Bình Định: Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 nhiệm kỳ 2017 - 2022

16:35 09/07/2019     554

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 8/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5, khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Quang cảnh Hội nghị


Trong 06 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện và đạt được những kết quả cụ thể sau: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai, thực hiện hiệu quả các Chiến dịch, chương trình, phong trào như: hoạt động “Mừng Đảng - mừng Xuân”, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…

Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 475 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường (trong đó, có 01 công trình thanh niên cấp tỉnh, 11 công trình thanh niên cấp huyện, 463 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở); tổ chức Tuyên dương 10 gương mặt trẻ và đồng diễn các bài hát múa của Đoàn, Hội với sự tham gia của hơn 5.000 ĐVTN nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác được triển khai với nhiều hình thức đa dạng; các hoạt động kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2019); Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên năm 2019...

Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn chú trọng, qua đó vận động các nguồn lực xã hội trao tặng hơn 4.128 suất quà trị giá 1,3 tỷ đồng cho các đối tượng ĐVTTN, học sinh, sinh viên, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phát thuốc miễn phí cho 1.700 người; tổ chức được 23 đợt hiến máu tình nguyện với 7.000 ĐVTN tham gia, thu được 6.259 đơn vị máu; huy động trên 7.536 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội.

Phong trào Tuổi trẻ Sáng tạo được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện, đã vận động ĐVTN giới thiệu 650 ý tưởng sáng tạo trên website của Trung ương Đoàn. Qua đó đã có nhiều ý tưởng có tính ứng dụng cao như: ý tưởng “Thiết bị bật tắt thông minh”, “Xây dựng vườn sinh thái phục vụ trải nghiệm cho học sinh Mẫu giáo, Tiểu học và THCS tại TP Quy Nhơn”; “Platform hỗ trợ dạy học sinh học chương trình phổ thông mới” và “Phân bón vi sinh từ nhiên liệu đất hiếm”.  Các cấp bộ đoàn phối hợp với các ngành vận động 2.620 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân, đạt chỉ tiêu 100% đã đề ra. Đồng thời, đã trao tặng 521 suất quà trị giá 160 triệu đồng cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Các hoạt động kết nghĩa với các xã khó khăn và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả, qua đó đã tổ chức được 23 hoạt động giao lưu, kết nghĩa, trao tặng 1.157 suất quà cho ĐVTN, thiếu nhi và nhân dân tại các địa phương.

Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức với chương trình như: tuyên dương sinh viên 5 tốt, học sinh 03 rèn luyện, “Chương trình tư vấn mùa thi, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp”; Hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh”; Chương trình “Chiếc xe tri thức”; chương trình“Tiếp sức mùa thi”... Kết quả, trong 06 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn đã tuyên dương 345 học sinh sinh viên tiêu biểu trong học tập, rèn luyện; vận động được trên 2.175 suất học bổng trị giá trên 1.2 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hiệu quả. Kết quả đã tổ chức 17 buổi tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 12.500 ĐVTN, học sinh, sinh viên, bộ đội xuất ngũ; giới thiệu hơn 378 lao động làm việc tại khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và hơn 173 lao động làm việc ngoài tỉnh; tư vấn cho 47 thanh niên trúng tuyển lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc... Tỉnh đoàn đã giải ngân 350 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp cho mô hình sản xuất bánh tráng bằng máy và mô hình kinh doanh dịch vụ và trồng cây mai cảnh tại thị xã An Nhơn, đến nay Quỹ đã giải ngân số vốn 2,15 tỷ đồng cho 11 dự án; hỗ trợ 02 dự án khởi nghiệp của sinh viên mỗi dự án 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các hoạt động đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần và đồng hành với thanh niên trong phát triển kỹ năng xã hội tiếp tục được các cấp bộ Đoàn quan tâm chú trọng triển khai, tiêu biểu như: chương trình “Học kỳ quân đội”; Trại hè Thiếu nhi tỉnh Bình Định; Chương trình “Học làm người có ích”; Chương trình “Một ngày trải nghiệm làm lính cứu hỏa”; 37 buổi tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe vị thành niên, Diễn đàn truyền thông “Phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục và bạo lực học đường” tại các liên đội Tiểu học và THCS; 25 lớp học “Rèn luyện kỹ năng sống... thu hút gần 15.150 em học sinh tham gia. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập 10 tổ công tác trực tiếp tham gia củng cố tại các xã hoạt động khó khăn và hỗ trợ mỗi đơn vị 18 triệu đồng để tổ chức các hoạt động củng cố; tổ chức 02 Hội Nghị nâng cao chất lượng chi đoàn trên địa bàn dân cư và Đoàn, Hội các doanh nghiệp, tuyên dương chi đoàn mạnh. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin, thảo luận tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn. Công tác xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Sinh viên tỉnh: Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh củng cố kiện toàn ủy ban Hội các cấp; tổ chức, duy trì nhiều hoạt động thiết thực phù hợp như: Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Tháng 3 biên giới”, Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cuộc vận động “An toàn giao thông - Vì hạnh phúc của mọi người”,  Ngày hội Văn hóa - Thể thao học sinh, sinh viên; Ngày hội Sinh viên với biển đảo Tổ quốc; triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Hội sinh viên các cấp…

Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn và 08/12 Hội LHTN Việt Nam cấp huyện tổ chức Đại hội. Công tác chăm giáo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các cấp bộ Đoàn quan tâm, thực hiện với nhiều chương trình hiệu quả như: Tổ chức Đoàn, Hội đồng Đội các cấp đã vận động trao tặng được trên 3.972 suất quà trị giá gần 2,2 tỷ đồng cho thiếu niên, nhi đồng; vận động được trên 1,4 tỷ đồng Quỹ lì xì heo đất trao góc học tập giúp bạn học tốt; xây dựng 05 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng 05 “Nhà Khăn quàng đỏ”; cử ...  lượt các bộ Đội dự các tập huấn kỹ năng do Trung ương tổ chức. Tính đến 30/5/2019, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 1.018 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Kết quả, đã có 723 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng chiếm tỷ lệ. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành triển khai hiệu quả các nội dung Quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Tỉnh đoàn phối hợp với UBND tỉnh, giai đoạn 2018 - 2022.

 

CTV Nguyễn Thị Thanh Thảo – Tỉnh đoàn Bình Định (TL)