Bình Dương: Thực hiện 514 công trình thanh niên trong năm 2019

10:46 20/01/2020     1135

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 17/01 đã diễn ra Hội nghị Tổng kết Công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Với chủ đề công tác năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật trên các mặt, nhiều hoạt động, chương trình, công trình, phần việc thanh niên theo hướng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả đã xuất hiện, nhiều mô hình, cách làm hay được triể khai, nhân rộng trong toàn đoàn, qua đó thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tham gia, đồng thời đã góp phần định hướng, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên, phát huy vai trò và đồng hành, góp phần chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự và kinh tế của tỉnh. Tiêu biểu, trong năm 2019, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện được 541 công trình thanh niên từ tỉnh đến cơ sở với tổng giá trị gần 16 tỷ đồng.

 

Sinh viên Bình Dương thực hiện công trình thanh niên trong Chiến dịch Mùa hè xanh

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, công tác truyền thông của Đoàn có chuyển biến rõ nét với các mô hình hiệu quả, thiết thực; Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, như Hành trình Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời di chúc theo chân Bác, công trình ấn phẩm Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn đã được Trung ương Đoàn khen thưởng là 1 trong 50 công trình tiêu biểu nhất cả nước; công trình trang bị được 652 Bảng Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh trực quan đặt tại trụ sở, văn phòng làm việc của các cơ sở Đoàn trong tỉnh; Trang bị được gần 900 Ảnh Bác Hồ được treo trang trọng trong gia đình đoàn viên, hội viên,...
 
Song song đó, các phong trào hành động cách mạng được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực. Tiêu biểu: Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân đã đi vào chiều sâu tới từng chi đoàn, chi hội. Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, các hoạt động thúc đẩy và phát huy các hoạt động trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo trong thanh niên; đồng hành với thanh niên, học sinh, sinh viên trong học tập, khởi nghiệp lập nghiệp và nghiên cứu khoa học; thực hiện 08 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 8,5 km; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân; sửa chữa và xây dựng mới 35 căn nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ; trồng mới hơn 130.000 cây xanh các loại; thu gom và xử lý gần 14 tấn rác thải,....;

Công tác giáo dục, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng tiếp tục được quan tâm triển khai có hiệu quả thông qua việc triển khai thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”, “Tiến bước lên Đoàn”,... đã được tổ chức rộng khắp tại các liên đội. Công trình măng non gắn với phong trào“Kế hoạch nhỏ” đã có nhiều đổi mới, sáng tạo đem đến hiệu quả tích cực. Đã xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa10 khu vui chơi  thiếu nhi, trao tặng 09 căn Nhà khăn quàng đỏ với tổng kinh phí thực hiện khoản 1 tỷ đồng. Đồng thời, công tác đi cơ sở của cán bộ Đoàn cấp tỉnh được thực hiện thường xuyên và hệu quả, thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả 20 hành trình “Hỗ trợ Chi đoàn khu phố, ấp khó khăn trên địa bàn tỉnh”; có 199 đồng chí được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo chức danh đối với cán bộ Đoàn cấp huyện, cấp cơ sở; 16.096 đoàn viên mới được kết nạp; giới thiệu 2.451 đoàn viên ưu tú cấp ủy Đảng các cấp, trong đó có 975 đồng chí được kết nạp vào Đảng.

Với thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh - Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Hội sinh viên Việt Nam tỉnh - Hội đồng Đội tỉnh đều được Trung ương Đoàn đánh giá cao, nhận cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn - Hội - Đội trong năm qua. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhận cờ thi đua xuất sắc 05 năm liền trong công tác Hội và phong trào thanh niên.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được xem phóng sự kết quả tổng kết các hoạt động thanh thiếu nhi, công tác Đoàn - Hội, công tác kiểm tra, giám sát năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đặc biệt, Hội nghị đã lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, giải pháp, khó khăn từ các cơ sở Đoàn – Hội toàn tỉnh trong năm 2019. Nhiều ý kiến sát thực, đi vào trọng điểm đã được đưa vào thảo luận, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn - Hội - Đội của tỉnh nhà.

Phát biểu tại Hội Nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và những kết quả của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương đã đạt được trong năm qua; đồng thời chúc mừng các đơn vị và cá nhân đã vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc toàn quốc năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc khẳng định, lực lượng thanh niên vẫn đã và đang là lực lượng xung kích đi đầu. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, với quá trình phát triển nhanh chóng đi đôi với những mặt tích cực thì phong trào thanh thiếu nhi còn đối mặt nhiều khó khăn và thách thức. Đồng chí đề nghị các cấp bộ đoàn phải không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi đặc biệt là tại không gian mạng xã hội, đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. Quan tâm đến công tác tuyên truyền về đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, công tác phòng, chống ma túy, tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật nhất là các quy định pháp luật về An toàn giao thông; Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và quy hoạch cán bộ Đoàn và công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp. Tăng cường triển khai thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị trong đoàn viên, thanh niên, bằng cách đăng ký thực hiện phần việc cụ thể, phù hợp.

 

Tặng cờ thi đua của Trung ương Đoàn cho 06 đơn vị xuất sắc


 
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Tỉnh Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2020, hướng đến các hoạt động, chương trình, phần việc thiết thực, phù hợp thanh thiếu nhi. Đồng thời, củng cố đội ngũ cộng tác vên, tình nguyện viên của Đoàn; nắm bắt tình hình hoạt động của các cơ sở Đoàn, cũng như những khó khăn, vướng mắc phản ánh có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả, đặc biệt xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động, các đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2020) và tiến tới chào mừng Đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020).

Tại Hội nghị, nhằm động viên, khen thưởng các cá nhân và đơn vị xuất sắc trong năm 2019, Trung ương Đoàn đã tặng cờ thi đua cho 06 đơn vị: Đoàn TN Công ty TNHH MTV CS Dầu Tiếng, Đoàn TN xã Phước Hòa, Đoàn TN Công an TP Thủ Dầu Một, Đoàn TN Phòng 04 và Phòng PA 02 - Công an tỉnh, Đoàn TN Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thủ Dầu Một; tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 29 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc công tác Đoàn năm 2019. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tặng cờ thi đua của Tỉnh Đoàn cho 07 đơn vị xuất sắc công tác Đoàn năm 2019; trao Bằng khen của Tỉnh Đoàn cho 05 tập thể đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn năm 2019 và 05 đồng chí Bí thư Đoàn tương ứng; trao cờ thi đua của Ban Thư ký Hội LHTN VN Tỉnh cho 05 đơn vị đạt danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019; Bằng khen của Trung ương Hội cho 11 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019.

 

Ngọc Châu, Phúc Hậu