6 tháng đầu năm, Cụm Đồng bằng sông Hồng đạt nhiều kết quả trên các mặt trận công tác

22:16 04/06/2021     785

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn nhưng 6 tháng đầu năm 2021, Đoàn Thanh niên Cụm Đồng bằng sông Hồng vẫn đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác, thể hiện được sự chủ động, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

Sáng ngày 4/6 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021 Cụm Đồng bằng sông Hồng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Trưởng Cụm Đồng bằng sông Hồng chủ trì hội nghị.

 

 

6 tháng đầu năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, các cấp bộ Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ địa phương, Trung ương Đoàn, tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, huy động các nguồn lực đẩy mạnh triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và đạt được những kết quả nổi bật. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bùng phát đợt dịch thứ 3, 4, các cấp bộ đoàn đã chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” bước đầu đã được triển khai có hiệu quả. Các tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thanh niên địa phương, đơn vị. Đoàn đã tổ chức cho thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, các tỉnh, thành đoàn trong cụm đã tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh được tổ chức sâu rộng, có tính giáo dục sâu sắc. Các cấp bộ Đoàn tích cực đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhất là các công trình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng về biển đảo của Tổ quốc... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, huy động được nguồn lực lớn trong xã hội. Đặc biệt, trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, các tỉnh trong cụm phát huy rõ nét trong công tác phòng, chống dịch Covid19. Các cấp bộ Đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức triển khai, trú trọng các hoạt động trên nền tảng số, đẩy mạnh ứng dung Công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động.

Trong đó, hoạt động an sinh xã hội là một trong những điểm nhấn của tuổi trẻ cụm đồng bằng sông Hồng. Không chỉ làm tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương, đơn vị, tuổi trẻ trong cụm đã thể hiện sự sẻ chia khó khăn đối với các tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bằng nhiều hoạt động rất ý nghĩa. Trong 6 tháng đầu năm, Hà Nam huy động hiện vật với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng cho nhân dân và các cán bộ y tế tại các điểm cách ly; tổ chức chương trình “Dưa hấu đỏ, tấm lòng vàng” tiêu thụ hơn 79,4 tấn dưa hấu nông sản cho người dân Bắc Giang đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Hải Dương tổ chức chương trình “Giải cứu nông sản” cho bà con nông dân các vùng có dịch và bị phong tỏa, cách ly; chương trình “Lì xì nhân ái” cho các em nhỏ trong các khu cách ly tập trung; chương trình “Tiếp sức tình nguyện viên chống dịch”. Ninh Bình phát miễn phí 32.000 khẩu trang y tế, tặng 880 chai nước sát khuẩn, 200 bánh xà phòng, 1.000 kính chắn giọt bắn cho người dân, hỗ trợ tiêu thụ 100 tấn nống sản các loại cho bà con Hải Dương...

Bên cạnh đó, công tác phát triển đoàn viên mới được duy trì; chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn có chuyển biến; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã giới thiệu 11.157 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 6.338 đảng viên mới được kết nạp. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh được triển khai tốt.

Tại hội nghị, đại diện các Tỉnh, Thành đoàn trong cụm tham gia thảo luận, chia sẻ cách làm hay, phương hướng, giải pháp để phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, cố gắng chủ động, linh hoạt và sáng tạo của các tỉnh, thành trong Cụm Đồng bằng sông Hồng. Các đơn vị đã tích cực tuyên truyền và triển khai Nghị quyết ĐH lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết ĐH Đảng các cấp, triển khai Luật Thanh niên; bầu cử HĐND các cấp và bầu cử Quốc hội.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong Cụm đã có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lựa chọn đối tượng, địa bàn triển khai hoạt động thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa cao. Đặc biệt, tuổi trẻ của cụm đồng bằng Sông Hồng có nhiều sáng kiến, mô hình, hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh COVID-19, qua đó, đã làm nổi bật vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và hình ảnh của đoàn viên thanh niên các cấp được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Trong phòng chống dịch, tinh thần nêu gương, hiểu biết, trách nhiệm phải được nâng cao.
 

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng bày tỏ mong muốn các tỉnh thành đoàn sớm triển khai, cụ thể hóa chương trình hành động thực hiện nghị quyết ĐH lần thứ XIII của Đảng; Luật Thanh niên và thời gian tới là Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030. Theo đồng chí Lương, các đơn vị cần tính toán để cụ thể hóa chương trình phù hợp với từng địa phương, đơn vị sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Về chiến dịch thanh niên tình nguyện hè trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, đồng chí Bí thư TƯ Đoàn đề nghị các đơn vị cần phải tính toán lựa chọn nội dung, phương thức, địa bàn, đối tượng phù hợp. “Tăng cường tình nguyện tại chỗ, tăng cường thêm đối tượng chúng ta đang chăm lo tốt, trước hết là các bạn thanh thiếu nhi”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Dịp này, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương lưu ý cần chuẩn bị sớm các bước cho Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vào năm 2022. Trong đó, cần chủ động rà soát đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp để có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng cũng như luân chuyển sao cho phù hợp, đáp ứng được yêu cầu công việc, địa phương, đơn vị./.

 

Bảo Anh