89 cơ sở Đoàn ở Nghệ An sinh hoạt định kỳ sáng tạo bằng hình thức livestream

09:05 26/03/2020     1108

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Lần đầu tiên các cơ sở Đoàn ở Nghệ An tổ chức sinh hoạt định kỳ bằng hình thức livestream (trực tuyến), đây là cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Nghệ An trong thời điểm dịch Covid-19.

673 lượt xem, 64 lượt chia sẻ và 251 lượt bình luận là con số ấn tượng trong buổi sinh hoạt toàn đoàn định kỳ của Đoàn xã Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai) bằng hình thức trực tuyến trong tối 23/3 vừa qua.

Theo chia sẻ của Bí thư Thị đoàn Hồ Cảnh Thuận, chủ đề sinh hoạt của tháng 3 xoay quanh hai nội dung chính, đó là ôn lại truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sau 89 năm xây dựng, trưởng thành và tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch Covid -19.

 

Tại Thanh Chương, kết thúc buổi sinh hoạt chi đoàn bằng hình thức trực tuyến, 5 cơ sở Đoàn gồm Thanh Đồng, Thanh Đức, Thanh Tùng, Thị trấn và Thanh Lĩnh đã thu hút được trên 1.150 lượt tương tác

 

Quỳnh Lập là đơn vị đầu tiên của Thị xã thử nghiệm hình thức sinh hoạt định kỳ đầy mới mẻ này, tuy nhiên, bằng sự sáng tạo trong cách thức triển khai đã thu hút được sự tương tác của rất nhiều đoàn viên. Thông qua việc tổ chức mini game “Trò chơi kiến thức” gồm 12 câu hỏi, lần lượt các đoàn viên có câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất sẽ được nhận những phần quà ý nghĩa từ ban tổ chức.

Thông qua việc cung cấp đáp án cho từng câu hỏi, Ban chấp hành Đoàn xã Quỳnh Lập đã khéo léo lồng ghép những kiến thức thú vị liên quan đến nội dung chủ đề để chuyển tải đến lực lượng đoàn viên của địa phương. Đồng thời, không khí của buổi sinh hoạt cũng vì vậy mà sôi nổi hơn, gắn kết hơn.

Buổi sinh hoạt không chỉ thu hút được 586 đoàn viên, thanh niên địa phương tham gia mà còn tạo được tính lan tỏa, tương tác đến từ các đơn vị lân cận trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai.

Tại các địa phương ven biển khác của Nghệ An như Quỳnh Lưu, Diễn Châu cũng triển khai hiệu quả hoạt động này. Theo chia sẻ của đại diện các tổ chức Đoàn, từ lâu lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương có sự biến động về số lượng rất lớn. Lý do là bởi đa phần lực lượng trẻ đều tham gia vào những chuyến đánh bắt dài ngày hoặc đi làm ăn xa nên không thể có mặt đầy đủ tại các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Vậy nhưng, nhờ sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến mà nhiều đoàn viên đang ở xa nơi cư trú tại các xã Quỳnh Châu, Quỳnh Hậu, Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) và Minh Châu, Diễn Đồng, Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) đều đã có thể tham gia đóng góp ý kiến và trả lời các câu hỏi, trò chơi trong chương trình sinh hoạt.

Đối với các địa phương miền núi, các cơ sở Đoàn tại Tân Kỳ, Quế Phong, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu…là những đơn vị được đánh giá cao về sự đầu tư trong nội dung và hình thức thể hiện.

Với 5 cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến, Thanh Chương là địa phương có nhiều đơn vị đăng ký thực hiện nhất trong 21 huyện, thành, thị toàn tỉnh. Dù lần đầu tổ chức, tuy nhiên các cơ sở Đoàn tại Thanh Chương vẫn thực hiện đầy đủ các nội dung quan trọng gồm thông qua các hoạt động trong Tháng Thanh niên của Đoàn xã, hướng dẫn rửa tay đúng cách theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, triển khai các trò chơi tương tác và định hướng công tác đoàn trong tháng tới.

Đặc biệt, tại xã Thanh Tùng, BCH Đoàn xã đã phát động quyên góp, ủng hộ cuộc chiến chống Covid-19 bằng hình thức trực tuyến. Tại điểm chính, tất cả các ủy viên BCH Đoàn xã đều tham gia ủng hộ trực tiếp còn các chi đoàn xóm tham gia ủng hộ bằng cách đăng ký trực tuyến.

Anh Hoàng Văn Trường - Phó Bí thư Đoàn xã Thanh Tùng cho biết, đây là lần đầu tiên đoàn xã tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tuyến. Dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng tất cả các chi đoàn đều hưởng ứng nhiệt tình. Đặc biệt, rất nhiều thanh niên xa quê đi làm ăn ở miền Nam, miền Bắc và cả con em ở nước ngoài cũng theo dõi buổi sinh hoạt và có những phản hồi tích cực. Trong thời gian tới, đoàn xã sẽ tiếp tục phát huy hình thức này trong việc đa dạng các hoạt động đoàn.

Để khuấy động không khí sôi nổi hơn, nhiều tiết mục văn nghệ đã được biểu diễn trực tiếp trước màn hình máy quay để gửi đến hàng nghìn lượt người xem thông qua buổi livestream.

 

Các nội dung sinh hoạt được Ban Chấp hành Đoàn xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu) chuẩn bị đầy đủ, phong phú

 

Kết thúc buổi sinh hoạt, 5 cơ sở Đoàn tại Thanh Chương đã nhận được trên 1.150 lượt tương tác, lượt chia sẻ và bình luận từ các đoàn viên, thanh niên.

Tại Tân Kỳ, các đoàn xã đã triển khai thêm nhiều nội dung thiết thực như cung cấp kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam; phát động cuộc thi tìm hiểu Lịch sử tỉnh Nghệ An 990 năm hình thành và phát triển; cuộc thi vẽ tranh với chủ đề Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch Covid-19.

Thông qua hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm, trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" và hỏi nhanh - đáp gọn, 3 đơn vị Đoàn xã: Kỳ Sơn, Nghĩa Đồng và Đồng Văn. Các cuộc sinh hoạt đã thu hút đã thu hút 1094 lượt like, 748 lượt bình luận và 238 lượt chia sẻ.

Đề cập đến việc phát động sinh hoạt toàn đoàn bằng hình thức trực tuyến, đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Bước vào Tháng Thanh niên năm 2020, tất cả các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS HCM đã nhận được công văn quán triệt phương hướng tổ chức hoạt động của Trung ương Đoàn. Công văn này dựa trên Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19. Trong đó chủ đạo là việc hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã bàn bạc và đi đến thống nhất phát động các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh thực hiện sinh hoạt toàn đoàn bằng hình thức trực tuyến. Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh đoàn, 89 đơn vị điểm đã chuẩn bị chu đáo và sáng tạo các nội dung tuyên truyền trong buổi sinh hoạt. Kết thúc đêm đầu tiên triển khai, các cơ sở Đoàn đã nhận được sự quan tâm rất lớn đến từ lực lượng đoàn viên, thanh niên trong, ngoài tỉnh.

Thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn Nghệ An sẽ tiếp tục vận động các cơ sở Đoàn vận dụng hình thức sinh hoạt này để phong trào được lan rộng và đạt hiệu quả cao.

 

CTV TĐ Nghệ An (TN)