Tuổi trẻ Vĩnh Long phát huy tinh thần sáng tạo vì cộng đồng

16:14 11/12/2020     4754

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thanh niên là lực lượng có lợi thế lớn về năng lực sáng tạo, có thể tạo ra những giá trị mới của xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí chính thức phát động là một trong ba phong trào lớn của đoàn nhằm thúc đẩy tinh thần, khả năng sáng tạo của thanh niên Việt Nam, để thanh niên sẽ có đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước.

Phát huy vai trò xung kích sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà, căn cứ các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” gồm ba nội dung trọng tâm là: sáng tạo, tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào lao động, sản xuất, kinh doanh, đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học-công nghệ, góp phần đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển; cổ vũ đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động đề xuất các sáng kiến cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phong cách, tác phong lề lối làm việc phục vụ nhân dân; sáng tạo các giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của chính đoàn viên, thanh niên và cộng đồng.

 

Sinh viên Lưu Vĩnh Mến và Tạ Linh Phụng - trường ĐH Cửu Long đạt giải nhất lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2020

 

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đều chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi “Tuổi trẻ sáng tạo” ở tất cả các cơ sở Đoàn. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động đoàn viên, thanh niên đăng ký các nội dung thi đua sáng tạo, dựa vào thực tế công việc của mỗi đoàn viên ở từng đơn vị, cơ sở. Thông qua phong trào, niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong thanh niên được hình thành, khơi dậy, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thanh, thiếu niên từng bước tiếp cận, làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, hiện đại.

Phong trào hướng vào nhiều đối tượng: thanh niên khối công chức, viên chức, thanh niên trường học, thanh niên công nhân, nông thôn… Theo đó, trong lĩnh vực sáng tạo lao động, sản xuất, kinh doanh, đoàn viên thanh niên có thể đề xuất sáng kiến liên quan đến cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, thời gian sản xuất; đổi mới, cải tiến kiểu dáng, mẫu mã, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm; ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Trong lĩnh vực công tác, phục vụ nhân dân, đoàn viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; làm chủ công nghệ hiện đại; đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án gắn với nhiệm vụ chuyên môn và phục vụ nhu cầu đời sống dân sinh và đề xuất các sáng kiến, ý tưởng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính, pháp luật, quy chế, quy định hiện hành nhằm góp phần đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống.

Đối với học tập, nghiên cứu khoa học, Tỉnh Đoàn khuyến khích, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập; nghiên cứu và tập sự nghiên cứu khoa học; chủ động đăng ký nghiên cứu các đề tài khoa học, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, tham gia hội thảo khoa học trong nước và quốc tế… để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra trong quá trình phát triển của ngành và địa phương, đơn vị.

Về lĩnh vực đời sống sinh hoạt, đoàn viên, thanh niên có thể đề xuất các sáng kiến, giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày; khuyến khích đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và đề xuất giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn, bức xúc của cộng đồng như đảm bảo ATGT, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội.

 

Đ/c Nguyễn Thụy Yến Phương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi Đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo

Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi Đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ trong tỉnh đã có hơn 22 cuộc hội nghị, hội thảo khoa học do Đoàn, Hội tổ chức; số đề tài nghiên cứu khoa học được Đoàn, Hội hỗ trợ triển khai là 72 đề tài; hơn 100 công trình, phần việc thanh niên sáng tạo làm lợi chục tỷ đồng; các hoạt động tuyên dương hội thảo, tọa đàm, ngày hội sáng tạo trẻ thu hút hàng ngàn thanh thiếu nhi tham gia; hàng năm, có gần 6.000 ý tưởng, sáng kiến của thanh niên Vĩnh Long đề xuất mới trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam; hội thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng” hàng năm có hơn 1.000 sản phẩm tham gia dự thi… Trong đó, nhiều ý tưởng sáng tạo, đề tài, chuyên đề, công trình thanh niên được Hội đồng khoa học cấp ngành, đơn vị đánh giá cao.

Tại các cuộc thi như: Sáng tạo Trần Đại Nghĩa do tỉnh tổ chức; Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Eurékado Tp Hồ Chí Minh tổ chức; các cuộc thi tay nghề…. tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Long có số lượng bài dự thi nhiều, được đánh giá cao, chất lượng qua đó nhiều bạn đạt giải thưởng. Có thể nói, qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã khuyến khích cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh nhà khai thác nguồn thông tin, kiến thức qua internet, các diễn đàn của thanh niên trên các website; đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học trong trường học, công nhân, viên chức, hành chính sự nghiệp và các hoạt động đăng ký phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở nhiều đối tượng thanh niên. Từ đó, đoàn viên, thanh niên khẳng định được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai phong trào vẫn gặp không ít khó khăn như: đôi khi các bạn chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án, ý tưởng cụ thể; tại một số cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn cơ sở chưa thực sự tạo được môi trường giúp thanh niên đưa ý tưởng, sáng tạo, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đời sống, công việc, lao động sản xuất và nhiệm vụ, phong trào chỉ được triển khai cho có, không có giá trị thực tế; và sự hỗ trợ về kinh phí hay hỗ trợ để những ý tưởng sáng tạo đó phát huy giá trị tốt hơn, cao hơn.

Hoạt động của Đoàn là nhân tố quan trọng góp phần tạo ra một môi trường thuận lợi, giáo dục ý thức chủ động, xung kích trong lao động sáng tạo của thanh niên. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ thực hiện các giải pháp sau như tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức sáng tạo trong thanh niên. Cần phải tạo cho thanh niên ý thức say mê với công việc, chủ động và tự giác trong hoạt động lao động. Phối hợp với các ngành tổ chức các hoạt động như: mở các lớp tập huấn kỹ năng sáng tạo, liên hoan tuổi trẻ sáng tạo, tổ chức thi sáng tạo, tổ chức nhiều chương trình “Gặp gỡ các nhà nhà khoa học”; tổ chức các buổi nói chuyện với chuyên gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tổ chức giao lưu giữa đoàn viên, thanh niên với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất,…

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các cấp cần phải là người chủ động đứng ra tổ chức các hoạt động, kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể đầu tư về vật chất và tinh thần cho hoạt động thúc đẩy sáng tạo trẻ, đa dạng hóa nhiều phương thức hoạt động phù hợp với thanh niên và tâm lý lao động sáng tạo của thanh niên. Tổ chức các hình thức trao đổi học tập kinh nghiệm giữa những thanh niên có tinh thần dám nghĩ dám làm, xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ lao động sáng tạo;….

Và bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí thực hiện các ý tưởng, sáng kiến cho thanh niên các cấp bộ Đoàn phải kịp thời khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có những sản phẩm sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn nhằm duy trì, phát hiện và học tập những tấm gương tốt trong lao động sáng tạo tuwd đó, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên tham gia sáng tạo.

Thanh niên là thế hệ có trách nhiệm nắm giữ sự phát triển của đất nước, của quê hương trong tương lai. Để tạo ra những giá trị mới, thanh niên cần đi đầu, quyết liệt, thể hiện tính xung kích, có ý thức tìm giải pháp mới trong thực hiện công việc và nhiệm vụ. Chỉ cần thanh niên có ý tưởng, có tinh thần sáng tạo, có ý thức tìm giải pháp mới trong thực hiện bất kỳ vấn đề nào đó trong công việc, cuộc sống hay trong đòi hỏi của xã hội thì đó chính là sự thành công của tổ chức Đoàn trong việc thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà vì cộng đồng.

 

Huỳnh Thu