Mong muốn Diễn đàn Trí thức trẻ trở thành kênh tham vấn của Chính phủ

04:13 28/11/2018     933

3 Phong trào   Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I năm 2018 (The 1st Vietnamese Young Intellectual Forum - VYI Forum 2018) với chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức.

 

Mong muốn Diễn đàn trở thành kênh tham vấn của Chính phủ - ảnh 1

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong dự phiên khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Xuân Tùng

 

Diễn đàn diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 29/11, 200 trí thức trẻ Việt Nam tham dự diễn đàn là các chuyên gia thuộc 52 chuyên ngành, trong đó, có 27% đại biểu là Tiến sĩ, sau Tiến sĩ, Phó Giáo sư; 35% đại biểu là Thạc sỹ, 33% là Cử nhân, Kỹ sư, Bác sỹ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc.

 

Mong muốn Diễn đàn trở thành kênh tham vấn của Chính phủ - ảnh 2

Diễn đàn với sự tham gia của 200 đại biểu trí thức trẻ đến từ 21 quốc gia đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực

 

Các đại biểu tham gia Diễn đàn đều gửi các ý kiến đóng góp về cho Ban Tổ chức nhằm thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước; đồng thời đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, Trí thức trẻ Việt Nam, dù các bạn ở bất cứ đâu, các bạn đều mong muốn có một Việt Nam dân giàu nước mạnh, một Việt Nam vẻ vang đứng trong đội ngũ các quốc gia phát triển trên thế giới. Chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng quan trọng là chia sẻ với nhau khát vọng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán lớn trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ vào các lĩnh vực mà đất nước đang cần.

 

Mong muốn Diễn đàn trở thành kênh tham vấn của Chính phủ - ảnh 3

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong mong muốn, thông qua Diễn đàn, cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam trên toàn cầu hợp tác, chia sẻ, cùng đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán lớn trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ vào các lĩnh vực mà đất nước đang cần.
 

Theo đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, cách mạng công nghiệp 4.0 đưa tra nhiều thách thức nhưng cũng là cơ hội thực hiện khát vọng đưa đất nước của chúng ta trở thành đất nước phát triển. Chúng ta không thể bỏ lỡ mà cần chủ động nắm bắt.

“Các trí thức trẻ của Việt Nam có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu trong các ngành, cùng chủ động đoàn kết, hợp lực sẽ tạo nên sức mạnh to lớn để Việt Nam khai thác các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhanh chóng phát triển”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tham gia vào quá trình đổi mới của đất nước có sự đóng góp của vô cùng quan trọng của đội ngũ trí thức Việt Nam trong và ngoài nước, và trí thức trẻ nói riêng.

 

Mong muốn Diễn đàn trở thành kênh tham vấn của Chính phủ - ảnh 4

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam trở thành diễn đàn thường niên, kênh tham vấn của Chính phủ.

 

"Tôi rất hoan nghênh sáng kiến của Trung ương Đoàn trong việc tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Đây thực sự là kênh kết nối và là diễn đàn để trí thức trẻ thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của mình trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu", Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ tham dự diễn đàn chia sẻ những ý tưởng, đưa ra những kiến nghị, Đảng và Chính phủ coi trọng những ý kiến đề xuất đó và sẽ có chủ trương thể chế hóa những kiến nghị, đề xuất của tri thức trẻ. Phó thủ tướng cũng đề nghị Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn thành một diễn đàn thường niên, trở thành kênh tham vấn chính sách của chính phủ.

 

Mong muốn Diễn đàn trở thành kênh tham vấn của Chính phủ - ảnh 5

Phó Thủ tướng tặng hoa cho các đại biểu tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam lần thứ 1

 

Sau phiên khai mạc, các đại biểu sẽ thảo luận 3 nội dung gồm: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng 4.0; Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Sau phần thảo luận, các đại biểu sẽ xây dựng báo cáo kiến nghị và đề xuất chính sách. Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ thống nhất cơ chế vận hành Diễn đàn và ra mắt Mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đồng thời công bố Bản đề xuất khuyến nghị và Chủ đề Diễn đàn năm 2019.

 

(Nguồn TPO)- ĐH