Bế mạc Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 19, Khoá XI

18:05 08/04/2022     2153

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tại phiên bế mạc, các đại biểu tiếp tục thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11; Dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị; dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI; dự thảo Báo cáo đề xuất bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đoàn khóa XI.

Sáng 8/4, Hội nghị Ban thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 19, Khoá XI đã diễn ra phiên bế mạc dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Cần đánh giá kỹ về việc thanh niên tham gia phòng chống dịch

Đối với nội dung góp ý về báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đa số các đại biểu đồng tình và thống nhất với các nội dung của dự thảo và đề nghị đánh giá thêm một số công tác của Đoàn trong thời gian qua.

 

Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chủ trì hội nghị

 

Đề xuất giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho rằng cần chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu nhi thì họ mới đến với Đoàn. Công tác phát triển Đoàn phải tập trung cao độ, trong đó phát triển đoàn viên thanh niên, sinh viên ở các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. Cần phải vận động từng đối tượng, đi từng trường rà từng đối tượng để vận động phát triển đoàn viên...

Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương cho rằng hiện các ý tưởng sáng tạo được đề xuất trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam còn có những ý tưởng mang tính hình thức, đối phó cho đủ chỉ tiêu, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương đề nghị cần rà soát, đánh giá nội dung này và cần có hình thức tuyên dương những ý tưởng sáng kiến sáng tạo, mang lại giá trị, để khích lệ đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội đề nghị báo cáo cần đánh giá kỹ về việc thanh niên tham gia phòng chống dịch trong thời gian qua, vì đây là việc làm thực chất, hiệu quả nhất của thanh niên trong đó gồm nhiều lực lượng: quân đội, công an, y bác sĩ... “Chúng tôi nhận định đây là đợt ra quân lớn nhất của thanh niên quân đội sau chiến tranh. Vì vậy cần thêm mục đánh giá nội dung này trong báo cáo chính trị”, đồng chí Trần Viết Năng đề xuất.

Bên cạnh đó, đồng chí cho rằng báo cáo cần đánh giá sâu sắc hơn về công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, phòng chống "tự diễn biến tự chuyển hoá" cho cán bộ, ĐVTN, đặc biệt trong đội ngũ cán bộ đoàn; công tác tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN nâng cao ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đặc biệt là ở các vùng biên giới hải đảo; xây dựng lòng tin của thanh niên với Đảng với nhân dân, sẵn sàng hy sinh bảo vệ tổ quốc…

 

 

Kết luận nội dung này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu, trong đó sẽ báo cáo thêm về thanh niên phòng chống dịch, nhưng sẽ có chuyên đề riêng kèm báo cáo chính trị chứ không đưa cụ thể vào báo cáo.

Sửa đổi điều lệ Đoàn phải làm căn cơ

Phát biểu đề dẫn phiên thảo luận về việc sửa đổi điều lệ Đoàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Namcho biết, nhiệm kỳ trước không sửa điều lệ vì điều lệ có tính lâu dài, nhưng nhiệm kỳ này có bối cảnh phát sinh mới, nên cần đề xuất sửa đổi.

“Tinh thần sẽ sửa điều lệ và đồng thời cũng sửa hướng dẫn để triển khai ngay. Việc sửa cần cập nhật những nội dung về chủ trương tinh thần mới của Đảng, Nhà nước; những văn bản pháp luật mới về thanh niên; giải quyết những vướng mắc thực tiễn như dịch bệnh, chuyển đổi số...  Tuy nhiên điều lệ cần phải làm căn cơ vì có tính bền vững tương đối lớn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị.

Tại hội nghị, một số đại biểu đề xuất nên kéo dài và quy định độ tuổi trưởng thành Đoàn là 35 vì cho rằng hiện nay ở khối doanh nghiệp và hành chính độ tuổi đoàn viên đều vượt quá 30 nên nếu điều lệ quy định 30 tuổi được trưởng thành Đoàn và chỉ khuyến khích những người có nguyện vọng ở lại sinh hoạt thì sẽ rất khó duy trì tổ chức Đoàn.

Đồng chí Bùi Hoài Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa cho biết: “Hiện đều lệ quy định đoàn viên đến năm 30 tuổi làm lễ trưởng thành, nếu có nguyện vọng mới sinh hoạt tiếp, nhưng khối cơ quan doanh nghiệp các bạn ít có nguyện vọng ở lại, nếu cho làm lễ các bạn làm ngay. Vì vậy nên quy định tiếp tục sinh hoạt tới 35 tuổi để giữ vững lực lượng đoàn viên”, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa nói.

 

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

 

Còn Bí thư tỉnh Đoàn Bình Dương Nguyễn Thị Ngọc Xuân cũng đề xuất độ tuổi đoàn viên trưởng thành Đoàn nên có hướng dẫn phù hợp trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. “Độ tuổi đoàn viên hai khối này chủ yếu trên 30 nhiều, nên cần hướng dẫn đến 35 mới trưởng thành Đoàn vì nếu để 30 tuổi mà cho trưởng thành thì không còn đoàn viên”, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân nói.

Tuy nhiên trao đổi về những kiến nghị này, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết việc quy định tuổi đoàn viên phải căn cứ vào luật pháp nên điều lệ không vượt qua được. “Luật thanh niên quy định độ tuổi thanh niên từ 16 - 30. Chúng ta quy định độ tuổi 15 + 1 được kết nạp Đoàn là đã linh hoạt rồi. Việc quy định đến 35, là vi phạm luật”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tại hội nghị cũng có ý kiến đại biểu đề xuất được lựa chọn bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết khi tổ chức đại hội bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, dù tổ chức sinh hoạt, hội nghị trực tuyến cũng vẫn cần giữ đúng nguyên tắc bỏ phiếu kín, vì đây là quy định quan trọng, cần đảm bảo đúng nguyên tắc./.

 

Thanh Nga