Bình Thuận: 2573 đợt hoạt động tình nguyện thường xuyên đã được tổ chức

14:50 30/12/2019     899

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 27/12, Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Nhiều kết quả năm 2019 đã được đánh giá toàn diện về hiệu quả và sự ảnh hưởng tới đoàn viên thanh niên

 

Năm 2019, tuổi trẻ Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng và phát triển của quê hương. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 2.573 đợt hoạt động tình nguyện thường xuyên thu hút gần 300.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; thực hiện 283 công trình thanh niên, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng; xây dựng mới và sửa chữa 30 nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, đối tượng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh…

Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu khoa học được duy trì với nhiều hình thức đa dạng gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên thanh niên. Trong năm, toàn tỉnh có 22 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên trẻ; có 50 sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong lao động, sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập với tổng số tiền hơn 48 tỷ đồng; duy trì triển khai hiệu quả Chương trình “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Bình Thuận”, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu… Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp cũng được triển khai đồng bộ, đều khắp từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ 17 mô hình khởi nghiệp trong thanh niên với tổng trị giá 381 triệu đồng; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định cho thanh niên. Theo đó, đến nay, dư nợ của Đoàn thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đạt hơn 462 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà trong thời gian qua. Đồng thời, thẳng thắn nêu ra những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, như: Chất lượng đoàn viên chưa cao; sức ảnh hưởng của đoàn với thành niên, với xã hội chưa có nhiều…

Để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian đến đạt nhiều kết quả, phát triển hơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phải tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, ươm mầm và xây dựng một thế hệ thanh niên mới, có những phẩm chất tốt đẹp; thông qua các triển vọng phát triển của tỉnh và cơ hội, tiềm năng, thế mạnh… của địa phương phải khởi dậy được tinh thần sáng tạo, tự thân lập nghiệp của thanh niên. Đặc biệt, tổ chức đoàn viên thanh niên phải ra sức đóng góp vào văn kiện của Đại hội Đảng các cấp, qua đó, thể hiện được tiếng nói, niềm tin của thế hệ trẻ vào sự phát triển đất nước; quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ đoàn, giới thiệu gương cán bộ tủ tiêu chuẩn về cả năng lực và phẩm chất đứng vào hàng ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp, nhằm trẻ hóa Ban Chấp hành Đảng bộ và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác đoàn và thanh niên; tăng cường đi cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở; tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức sinh hoạt; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên trên tất cả các lĩnh vực đời sống - xã hội.

Cũng nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trao Cờ thi đua và Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019./.

 

Quỳnh Trân-TĐ Bình Thuận (NA)