nguyện thì chủ đề này cần được thể hiện rõ trong hệ thống chỉ tiêu của năm.

 

Đại biểu Ngụy Văn Tuyên - Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang đề nghị xây dựng chỉ tiêu cần bám sát chủ đề công tác năm 2019

 

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên cũng đề xuất Trung ương Đoàn cần phát động phong trào thực hiện các công trình, phần việc thanh niên nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác. Việc này vừa phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên, vừa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Theo đại biểu Tuấn Anh – Báo Tiền Phong, hiện nay công tác tình nguyện phát triển đa dạng, với nhiều đối tượng và hình thức khác nhau. Các địa phương nên rà soát lại các CLB, đội, nhóm tình nguyện ngoài xã hội để có sự liên kết, phát huy yếu tố cộng đồng giúp phong trào tình nguyện đạt hiệu quả cao hơn.

 

Kiều Anh