Tạo môi trường làm việc tốt để kết nối, phát huy tài năng trẻ Việt Nam

17:25 12/12/2020     6442

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tạo môi trường làm việc tốt cùng với hệ thống chính sách phù hợp là những nhân tố cực kỳ quan trọng để các tài năng trẻ phát huy hết năng lực, trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước

Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III - năm 2020, sáng 12/12, 400 đại biểu cùng tham gia 5 diễn đàn được tổ chức tại 5 địa điểm với chủ đề “Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam”.

Tại các diễn đàn, nhiều kiến nghị, đóng góp tâm huyết đã được các đại biểu thẳng thắn đóng góp. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ nhiều quan điểm, góc nhìn và đề xuất những giải pháp thực hiện tốt hơn cho công tác phát triển tài năng trẻ Việt Nam; công tác phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ, công tác hỗ trợ bảo trợ, bồi dưỡng tài năng trẻ; công tác thu hút, tập hợp, kết nối và phát huy tài năng trẻ…

 

Diễn đàn “Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam”  tổ chức tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

 

Tại diễn đàn số 1, tổ chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu đề dẫn, Tiến sĩ Nguyễn Thúy Chinh cho biết, Việt Nam trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào cũng luôn đặc biệt coi trọng vai trò, vị trí của nhân tài đối với sự phát triển quốc gia, chấn hưng đất nước, vì "hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh rồi lên cao, nguyên khí thì thế nước yếu rồi xuống thấp”.

Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định công tác phát hiện, chăm lo bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng phát triển đội ngũ nhân tài cho đất nước. Đặc biệt, năm 2009, T.Ư Đoàn đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Tình hình tài năng trẻ và công tác tập hợp, kết nối tài năng trẻ Việt Nam” và kế hoạch định kỳ 5 năm tổ chức Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam nhằm đánh giá công tác tài năng trẻ, tuyên dương các tài năng trẻ có thành tích đặc biệt xuất sắc và tổ chức các diễn đàn để các tài năng trẻ đóng góp, thảo luận, hiến kế phát triển đất nước và đề xuất các giải pháp chăm lo, phát triển tài năng trẻ Việt Nam trong từng giai đoạn.

Phát hiện tài năng trẻ từ thực tiễn nền giáo dục

Tại diễn đàn, Tiến sĩ Nguyễn Thị Trang (Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ) đã đề xuất 2 nhóm giải pháp chăm lo, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ trong giai đoạn 2020-2025 của ngành Nội vụ và của Việt Nam. Theo đại biểu Nguyễn Thị Trang, cần chú trọng công tác phát hiện tài năng trẻ từ thực tiễn nền giáo dục và thực tiễn hoạt động tuyển dụng. Tài năng của con người có thể hình thành qua quá trình học tập mà nên hoặc là thiên bẩm. Như vậy, việc phát hiện tài năng trẻ có thể thực hiện từ rất sớm ngay từ giáo dục mầm non. Nếu các em nhỏ được phát hiện tài năng và có chương trình giáo dục hợp lý sẽ kích thích sự sáng tạo, tư duy tạo tiền đề cho các em phát huy tài năng.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo cơ chế đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ theo đặc thù riêng. Tránh tình trạng đào tạo lệch chuẩn (có năng khiếu mà thiếu văn hóa và ngoại ngữ), chú trọng phát hiện bồi dưỡng và phát huy tài năng tại các vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, cũng cần có cơ chế đãi ngộ đối với những tài năng “không còn trẻ” như các vận động viên đã từng có những cống hiến lớn cho đất nước nay đã giải nghệ do tuổi tác hoặc chấn thương…

Tại diễn đàn số 2, tổ chức tại Trường Đại học Mở Hà Nội, các đại biểu tài năng trẻ Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp để thu hút, phát huy tài năng trẻ, như: hỗ trợ tài chính, môi trường làm việc thuận lợi, đến công tác tôn vinh, lan tỏa, kết nối các tài năng trẻ.

