Bạc Liêu: Xác định 4 nhiệm vụ và 15 chỉ tiêu trọng tâm năm Thanh niên tình nguyện

11:18 10/01/2019     833

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 8/01, Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019.

Trao cờ cho các đơn vị vững mạnh xuất sắc cho các đơn vị
 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe dự thảo Báo cáo kết quả công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu năm 2018.

Theo đó, đối với công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên học tập, nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, duy trì có hiệu quả chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên cổng thông tin điện tử và fanpage từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022 và đã có 100% chi đoàn, chi hội tổ chức tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn, thu hút 2.197 cán bộ Đoàn, 30.675 đoàn viên, 92.838 thanh niên tham dự.

Về công tác xây dựng tổ chức Đoàn, trong năm qua các cấp bộ Đoàn đã tập trung rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở Đoàn, nhất là chi đoàn địa bàn dân cư. Hiện nay, tổng số đoàn viên trong toàn tỉnh là 31.141 đoàn viên (trong đó kết nạp mới: 5.034, chuyển đến: 2.461, chuyển đi: 4.924, Đoàn viên trưởng thành: 1.890 và xóa tên là 1.102 đoàn viên).

Đối với công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh, các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh đã tiến hành củng cố; phát triển trên 2.800 hội viên, tổng số hội viên trong tỉnh là 37.677 hội viên, giới thiệu cho đoàn kết nạp được 700 thanh niên. Song song với đó, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ cũng được triển khai rộng khắp và đạt kết quả nhất định, các cấp bộ Đoàn đã tu sửa, nâng cấp hơn 16km đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài trên 2km, trị giá gần 100 triệu đồng; vận động tặng 05 căn nhà nhân ái, nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Phối hợp với ngành chức năng tổ chức tư vấn cho 17.020 ĐV-TN, học sinh - sinh viên; giới thiệu việc làm cho 2.991 ĐV-TN, xuất khẩu lao động 164 ĐV-TN; tổ chức diễn đàn ý tưởng sáng tạo, ngày hội sáng tạo trẻ, ngày hội ý tưởng sáng kiến, giao lưu với các điển hình có nhiều ý tưởng sáng kiến; phối hợp tổ chức cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ IV nhằm khơi gợi ý tưởng sáng tạo và khát vọng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên.

Xác định chủ đề năm 2019 là “ Năm Thanh niên tình nguyện” với 4 nhiệm vụ và 15 chỉ tiêu trọng tâm cần đạt. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý và đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để các cấp bộ Đoàn thuận lợi trong công tác triển khai và thực hiện đạt hiệu quả, đúng thực chất, từng bước đưa công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng đi vào chiều sâu, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của thanh niên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Minh Huấn – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đánh giá cao, ghi nhận những kết quả mà tuổi trẻ Bạc Liêu đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, đề nghị các cấp bộ đoàn trong thời gian tới cần quan tâm công tác tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa, pháp luật cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên; quan tâm chăm lo cho đời sống cho cán bộ đoàn, ĐVTN, nhất là những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm các loại hình tình nguyện; bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh Đoàn Ngô Vũ Thăng đã đề nghị các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện” đến tất cả các đối tượng đoàn viên thanh niên, tạo điểm nhấn cụ thể trong từng hoạt động tình nguyện, khuyến khích mỗi thanh niên tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện; tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt là nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận và mạnh dạn phản bác, đấu tranh với các âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Song song đó, tiếp tục phối hợp củng cố và nâng cao chất lượng chi đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tăng cường công tác đi cơ sở của cán bộ Đoàn. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát động và tạo hiệu ứng lan tỏa về tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy khát vọng vươn lên khởi nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình của mỗi ĐVTN.

Dịp này, Tỉnh Đoàn đã trao cờ thi đua xuất sắc, danh hiệu vững mạnh, danh hiệu tiên tiến; đồng thời, trao giấy khen của BCH Tỉnh Đoàn cho 9  tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu năm 2018.
                                                                             

Minh Hải, TĐ Back Liêu-BA