Các phong trào thể hiện rõ tính xung kích của tuổi trẻ Kiểm toán Nhà nước

10:57 29/12/2020     781

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 29/12, Đoàn Thanh niên Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021. Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Trần Hữu, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương, đại diện Ban Tổ chức kiểm tra Đoàn khối các cơ quan Trung ương. Về phía KTNN có các đồng chí đại diện: Các Ban của Đảng, Công đoàn KTNN, Hội Cựu chiến binh KTNN, Văn phòng Đảng – Đoàn thể và gần 400 đoàn viên thanh niên KTNN.

Nhiều hoạt động quy mô lớn, cách làm sáng tạo

Báo cáo trước Hội nghị, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Nguyễn Đình Trường cho biết, trong năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ KTNN tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên KTNN không ngừng đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức; tổ chức nhiều hoạt động có quy mô, cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trao Bằng khen BCH Đoàn Khối cơ quan TƯ cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại hội nghị

 

Trong năm, Đoàn Thanh niên KTNN đã quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 của Đảng ủy KTNN với nội dung "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên. Nhiều Tọa đàm, hội nghị chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập theo gương Bác được các chi đoàn và Đoàn TN KTNN tổ chức, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Đặc biệt, chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020), Đoàn TN KTNN đã phối hợp Hội Cựu chiến binh KTNN và Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức chương trình sinh hoạt chính trị với chủ đề “Sắt son niềm tin với Đảng”, với sự tham gia của Lãnh đạo KTNN, Lãnh đạo Quân khu 4, Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Tỉnh đoàn Nghệ An, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhân chứng lịch sử và gần 1000 đoàn viên, thanh niên. Nhân dịp này, Đoàn công tác đã trao tặng 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 01 nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trao 200 suất quà (tổng trị giá 100 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Theo Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Nguyễn Đình Trường, trong thời gian dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, Đoàn TN KTNN đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy KTNN, Đoàn khối các cơ quan TW, Công điện của Tổng Kiểm toán nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khai báo sức khoẻ tự nguyện, hướng dẫn quy trình khai báo y tế và cập nhật thông tin qua ứng dụng NCOVI trên các website, fanpage của Đoàn. Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực được Đoàn TN KTNN tổ chức, mang lại sức lan toả trong toàn đoàn như: Ủng hộ hơn 130 triệu đồng trong Chương trình "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" qua tổng đài 1400; Ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Đà Nẵng; Ủng hộ 02 cây ATM gạo tại quận Cầu giấy, Hà Nội và thành phố Nha Trang với số tiền đóng góp 175 triệu đồng…

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Đoàn TN KTNN đã tổ chức Lễ phát động trực tuyến Tháng Thanh niên năm 2020, chủ đề “Tuổi trẻ KTNN tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” với các hoạt động cụ thể: Xây dựng công trình thanh niên vui chơi cho thanh thiếu nhi tại Nhà văn hóa xóm Máy 2, xã Hòa Bình, TP. Hòa Bình; Trao danh sách đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Chương trình “Thắp sáng ước mơ”, tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến các phần mềm ứng dụng CNTT trong hoạt động của KTNN; Luật KTNN sửa đổi 2019 và các Luật có liên quan.

Bên cạnh đó, việc học tập và thực hiện các Chính sách, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước; công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật tiếp tục được Đoàn TN KTNN tăng cường với nhiều nội dung và cách làm cách sáng tạo, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Năm 2020, ĐVTN KTNN đã có nhiều bài viết tuyên truyền về các bộ Luật có liên quan đến công tác chuyên môn: Luật NSNN, Luật phòng chống tham nhũng, Luật KTNN sửa đổi;... trên Báo Kiểm toán, Tạp chí nghiên cứu khoa học và Cổng Thông tin điện tử KTNN, nhiều tin, bài viết tin bài về KTNN đăng trên tạp chí ASOSAI, INTOSAI...

Trong năm, phong trào Thanh niên tình nguyện tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều đổi mới trong cách thức triển khai, gắn với phát huy thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, thiết thực với cộng đồng xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều hoạt động tình nguyện “Mang yêu thương đến bệnh viện”, “Áo ấm về bản”, “Khăn ấm mùa đông”, “Trung thu cho em”, “Chung trái tim hướng về miền Trung”, “Tủ sách vùng cao”… được tổ chức rộng khắp, thiết thực, góp phần ủng hộ được những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trên khắp cả nước. Tổng số tiền thực hiện các hoạt động tình nguyện hơn 1,2 tỷ đồng.