 

Diễn đàn “Bồi dưỡng, chăm lo và phát huy tài năng trẻ Việt Nam”  tổ chức tại Trường Đại học Mở Hà Nội

 

TS. Lê Văn Lịch (Giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, để chăm lo, phát triển tài năng trẻ cần có những chính sách thu hút hấp dẫn. Theo Tiến sĩ Lịch, hiện nay, các bạn trẻ có nhiều cơ hội để tự “săn” học bổng du học. “Vì vậy, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị thay vì bỏ hàng tỷ đồng ra đầu tư cho các bạn trẻ đi du học rồi chờ đợi, kỳ vọng thì hãy dành số tiền đó để thu hút các nghiên cứu sinh, tài năng trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu ở nước ngày đất nước làm việc, cống hiến”, Tiến sĩ Lịch đề xuất.

Theo TS Lịch, giảm bớt áp lực tài chính trong giai đoạn đầu cho các nghiên cứu sinh về nước làm việc là một vấn đề rất quan trọng. Đó là một trong những tiền đề, nền tảng để các bạn trẻ tự tin trở về nước, làm việc, cống hiến. “Ngoài hỗ trợ, đầu tư một khoản tài chính hấp dẫn ban đầu, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị cần tin tưởng giao các đề tài, công trình nghiên cứu cho họ phát huy trí tuệ, trách nhiệm và đưa ra các sản phẩm có giá trị”, TS Lịch nói.

Theo đại biểu Hồ Thanh Tâm (Đà Nẵng), tài năng trẻ ở trong nước hay nước ngoài có sự cống hiến hướng về quê hương, Tổ quốc đều đáng quý. Tuy nhiên, theo anh Tâm, nếu thu hút được các tài năng trẻ Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc sẽ tốt hơn nhiều. “Các nhà khoa học về Việt Nam công tác, rồi qua đó kết nối với các nhà khoa học trên thế giới để phát triển, mở rộng, kết nối các nhà khoa học Việt Nam với thế giới là điều rất cần thiết trong giai đoạn hội nhập hiện nay”, anh Tâm nói, đồng thời cho rằng, để thu hút tài năng trẻ cần tạo điều kiện môi trường làm việc tốt, từ cơ sở vật chất, đề tài, đặc biệt tài chính để nhà khoa học có mức lương đảm bảo để họ yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, theo anh Tâm, tôn vinh các nhà khoa học, cũng là một trong những giải pháp tăng thêm động lực phấn đấu cho các tài năng trẻ.

Tại diễn đàn số 05, được tổ chức tại Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm liên quan đến các lĩnh vực nhằm thu hút, phát huy tài năng trẻ hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn cầu trong đó có Việt Nam.

Đổi mới giáo dục để phát huy tài năng trẻ

Về công tác bồi dưỡng và chăm lo, phát huy tài năng trẻ trong lĩnh vực thể thao, vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên cho rằng tiềm năng trẻ ở nước ta rất lớn nhưng chưa phát huy hết. Để thu hút được nhân tài, Nhà nước cần tạo điều kiện cho vận động viên trẻ được ra nước ngoài học tập, tập huấn; nâng cao chế độ đãi ngộ về tiền lương, tiền thưởng để vận động viên yên tâm cống hiến hết tài năng của mình.

“Vận động viên nước ta cũng cần đổi mới về tư duy, cố gắng nỗ lực hết mình. Khi đạt thành tích cao thì không được phép “ngủ quên trên chiến thắng”, luôn coi bản thân mới chỉ ở vạch xuất phát để tiếp tục tập luyện, tiến tới những vinh quang lớn hơn. Trong các đợt tập huấn ở nước ngoài tôi học hỏi được rất nhiều điều, trong đó lớn nhất là tinh thần tự học. Chính điều đó đã tác động rất lớn đến tôi, thúc giục tôi không ngừng nỗ lực, tự rèn luyện đẻ vượt qua những thử thách”, nữ vận động viên nói.

