Cần có thêm chính sách phù hợp cho thanh niên xung phong và thanh niên tình nguyện

08:33 25/09/2012     3109

Xây dựng Đoàn   Đó là đề nghị của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại phiên họp toàn thể lần thứ 3 Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, tổ chức ngày 22/9, tại thành phố Đà Lạt.
Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm đảm bảo cho cựu thanh niên xung phong (TNXP), TNXP và thanh niên tình nguyện (TNTN) được hưởng một số chế độ đãi ngộ của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành hữu quan đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các đối tượng này.

a
Thanh niên tình nguyện Trường đại học lâm nghiệp cơ sở 2 đang giúp dân tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất). nguồn báo ĐT Đồng Nai

Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP ngày càng được chính quyền các địa phương chú trọng, bước đầu đáp ứng một phần nguyện vọng và giải quyết những bức xúc của một bộ phận không nhỏ cựu TNXP, giúp cựu TNXP khắc phục khó khăn trong cuộc sống.

Đến nay cả nước đã có 25 Tổng đội TNXP kinh tế, trong đó có 18 đơn vị hoạt động theo mô hình “sự nghiệp kinh tế”, 7 đơn vị hoạt động theo mô hình “doanh nghiệp sản xuất kinh doanh”, 8 “trường và trung tâm thuộc TNXP”, hoạt động chủ yếu là giáo dục, cải tạo, điều trị bệnh, dạy nghề và giải quyết việc làm cho các đối tượng xã hội. Hoạt động TNTN hàng năm đã thu hút trên 6 triệu lượt thanh niên tham gia tập trung vào các nội dung có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cựu TNXP, TNXP và TNTN cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế: việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho cựu TNXP còn chậm; chính sách hỗ trợ đối với TNXP chưa được sửa đổi phù hợp với tình hình mới; một số chính sách đã ban hành đối với TNTN nhưng chưa được các bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện.

Nhiều đại biểu cho rằng Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu để có thêm các chế độ, chính sách phù hợp, kịp thời giải quyết cho cựu TNXP, TNXP và TNTN, trong đó có các đối tượng dân công hỏa tuyến, TNXP đi tiền trạm kinh tế mới sau năm 1975 hiện vẫn chưa được hưởng chế độ. Một số ý kiến cũng cho rằng hoạt động TNXP hiện nay cần có cơ chế quản lý, hoạt động phù hợp, cụ thể và rõ ràng hơn.

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề nghị cần có chế độ, chính sách để hỗ trợ TNTN khi xảy ra thương tật, hi sinh. Theo đại biểu, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động TNTN thì nhiều bộ ngành có liên quan lại chưa quan tâm đầy đủ các chế độ, chính sách cho TNTN, sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện./.