Cần có nhiều sáng kiến, ý tưởng, mô hình, cách làm hay đưa vào trong thực tiễn

09:29 20/12/2018     16401

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 20/12, tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn và đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cho Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

 

Báo cáo kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Trung ương năm 2018 cho biết, thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”, Đoàn Khối đã chỉ đạo và triển khai các hoạt động có điểm nhấn và chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên.

Một trong những kết quả nội bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 tại Đoàn Khối và các cơ sở Đoàn là công tác giáo dục tư tưởng chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên được quan tâm thường xuyên. Đoàn Khối đã tổ chức các diễn đàn giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thảo luận, chia sẻ các phương thức giáo dục hiệu quả, phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Bồi dưỡng kỹ năng, cách ứng xử với thông tin đa chiều; khơi dậy ý thức đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, sai trái, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo lời Bác được đẩy mạnh, góp phần lan tỏa những tấm gương thanh niên tiêu biểu, có lối sống đẹp, sống có ích được cộng đồng xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Ban Thường vụ Đoàn Khối tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018, trao tặng trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cho 70 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, đại diện cho hơn 10 vạn đoàn viên, thanh niên đang công tác, học tập, nghiên cứu khoa học tại các cơ quan ở Trung ương.

Đoàn Khối đã tổ chức các phong trào hành động cách mạng có trọng tâm, trọng điểm và để lại dấu ấn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong thanh niên và toàn xã hội. Phong trào “Sáng tạo trẻ” tiếp tục được triển khai hiệu quả, tạo không gian để thanh niên đưa ra ý tưởng, sáng kiến,cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên ở mỗi vị trí công tác đều tham gia hoạt động sáng tạo, đóng góp ý tưởng, sáng kiến trong công tác chuyên môn và phát triển cộng đồng.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tặng cờ cho 5 đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp

 

Trong năm 2018, đã có gần 500 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học do đoàn viên thanh niên hoặc do tổ chức Đoàn đảm nhận nghiên cứu. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức được gần 200 hội thảo, hội nghị, diễn đàn, tọa đàm nhằm tuyên truyền, đóng góp ý kiến góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật và cải cách hành chính.

Ngoài ra, Đoàn Khối tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Ba trách nhiệm”gắn với Cuộc vận động“Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi đạo đức công vụ, cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công sở” trong đoàn viên, thanh niên. Nhiều giải pháp, mô hình về phong cách làm việc chuyên nghiệp, khoa học và các quy tắc ứng xử văn minh đã xuất hiện, tạo ra hình ảnh mới về công chức, viên chức trẻ Khối các cơ quan Trung ương, góp phần đắc lực hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Tặng Bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn cho 25 tập thể và 30 cá nhận có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2018

Các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội thực sự nở rộ, trở thành điểm nhấn tích cực trong năm 2018, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên cống hiến, trưởng thành, động viên tuổi trẻ xung kích, sáng tạo góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp sức vì cuộc sống cộng đồng.

Đặc biệt, năm 2018, công tác xây dựng tổ chức đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị được được thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Đoàn Khối đã duy trì hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam“. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu tham gia các lớp học tìm hiểu về Đảng là 3.105 đoàn viên, trong đó đã kết nạp là 2.116 đảng viên mới .

Năm 2019, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương sẽ triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên với chủ đề  “Thanh niên tình nguyện” với các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gắn hoạt động tình nguyện với chuyển giao khoa học công nghệ; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, chất lượng đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở. Đổi mới, duy trì chất lượng sinh hoạt của chi đoàn; nhân rộng các mô hình hoạt động chi đoàn hiệu quả. Tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, nhất là bí thư chi đoàn. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát các cấp.

15 đơn vị dẫn đầu Khối nhận cờ thi đua của BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

 

Phát biểu tại lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đã biểu dương những kết quả đạt được của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khối các cơ quan Trung ương đã góp phần quan trọng vào sự thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh niên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tuổi trẻ Đoàn Khối đã biết phát huy thế mạnh của từng đơn vị trong Khối ở trên từng lĩnh vực, từng nhóm vấn đề, qua đó phát huy sức mạnh của các tổ chức Đoàn trực thuộc.

Với chức năng và nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, trong năm 2019,  Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục xác định công việc, nhóm vấn đề theo thế mạnh của từng đơn vị trong Khối. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để phát huy được khả năng đặc thù, sự kết nối giữa các cơ quan trong Khối để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, các đơn vị trong Khối cần chú trọng đề xuất nhiều hơn nữa các sáng kiến, ý tưởng, mô hình, cách làm và đưa vào triển khai thực hiện trong thực tế, đem lại hiệu quả tại đơn vị và đóng góp cho sự phát triển của Đoàn Khối.

Tại hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; tặng cờ cho 05 đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp năm 2018; trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 25 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018.

 

Trịnh Lý