Bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng

17:56 15/11/2015     1613

Xây dựng Đoàn   Ngày 13/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng đề án bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em Đặng Hoa Nam nhấn mạnh: Mặc dù internet xuất hiện muộn ở Việt Nam nhưng có tỷ lệ tăng trưởng nhanh so với khu vực và trên thế giới. Internet đã trở nên rất quen thuộc đối với đông đảo thanh, thiếu niên với sự tăng vọt về số lượng thanh, thiếu niên sử dụng internet, nhất là ở các thành phố lớn.

t
Hội thảo tham vấn xây dựng đề án bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng

Theo ông Đặng Hoa Nam, thế giới ngày càng phẳng mang lại càng nhiều lợi ích cho trẻ em nhưng trẻ em cũng phải chịu nhiều rủi ro và nguy cơ bị xâm hại nhiều hơn từ môi trường mạng: bí mật đời tư vô tình hay cố ý tiết lộ những thông tin cá nhân và những kẻ xấu lợi dụng. Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, bóc lột và lừa đảo trẻ em trên mạng cũng gia tăng, trẻ em tham gia game lập tài khoản ảo và phải trả tiền để tham gia những trò chơi đó. Tác động của những thông tin thiếu lành mạnh đến nhân cách và tinh thần mà hiện nay chưa có biện pháp ngăn chăn hiệu quả. Tình trạng bạo lực, bóc lột, xâm hại trẻ em từ môi trường mạng sang đời thực.

Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng hành lang pháp lý đủ mạnh và hiệu quả để bảo vệ trẻ em. Quốc hội Việt Nam trong Kỳ họp thứ 10 thông qua nhiều Luật, trong đó có 3 luật liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng: Luật tiếp cận thông tin, Luật báo chí sửa đổi, Luật trẻ em. Trong Luật trẻ em cập nhật những nội dung bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng như: Nhà nước bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng; xử lý khi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Sau khi Luật được Quốc hội thông qua Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp Bộ Thông tin truyền thông ban hành các văn bản để bảo vệ trẻ em tốt hơn trong môi trường mạng.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF, Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em đã xây dựng đề cương Đề án bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Mục tiêu tổng quát của đề án là mọi trẻ em được bảo vệ khỏi các hình thức xâm hại trên môi trường mạng, được hưởng lợi ích từ việc sử dụng tiện ích của internet mà không có nguy cơ. Trẻ em là nạn nhân của các hình thức xâm hại trên môi trường mạng được phát hiện và hỗ trợ phù hợp với chuẩn mực quốc tế và quốc gia.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải xây dựng Đề án bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Theo các đại biểu, các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng còn thiếu, Nhà nước chưa có quy định cụ thể đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng nhằm phân loại các nội dung trên internet. Mặt khác, đa phần phụ huynh không có thời gian và đủ kiến thức về công nghệ thông tin để giáo dục trẻ em...

Góp ý tại hội nghị, các đại biểu cho rằng cần có khung pháp lý và những chính sách; chương trình phù hợp trong nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực và duy trì tính tích cực mạng lưới bảo vệ trẻ em ở các cấp; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống bóc lột xâm hại tình dục trẻ em qua mạng.../.