Tuổi trẻ Việt Nam không ngừng chinh phục những đỉnh cao

18:05 22/02/2019     4706

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với những nỗ lực, cố gắng của mình, Quang Hải, Phương Thảo, Tạ Văn Cường, Đình Hiếu... đã chinh phục được nhiều đỉnh cao trong học tập và sự nghiệp, thực sự trở thành tấm gương, người truyền cảm hứng cho tuổi trẻ Việt Nam.

 

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các bạn ĐVTN, sinh viên ĐH Bách Khoa, các em thiếu nhi CLB Bóng đá Star Football và đông đảo phóng viên báo chí

 

Sáng 22/02, tại tòa soạn Báo Tiền Phong, 4 trong số 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã có buổi giao lưu trực tiếp và trực tuyến với độc giả  với chủ đề "Chinh phục những đỉnh cao".

Đó là cầu thủ Nguyễn Quang Hải (lĩnh vực thể thao), sinh viên Nguyễn Phương Thảo (lĩnh vực Học tập), Thượng úy Tạ Văn Cường (lĩnh vực An ninh trật tự) và Lê Đình Hiếu (lĩnh vực Hoạt động xã hội). Họ là những người trẻ tiêu biểu, đại diện và truyền cảm hứng cho tuổi trẻ Việt Nam thông qua những đóng góp của mình, để nhiều người có thêm động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, làm việc và cuộc sống.

Cầu thủ Nguyễn Quang Hải: Tôi thấy tự hào khi được đóng góp vì màu cờ sắc áo quốc gia

Quang Hải là cái tên không còn xa lạ với bất cứ người dân Việt Nam nào. Mới 22 tuổi, nhưng anh đã gặt hái được nhiều thành tích ở những giải đấu trẻ cũng như trong màu áo đội tuyển quốc gia. Riêng năm 2018, Quang Hải cùng đội tuyển Việt Nam giành ngôi Á quân tại Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á, cùng đội tuyển Olympics Việt Nam lọt vào tới bán kết ASIAD 2018, cùng đội tuyển quốc gia giành chức vô địch AFF Suzuki Cup. Cá nhân Quang Hải cũng nhận được nhiều danh hiệu như Quả bóng vàng Việt Nam 2018, "Cầu thủ xuất sắc nhất" AFF Suzuki Cup 2018... và vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì của Nhà nước.

Chia sẻ tại buổi giao lưu, Quang Hải cho biết: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi được đóng góp phần nào đó vào thành tích của đội tuyển Việt Nam thời gian qua. Không chỉ riêng tôi mà mỗi cầu thủ đều đặt mục tiêu chung là thành tích của đội tuyển, vì màu cờ sắc áo quốc gia. Được khoác lên màu áo đội tuyển quốc gia không hề đơn giản và mỗi người chúng tôi luôn có suy nghĩ sẽ thi đấu hết mình để đóng góp cho thành tích chung của đội tuyển”.

Quang Hải gặp gỡ và biểu diễn một số kỹ thuật bóng đá với các em thiếu nhi tại chương trình

Để đạt những thành tích này, Quang Hải đã nhắc tới HLV Park Hang Seo, bởi ông chính là người truyền cảm hứng cho đội tuyển Việt Nam.

"Ông luôn nói với chúng tôi rằng người Việt Nam không thua kém bất cứ ai cả, ông luôn nhắc về tinh thần của người Việt Nam khi đã trải qua những cuộc chiến tranh và thời kỳ khó khăn của đất nước. Ông cởi bỏ cho từng cầu thủ sự tự ti và khích lệ tinh thần dám làm, dám tin vào chính bản thân mình. Với suy nghĩ mình có thể làm được, có thể chiến thắng, dám chơi, dám thể hiện hết khả năng của mình đã giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua được các đối thủ", Quang Hải chia sẻ.

Nói về những khó khăn như vấn đề thể lực khi nhiều trận đấu bước sang hiệp phụ hay thời tiết khắc nghiệt tại Thường Châu..., Quang Hải cho rằng, tinh thần là yếu tố quan trọng nhất để các cầu thủ vượt qua khó khăn.

"Trong các trận đấu phải bước vào hiệp phụ, chúng tôi luôn đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta đã cố gắng 90 phút rồi thì chỉ còn 30 phút nữa mà mình lại bỏ cuộc? Khi ở Thường Châu, do thời tiết quá lạnh nên mỗi khi ra sân tập, các cầu thủ phải co người. Lúc đó, HLV Park nói. nếu mình nghĩ lạnh thì nó sẽ lạnh, còn nếu nghĩ không lạnh thì sẽ thấy bình thường. Chúng tôi đã ra sân với tinh thần mạnh mẽ và thoải mái hơn".

Phương Thảo: Tôi muốn nghiên cứu hướng mới điều trị ung thư

19 tuổi, Phương Thảo giành Huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2018 sau khi giành Huy chương Bạc cuộc thi này vào năm 2017. Thành tích đầy ấn tượng đã giúp Phương Thảo được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Chủ tịch nước, Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...

Phương Thảo cho biết, ngay từ nhỏ, Thảo đã có nhiều tò mò về thế giới tự nhiên như: tại sao cây có lá màu xanh, cây có lá màu đỏ? tại sao lại lá cây thường xanh?,… Bà nội của Thảo là người yêu sinh học và chính bà đã trả lời những thắc mắc, khơi dậy đam mê của cháu gái với môn sinh học. Khi bà qua đời vì ung thư đại tràng, đó thực sự là cú sốc lớn đối với Phương Thảo, nhưng cũng là động lực để em phấn đấu theo đuổi bộ môn sinh học, với mong muốn sẽ theo ngành di truyền học ung thư để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư.

