Các hoạt động đoàn cần tổ chức tinh gọn, tránh hình thức, rườm rà

09:48 08/07/2020     2736

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Đồng chí Nguyễn Trung Nhân - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ cho rằng, trong thời gian tới, các hoạt động Đoàn cần tổ chức tinh gọn, tránh hình thức, rườm rà; đồng thời phong trào cần có sự đồng loạt từ thành phố đến cơ sở, tạo nên sự nổi trội...

Đồng chí Nguyễn Trung Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ cùng đồng chí Tống Văn Nhịn – Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tặng Bằng khen Ủy Ban nhân dân cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Đổi mới phong trào hoạt động

Giai đoạn 2017-2020, các cấp bộ Đoàn trong thành phố tiếp tục đổi mới trong các phong trào, hoạt động. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai sâu rộng gắn với thực tiễn công tác và đời sống của đoàn viên thanh niên.

Đồng thời các cấp bộ đoàn cũng tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên thanh niên. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phù hợp với đặc thù từng đơn vị, như: Tổ chức Đoàn ở các trường đại học, cao đẳng triển khia hiệu quả Hội thi “Ánh sáng soi đường”; các đơn vị thành lập và duy trì câu lạc bộ lý luận trẻ, các hộ thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức hành quân về nguồn, giao lưu truyền thống cùng các nhân chứng lịch sử...

Đồng chí Phạm Quế Lan cho biết: Với sự nghiêm túc, quyết tâm của các cấp bộ đoàn quận Ô Môn trong đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của tuổi trẻ đơn vị: năng động hơn, chủ động, tích cực hơn trong việc tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện, an sinh xã hội...

Tuổi trẻ thành phố Cần Thơ cũng tạo nên dấu ấn đẹp trong lòng người dân thành phố thông qua các phong trào thành động cách mạng như phong trào tình nguyện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Với những hoạt động cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã triển khai hiệu quả các Chương trình, Đề án, Công trình của Đoàn theo hướng phát huy thế mạnh địa phương, đơn vị. Qua đó, tạo điều kiện cho tuổi trẻ cống hiến, rèn luyện.

Đồng chí Võ Hồng Sơn – Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp chia sẻ: Ban Thường vụ Đoàn khối Đã triển khai hiệu quả Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng. Từ chương trình, phát huy thế mạnh tuổi trẻ đoàn khối, thông qua các đội hình chuyên, các hoạt động tình nguyện, như: đội hình sửa chữa điện, đội hình sửa chửa đồng hồ nước, Chiến dịch 60 ngày tiết kiệm... Đặc biệt, các cấp bộ đoàn còn huy động các nguồn lực xã hội và phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch covid – 19.

Đoàn cũng phát huy vai trò người bạn đồng hành thông qua việc huy động các nguồn lực trao học bổng, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo nghề, tổ chức các hoạt động văn thể mỹ. Qua đó, tạo môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ trong học tập và phát triển các kỹ năng, rèn luyện sức khỏe.

Ghi nhận kết quả đóng góp của các cấp bộ Đoàn, có 16 tập thể được trao tặng bằng khen của Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân thành phố; 14 tập thể được tặng bằng khen Thành đoàn.

Tiếp tục nỗ lực

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố Cần Thơ vẫn còn những hạn chế nhất định, cần có sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn.

Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục ở một số đơn vị chưa thu hút, chưa kịp thời định hướng cho đoàn viên thanh niên; việc duy trì, nhân rộng các mô hình tuyên truyền giáo dục hiệu quả chưa được thường xuyên và liên tục. Một số phong trào hành động chưa được quan tâm đúng mức; công tác nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả, các hình thức hỗ trợ khởi nghiệp trong thanh niên chưa kịp thời, chưa có tính dẫn dắt và lan tỏa. Nội dung, hình thức sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của một số đơn vị chưa hấp dẫn, thu hút đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Trung Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ đánh giá: Trong nửa đầu nhiệm kỳ, tuổi trẻ đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đoàn bộ thành phố đã có 17/19 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên. Đó là sự nỗ lực đáng ghi nhận của đoàn bộ thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, cần tiếp tục nhìn nhận và đánh giá đúng các khó khăn, từ đó, có giải pháp cụ thể để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Các hoạt động Đoàn cần tổ chức tinh gọn, tránh hình thức, rườm rà. Đồng thời phong trào cần có sự đồng loạt từ thành phố đến cơ sở, tạo nên sự nổi trội. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, cần có những hoạt động tạo nên giá trị, tạo điều kiện thuận lợi cho các phong trào, hoạt động. Ngoài ra cần có những kiến nghị, đề xuất tạo cơ chế cho cán bộ Đoàn. Đặc biệt, tổ chức Đoàn còn phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó là tạo ra các hoạt động góp phần chăm lo, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng.

 

Đồng chí Đào Chí Nghĩa – Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cùng đồng chí Huỳnh Thái Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn và đồng chí Lư Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ tặng quà cho các đồng chí nguyên là ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành thành đoàn

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất với các nội dung nghị quyết đề ra, trong nữa cuối nhiệm kỳ 2017 – 2022, giai đoạn 2020 – 2022 sẽ tiếp tục triển khai giải pháp đồng bộ: tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đã đề ra. Trong đó, tập trung thực hiện giải pháp đối với từng chỉ tiêu cụ thể chưa đảm bảo tiến độ của Nghị quyết Đại hội X đề ra thông qua các hoạt động cụ thể, như: để đảm bảo chỉ tiêu vận động và xây dựng 70 căn nhà cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ tiếp tục đưa chỉ tiêu này vào chỉ tiêu cụ thể hằng năm, trên cơ sở đó giao các cụm thi đua Thành đàon thực hiện.

Bé Như