Nghệ An: Độc đáo mô hình 'Lốp xe cứu hộ' phòng chống tai nạn đuối nước

10:01 14/06/2021     6490

3 Phong trào   ĐTN: Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn đuối nước thương tâm, đặc biệt là đối với trẻ em. Nắm bắt được thực trạng đó, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước, Huyện đoàn Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã triển khai hiệu quả mô hình “Lốp xe cứu hộ”.

 

 

Xã Quỳnh Hậu là địa phương đầu tiên được Huyện đoàn Quỳnh Lưu lựa chọn triển khai mô hình này. Hiện, đoàn xã Quỳnh Hậu đã hoàn thành việc căng 10 dây lốp xe ngang qua kênh ở 3 điểm kênh dẫn nước có nhiều người bơi lội nhất trên địa bàn xã; Các đoàn viên, thanh niên sử dụng lốp, xăm xe đạp, xe máy đã qua sử dụng, kết lại với nhau, buộc vào các cột mốc dọc bờ kênh. Việc này giúp thanh thiếu niên và người dân có điểm níu để lên bờ, khắc phục tình trạng bờ kênh dốc, trơn, trượt và khoảng cách bậc lên xuống xa nhau. Ngoài ra, các bạn trẻ còn tận dụng chai nhựa quấn quanh lốp xe làm các phao di động, buộc vào thành cầu, dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

Những vật dụng tưởng chừng như bỏ đi như chiếc lốp xe máy cũ, vỏ can dầu ăn,... được các bạn đoàn xã Quỳnh Hậu tận dụng tạo ra những chiếc phao cứu hộ góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ em và phục vụ cho lớp dạy bơi hè năm 2021. Chiếc "phao cứu sinh" từ lốp xe giúp các em nhỏ cảm thấy thực sự an tâm khi đi tắm trên kênh, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

 

Anh Đặng Ngọc Minh, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Lưu cho biết: “Đây là một trong những mô hình hay giúp giảm thiểu tối đa tai nạn thương tích đuối nước, phù hợp với tổ chức đoàn vì kinh phí phù hợp. Chúng tôi sử dụng tối đa những vật liệu tái chế, vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường. Cùng với mô hình này, Huyện đoàn cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, cũng như mùa mưa bão sắp đến”.

Thời gian tới, Huyện đoàn Quỳnh Lưu sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình này trên tất cả cơ sở Đoàn. Phấn đấu đến cuối tháng 6, cơ bản 33 xã, thị trấn sẽ triển khai hoàn thành mô hình.
 

Trần Tú