Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới - IP Day 2018

14:54 22/04/2018     1086

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/4, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ,Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội phối hợp tổ chức Ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2018 tại Việt Nam, với chủ đề " Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo"
Đây là hoạt động chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 với chủ đề " Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo" với mục tiêu nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và sở hữu trí tuệ của cộng đồng xã hội, tạo động lực cho sự hình thành và phát triển của nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam.

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn
Vũ Thị Giáng Hương; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cùng đông đảo đoàn viên thanh niên và sinh viên.



Đây là dịp để Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới tôn vinh tài năng, sự khéo léo, ham học hỏi và can đảm của phụ nữ trong lao động sáng tạo, thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, bảo vệ và nâng cao giá trị tài sản trí tuệ.

Ngày sở hữu trí tuệ thế giới (World Intellectual Property Day – viết tắt là IP Day) ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26/4 hàng năm - ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 - là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về IP trên toàn thế giới. Kể từ đó, "IP Day" đã trở thành một ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của IP đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra các hoạt động: lễ mít tinh tổng kết các hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung cũng như các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo; nghi thức "Tiếp sức cho những thay đổi" thể hiện qua việc mọi người cùng truyền nguồn năng lượng tích cực của mình cho nhau và sau đó truyền vào " Quả cầu năng lượng", tượng trưng cho việc cộng đồng xã hội luôn khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ; hoạt động đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ...

0
8
Các đại biểu cùng đoàn viên thanh niên thực hiện nghi thức chạm tay vào quả cầu sáng tạo tượng trưng cho đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ.
j
Hàng trăm bạn trẻ (Hà Nội) đã cùng nhau xếp thành hình ngôi sao năm cánh nhằm thể hiện sự hưởng ứng của Việt Nam nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới - IP Day 2018.
v
Và cùng đi bộ diễu hành hưởng ứng ngày
Các đồng chí lãnh đạo cùng hàng trăm bạn trẻ đi bộ diễu hành hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới - IP Day 2018.

7
Ở Việt Nam, phụ nữ chiếm tỉ lệ hơn 40% các nhà khoa học - cao hơn nhiều nước trong khu vực. Nhiều kết quả của nhà khoa học nữ được Nhà nước ghi nhận và trao tặng giải thưởng. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đã tặng hoa cho các nữ trí thức tiêu biểu (trong ảnh: Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn Vũ Thị Giáng Hương; lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tặng hoa cho các nữ trí thức tiêu biểu).

Bên cạnh đó, là các hoạt động trình diễn hòa tấu âm nhạc, trình diễn bản RAP IP, nhảy cổ động chear leading, nhảy Flashmob...Tất cả đều nhằm truyền đi những thông điệp, niềm cảm hứng về đổi mới và sáng tạo, hướng người tham dự đến những ý nghĩa tốt đẹp của cuộc sống.

Năm 2018, WIPO đưa ra chủ đề của IP Day là “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo” nhằm tôn vinh các phụ nữ tri thức điển hình; khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ. Số liệu thống kê của WIPO cho thấy, số đơn đăng ký sáng chế do phụ nữ nộp đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2016. Số liệu này đã thể hiện rõ những đóng góp của phụ nữ trong các ngành sáng tạo.