Những gương mặt tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi năm 2020

12:44 28/01/2021     8967

3 Phong trào   ĐTN: Năm 2020, Tỉnh đoàn xét chọn và tuyên dương 14 gương tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu. Đây là các cá nhân đã có nhiều ý tưởng, công trình sáng tạo đoạt giải cao trong và ngoài tỉnh các năm 2019 và 2020.

Cùng với tuyên dương, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ cho các dự án để ứng dụng vào thực tế như mô hình "Dũng sĩ diệt khuẩn" của anh Võ Trường Tiến, mô hình "Thùng rác thông minh" của Nguyễn Võ Hoàng Nhân và dự án "Sản xuất và kinh doanh máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại" của anh Nguyễn Nở.

Mô hình Thùng rác thông minh

Với mô hình này, tác giả Nguyễn Võ Hoàng Nhân, học sinh lớp 11SĐ, trường THPT chuyên Lê Khiết đã đoạt giải nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V (2019 - 2020), được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2019 – 2020.

 

Nguyễn Võ Hoàng Nhân học chuyên ngành sử, địa nhưng lại đặc biệt đam mê công nghệ


Em mất hơn 4 tháng ngoài giờ học để thiết kế và hoàn thành sản phẩm. “Thùng rác thông minh” hoàn thiện có chi phí khoảng 12 triệu đồng, gồm khung vỏ và các linh kiện điện tử như cảm biến hồng ngoại, module sim, động cơ, loa, mạch khuếch đại âm thanh, máy bơm mini, mạch điều khiển, đèn báo... Hoàng Nhân đã nghiên cứu và chế tạo thùng rác thông minh này áp dụng trong thực tế tại khu đô thị VSIP (P. Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi). Sự thuận tiện trong việc bỏ rác vào thùng, vừa phát ra tín hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường là yếu tố thông minh của thùng rác.

Khi phát hiện chuyển động trong phạm vi 1 mét, hệ thống điện tử nhận tín hiệu và điều khiển thùng mở nắp. Nếu rác đầy, thùng sẽ không mở nắp và tự động phát tiếng nói nhắc nhở: "Thùng đã đầy rác, mời bạn bỏ vào thùng khác. Xin cảm ơn"; đồng thời, sẽ tự động gửi tin nhắn báo để đơn vị thu gom rác đến vận chuyển thùng đến nơi xử lý. Trong quá trình nhận rác, thùng cũng được lập trình để tự động phun hoá chất khử mùi rác. Bên trong còn được thiết kế máy lọc sạch nước rỉ bẩn, có thể dùng tưới cho bồn hoa, gốc cây cạnh thùng rác.

Mô hình Máy nướng bánh 4M

Chiếc máy nướng bánh 4M bằng tia hồng ngoại thay thế phương pháp nướng bánh truyền thống, cho năng suất, an toàn và hiệu quả cao hơn. Đây là ý tưởng sáng tạo của kỹ sư Nguyễn Nở, ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành được anh chọn lựa để khởi nghiệp với những bước đi đầy triển vọng.

 

Anh Nguyễn Nở với sản phẩm máy nướng bánh 4M


Máy thiết kế nhỏ gọn sử dụng điện dân dụng 220V, rất an toàn, dùng để nướng các loại bánh tráng làm từ gạo, hoặc gạo với mè, lạc vừng, nước dừa, chuối, chuối dừa và nướng cả khô cá, khô mực… Thời gian nướng máy nhanh hơn thủ công, lại chủ động nguồn bánh, lợi điện, bánh vàng, xốp, tiết kiệm tiền (nửa tiền so nướng than), không ô nhiễm môi trường vì khói độc của than.
Đến nay, có hơn 400 máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại đã cung cấp trên thị trường Quảng Ngãi và hơn 20 tỉnh, thành phố lớn trong nước.

Mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn” của kỹ sư trẻ

Với sản phẩm này, chỉ cần đưa tay vào dưới máy diệt khuẩn cách 15-20cm, máy sẽ tự động xịt dung dịch sát khuẩn vào tay. Người dùng không cần phải chạm tay vào bình chứa dung dịch, thao tác khử khuẩn được thực hiện hoàn toàn tự động, an toàn và tiện lợi chính vì thế hạn chế lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

 

Kỹ sư Võ Trường Tiến (giảng viên trường Đại học Phạm Văn Đồng) cùng mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn”


Anh Võ Trường Tiến đã sử dụng các linh kiện điện tử và làm mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn”, thiết kế này gồm: phần điều khiển sẽ nhận tín hiệu cảm biến từ tay người đặt dưới thiết bị, ngay lập tức xuất ra dung dịch dưới dạng phun sương điều chỉnh, lượng dung dịch sát khuẩn phun sương vừa đủ dùng. Các linh kiện và lắp ráp chỉ tốn 1,5 triệu đồng/máy. Thời gian để hoàn thành một “Dũng sĩ diệt khuẩn” được thực hiện trong 1 ngày.

Tỉnh đoàn đang hỗ trợ cho anh Võ Trường Tiến tiếp tục hoàn thiện mô hình và sẽ đặt “Dũng sĩ diệt khuẩn” tại 15 chốt công cộng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tại các huyện có thêm 5 chốt diệt khuẩn phòng dịch Covid-19”.

Khuyến khích thanh thiếu niên sáng tạo, khởi nghiệp

Năm 2020, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh triển khai rộng rãi và được cụ thể hóa ở từng đối tượng thanh niên. Trong tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cơ sở đoàn đã sáng tạo nhiều mô hình có hiệu quả trong cộng đồng, đồng thời xuất hiện nhiều ý tưởng mới có giá trị, có tính ứng dụng cao.

Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”, trong năm, theo thống kê tại Ngân hàng Ý tưởng Việt Nam, có 6.386 ý tưởng, sáng kiến được đăng tải. Nhiều huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã quan tâm đầu tư, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý tưởng sáng tạo, tập trung các vấn đề xã hội quan tâm: môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, nghề nghiệp, cải cách hành chính.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tuyên dương 14 gương tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu năm 2020


Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, để ghi nhận, tuyên dương và khuyến khích tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng, hằng năm, Tỉnh đoàn đều tổ chức "Liên hoan Sáng tạo trẻ". Đây là dịp để giới thiệu các đề tài, sản phẩm, mô hình, ý tưởng, giải pháp khoa học kỹ thuật của thanh thiếu niên trong toàn tỉnh; đồng thời, tạo sân chơi, giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo giữa đoàn viên, thanh niên là các trí thức trẻ thành công trên các lĩnh vực học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

 

Dương Thành Tuyên