 

Đại biểu Đặng Thái Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bày tỏ quan điểm, người thầy đóng vai trò chính trong việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trong giới trẻ

 

Đối với lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đặng Thái Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bày tỏ quan điểm, người thầy đóng vai trò chính trong việc phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trong giới trẻ. Vì vậy muốn bồi dưỡng tài năng trẻ, công việc trước tiên là nâng cao trình đội nghũ cán bộ giảng viên, giáo viên ngay từ cấp tiểu học.

Đồng quan điểm với đại biểu Đặng Thái Sơn, đại biểu Nguyễn Dương Toàn (Trường Đại học Hải Phòng) cho rằng hiện nay ngành giáo dục đang còn nhiều bất cập, đặc biệt trong công tác tuyển sinh đào tạo nhân lực sư phạm. Ngoài các trường thuộc top đầu như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh… còn lại nhiều trường điểm chuẩn ngành sư phạm chỉ đạt từ 16 đến 18 điểm (khoảng 5 đến 6 điểm/1 môn).

“Trong vấn đề nâng cao chất lượng giảng viên tôi đề xuất ý kiến miễn giảm học phí đối với giảng viên, giáo viên học tập nâng cao trình độ. Hoặc có những chính sách hỗ trợ hợp lý khác ví dụ như: miễn giảm 100% học phí đối với giảng viên, giáo viên có mức lương dưới 6 trệu và miễn giảm 50% đối với trường hợp có mức lương từ 6 triệu đến 10 triệu đồng”, anh Toàn chia sẻ.

Anh Toàn cũng đề xuất T.Ư Đoàn phối hợp cùng các Tỉnh đoàn, Thành đoàn có chủ trương xây dựng quỹ phát triển khoa học. Trên cơ sở đó, hằng năm trích kinh phí đầu tư cho các nhà khoa học trẻ và động viên, khen thưởng cho các tác giả có công trình khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Tạo môi trường làm việc tốt để kết nối, phát huy tài năng trẻ

Bác sĩ Lá Văn Khôi đến từ Nghệ An cho rằng, bên cạnh thu hút các tài năng trẻ từ nước ngoài về Việt Nam, cần đẩy mạnh thu hút các trí thức trẻ, tài năng trẻ từ các thành phố lớn về quê, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn.

Anh Lê Anh Tiến, Tổng giám đốc của Công ty CP công nghệ Chatbot Việt Nam, bày tỏ mong muốn đưa thương hiệu những sản phẩm của Việt Nam ra thế giới. Hiện nay, Bot Bán Hàng đã thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia: Việt Nam, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Cũng trong thời điểm đại dịch toàn cầu COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bot Bán Hàng đã tiên phong là 1 trong những đơn vị ở tuyến đầu xử lý dịch bệnh COVID -19 khi áp dụng chatbot chia sẻ các thông tin.

Anh Tiến bày tỏ mong muốn được hỗ trợ công nghệ để kết nối các đại biểu tham gia Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam, để tạo nên cộng đồng tài năng trẻ kết nối thường xuyên với nhau, cùng trao đổi, kết nối, để hợp tác cùng phát triển.

Anh Nguyễn Anh Tú (doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nghệ An) cho rằng, phát huy tài năng trẻ nói chung là một nhiệm vụ hàng đầu của nước ta, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế, quốc tế sâu rộng như hiện nay. Tạo môi trường làm việc tốt cùng với hệ thống chính sách phù hợp là những nhân tố cực kỳ quan trọng để các tài năng trẻ của chúng ta phát huy hết năng lực, trí tuệ cho công cuộc phát triển của đất nước.

“Qua diễn đàn này, tôi cũng như các tài năng trẻ đều mong muốn rằng, có những chính sách hỗ trợ đầu ra cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp cận với công ty nước ngoài và quan trọng hơn là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cân được nguồn vốn ưu đãi của nhà nước và khoa học công nghệ của các nước tiên tiến nhất - những tài năng trẻ đang từng ngày khát khao được cống hiến và làm giàu cho gia đình, cho quê hương và cho toàn xã hội được phát huy tốt đa năng lực của mình”, anh Tú nói.

 

Thanh Nga tổng hợp