 

Bạn Phương Thảo chia sẻ về quá trình tham gia cuộc thi Olympic Sinh học Quốc tế 2018 và những ước mơ trong tương lai

 

"Sau này em muốn trở thành nhà khoa học nghiên cứu y sinh, đặc biệt là nghiên cứu và đưa ra các hướng mới trong điều trị ung thư. Em đang nghiên cứu về Miễn dịch học ung thư, sử dụng hệ miễn dịch của chính bản thân để điều trị ung thư. Em hi vọng phương pháp này sẽ có kết quả tốt hơn hóa trị và xạ trị hiện nay", Phương Thảo chia sẻ.

Không dừng lại ở việc học tập của bản thân, Phương Thảo mong muốn thay đổi cách nhín nhận của các bạn trẻ về môn sinh học và có thêm nhiều niềm yêu thích với môn học này. Hiện cô đang cùng một số bạn trẻ từng tham gia Olympic quốc tế môn Sinh học lập trang web dành cho các bạn yêu thích sinh học trên toàn thế giới. Ngoài ra, Thảo còn tham gia thành lập CLB Sinh học trong nước nhằm thu hút thêm nhiều sinh viên đến với môn sinh học trong thời gian tới.

Lê Đình Hiếu: Luôn nghĩ về vị thế dân tộc để cố gắng, vươn lên

Tốt nghiệp xuất sắc Đại học tại Mỹ, Lê Đình Hiếu đã chọn con đường trở về Việt Nam đóng góp cho đất nước. Anh đã sáng lập Học viện Đào tạo Phương pháp Tư duy và Kỹ năng sống G.A.P; sáng lập dự án Hear.Us.Now dạy tiếng Anh và Tin học cho người khiếm thính.

Sau 3 năm hoạt động, Học viện G.A.P từ 11 bạn nhỏ ban đầu đã phát triển lên con số 8.500 học viên. G.A.P được UNESCO CEP chọn làm đối tác chiến lược cho dự án tìm kiếm tài năng trẻ Talent Generation kết nối 10.000 sinh viên và tạo cơ hội việc làm cho 1.000 sinh viên các trường đại học trên toàn quốc. Đình Hiếu được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất năm 2016...

Anh Đình Hiếu cho biết, khi sang Mỹ học tập, bản thân anh cũng như các sinh viên Việt Nam đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mỗi khi cảm thấy mệt mỏi trong học tập, nghiên cứu hay cuộc sống, anh đều nghĩ "nếu bản thân mỗi người như mình không cố gắng, không vươn lên thì dân tộc mình bao giờ vươn cao".

 

Anh Lê Đình Hiếu chia sẻ về những dự án vì cộng đồng mà anh và các cộng sự đang triển khai

 

"Khi làm bất cứ một điều gì đó chúng tôi luôn nghĩ về vị thế của dân tộc Việt Nam". Đó là lý do anh Đình Hiếu lựa chọn về Việt Nam giảng dạy và thành lập các dự án vì cộng đồng. Ý nghĩa của cụm từ G.A.P chính là Giấc mơ là rút ngắn khoảng cách của người Việt Nam với thế giới.

"Việt Nam có 3 triệu người câm điếc, phần lớn mới học đến lớp 5. Mỗi giờ có 1 trẻ em mất mạng vì lí do có thể phòng tránh được như đuối nước, bệnh dịch... vì các em không được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng tránh. Hàng trăm nghìn cử nhân mỗi năm thất nghiệp. Tôi đứng đây tại chương trình với hy vọng là đại diện cho những người làm giáo dục cố gắng đưa những con số này về số 0".

"Tôi là người quan tâm tới giáo dục dành cho vùng sâu, vùng xa và người khuyết tật. Vì họ là những đối tượng nằm bên lề hệ thống giáo dục. Họ thiếu thốn khó khăn và đi học vẫn không vui. Tôi chuyển hướng giáo dục vì cộng đồng nhiều hơn”, Đình Hiếu nói.

Thượng úy Tạ Văn Cường: Kiên quyết hoàn thành nhiệm vụ dù khó khăn, nguy hiểm

Thượng uý Tạ Văn Cường là khắc tinh tội phạm ma tuý với nhiều chiến công được lập trong nhiều chuyên án. Trong năm 2018, Thượng úy Tạ Văn Cường đã có đóng góp không nhỏ để đem lại thành công cho các chuyên án như 18TN, 19TN truy bắt nhóm tội phạm về ma túy tại Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La). Nhiều đối tượng đã bị tiêu diệt và bắt giữ; một số lượng ma túy rất lớn được thu giữ... Thành tích xuất sắc này đã giúp Thượng uý Tạ Văn Cường vinh dự được nhận Huân chương Chiến công hạng Ba; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Bằng khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát...

Không nói nhiều về thành tích của mình, Thượng úy Tạ Văn Cường chỉ cho rằng, đã được cấp trên giao nhiệm vụ thì mình phải quyết tâm hoàn thành, dù khó khăn, nguy hiểm đến đâu.

"Trong nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma tuý, các đối tượng đều có vũ trang, manh động và hoạt động ngày càng tinh vi trên địa bàn biên giới phức tạp, tôi và đồng đội luôn xác định tư tưởng vững vàng, kiên định vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Có lần đối diện với sinh tử, nhưng tôi và các đồng đội nhanh chóng xác định tinh thần và kiên quyết thực hiện nhiệm vụ, vì sự nguy hại của thảm hoạ ma tuý đến với cộng đồng", Thượng úy Tạ Văn Cường chia sẻ.

 

Kiều Anh (ảnh: Như Ý)