Phong trào xung kích đi đầu trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc cũng được phát huy tối đa sức trẻ với mục tiêu xây dựng hình ảnh người công chức trẻ ngành Kiểm toán “Nghệ tinh tâm sáng” giỏi về chuyên môn, tận tụy với công việc, mẫu mực trong lời nói và hành động. Đoàn TN KTNN cũng tổ chức vận động đoàn viên thanh niên học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, đề xuất các giải pháp cải cách hành chính và xây dựng các mô hình quản lý hành chính hiệu quả; vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên xung kích, sáng tạo trong xây dựng công sở văn minh, đảm nhận các công trình thanh niên, tham gia nghiên cứu khoa học.

Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Bám sát chủ đề công tác trong năm 2021 của Đoàn khối các cơ quan Trung ương “Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, Đoàn TN KTNN xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020.

Theo đó, Đoàn TN KTNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong bối cảnh mới, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tổ chức tốt đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chú trọng công tác giáo dục lý tưởng các mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN trên không gian mạng.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thực hiện chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh" với các hoạt động cụ thể. Triển khai phong trào Ba trách nhiệm, chương trình rèn luyện đoàn viên; Tổ chức phong trào hành động cách mạng của Thanh niên, trong đó tập trung thực hiện các hoạt động: Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao và các hoạt động phong trào thi đua thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của KTNN.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học; tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia viết bài cho tạp chí nghiên cứu khoa học, tham gia các Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán thanh niên, Tổ kiểm toán xung kích trong kiểm toán các vấn đề mới, các nội dung khó và phức tạp. Tổ chức nhiều hơn nữa các buổi toạ đàm, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tiếp tục khảo sát, đánh giá, phân loại chi đoàn trực thuộc, trên cơ sở đó củng cố tổ chức cơ sở Đoàn yếu kém; củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng các cơ sở Đoàn trực thuộc, chất lượng cán bộ, đoàn viên; Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Trần Hữu ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Đoàn Thanh niên KTNN trong việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình công tác đoàn năm 2020.

 

 

Bí thư Đoàn khối khẳng định, năm 2020, tuy dịch Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp, song các hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN đã được triển khai đồng đều, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó có nhiều hoạt động có quy mô lớn, sức lan tỏa rộng rãi như chương trình Đối thoại giữa Đoàn viên thanh niên với Tổng Kiểm toán nhà nước với chủ đề Tuổi trẻ KTNN tự hào vững bước dưới cờ Đảng.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2020, đồng chí Trần Hữu đề nghị Đoàn Thanh niên KTNN bám sát chủ đề công tác năm 2021- "Tự hào truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh" để triển khai các hoạt động giáo dục, phong trào, xây dựng Đoàn sôi nổi, sáng tạo, thiết thực hướng đến chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác phong trào gắn với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; Đẩy mạnh, làm tốt công tác an sinh xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19; Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đoàn tham gia xây dựng đảng, giới thiệu đoàn viên ưu tú xuất sắc cho đảng xem xét, kết nạp...

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh biểu dương những đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động của Ban thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN và những kết quả mà toàn đoàn đã đạt được trong năm qua. "Các phong trào đã thể hiện được rất rõ tính xung kích của tuổi trẻ KTNN" - Phó Bí thư Đảng ủy KTNN khẳng định.

 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh tin tưởng, với sự kỳ vọng của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN, Đoàn TN KTNN sẽ hoàn thành xuất sắc chương trình công tác đoàn, phong trào thanh niên năm 2021.

 

Cơ bản thống nhất với báo cáo và các ý kiến trình bày tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy KTNN Nguyễn Tuấn Anh đề nghị trong năm 2021, Đoàn TN KTNN cần triển khai các hoạt động tập trung vào một số các phong trào, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ chính trị của KTNN như: Tổ chức nghiên cứu khoa học đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đoàn viên thanh niên nhất là đoàn viên trẻ mới vào ngành; đoàn viên thanh niên đi đầu trong việc ứng dụng CNTT trong hoạt động kiểm toán. Đặc biệt, cần đẩy mạnh phong trào thực hiện quy tắc ứng xử Kiểm toán viên nhà nước đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện lối sống, tư cách, đạo đức của người Kiểm toán viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ ở các Đoàn, các Tổ Kiểm toán, cũng như trong quá trình làm việc với các đơn vị được kiểm toán.

 

 

Tại Hội nghị 02 tập thể, 02 cá nhân thuộc Đoàn TN KTNN đã vinh dự được nhận Bằng Khen của Trung ương Đoàn; 7 tập thể và 7 cá nhân thuộc Đoàn TN KTNN được nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Đoàn TN KTNN tặng Giấy khen cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020./.

 

Bảo Anh