Lan tỏa tinh thần sáng tạo trong người trẻ

11:11 11/11/2018     1942

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hãy lan tỏa tinh thần sáng tạo đến những người khác, trên mọi lĩnh vực, trong mọi công việc, ở đâu có thanh niên, ở đâu có người trẻ ở đó phải có hoạt động sáng tạo

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng các đồng chí lãnh đạo trao giải thưởng cho các công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2018

 

Tối ngày 11/11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ tổ chức Tổng kết và trao giải chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.

Dự chương trình có các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN; Nguyễn Quân – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đông đảo học sinh, sinh viên Thủ đô.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 03 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Với sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của các cơ quan đồng tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học, các cấp bộ Đoàn trong cả nước và sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của nhiều đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Chương trình đã có sự lan tỏa đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, không chỉ ở các thành phố, đô thị lớn mà tới các khu vực vùng sâu, xa của Tổ quốc và còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; đến được với nhiều đối tượng khác nhau: từ cán bộ quản lý trong ngành giáo dục, giáo viên, giảng viên đến các em học sinh, sinh viên, đến các đối tượng là trí thức trẻ đang công tác, làm việc ở các lĩnh vực khác nhau.

Qua 05 tháng triển khai chương trình, Ban Tổ chức Chương trình đã tiếp nhận 401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả trong nước và 01 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. So sánh số lượng của năm 2016 với 267 hồ sơ và năm 2017 với 329 hồ sơ, kết quả của năm 2018 đã cho thấy sự thu hút hơn, lan tỏa hơn của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đối với trí thức trẻ.

Nhiều đề tài của chương trình có chất lượng cao, nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ mới.

Một số nét mới của đối tượng tham gia năm nay đó là độ tuổi các nhóm tác giả khá đa dạng, trong đó nhỏ tuổi nhất mới 11 tuổi; xuất hiện một số nhóm tác giả gồm các thầy cô giáo và học sinh; các nhóm, doanh nghiệp startup; một số nhóm đạt giải kỳ trước tiếp tục tham gia với những công trình, sáng kiến mới tại chương trình kỳ này...

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn (áo xanh TNVN) trao bằng khen cho 14 công trình xuất sắc đạt giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục"

 

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: “Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” là giải pháp cụ thể hóa chủ trương của Đảng ta về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, là một hoạt động trí tuệ, khoa học và có ý nghĩa đối với sự nghiệp trồng người ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Đây là hoạt động cụ thể hóa phong trào  “Tuổi trẻ sáng tạo” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI xác định và cũng là hoạt động thực hiện chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018:  “Năm tuổi trẻ sáng tạo”.

Với những kết quả tích cực của chương trình cho phép chúng ta tin tưởng rằng, lao động sáng tạo vẫn là hoạt động được giới trẻ quan tâm, sáng tạo thì không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, không gian địa lý và sáng tạo ngày càng hướng đến và xuất phát từ nhu cầu làm cho cuộc sống, làm cho nhiều lĩnh vực trong đó có giáo dục ngày càng tốt hơn. Điều đó khẳng định vai trò hết sức quan trọng của thế hệ trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của chính họ và các vấn đề chung của đất nước, xã hội hiện nay”.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn, các đơn vị phối hợp tổ chức Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” tiếp tục là “đôi cánh” để hiện thực hóa các công trình, đưa các công trình, sáng kiến đi xa hơn, đến gần hơn với các thầy, cô giáo, các bạn học sinh, sinh viên, trở thành những nội dung tích cực trong giáo dục.

“Đối với các bạn trẻ hãy tiếp tục dấn thân trên con đường nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo dù con đường ấy đầy rẫy chông gai. Hãy lan tỏa tinh thần sáng tạo đến những người khác, trên mọi lĩnh vực, trong mọi công việc, ở đâu có thanh niên, ở đâu có người trẻ ở đó phải có hoạt động sáng tạo” – Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nói.

Dịp này, đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị các cấp bộ Đoàn trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc thi, làm cho sức lan tỏa của cuộc thi rộng hơn, đến với nhiều người hơn, để cuộc thi ngày càng thu hút được nhiều công trình, dự án, ý tưởng sáng tạo, góp phần thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Đảng ta hiện nay.

 

Các đồng chí lãnh đạo chup hình lưu niệm cùng 14 tác giả đạt giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" năm 2018

 

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Đình Tâm – Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết: "Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức chương trình, Tập đoàn Thiên Long luôn tin tưởng rằng Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục đang tạo ra một sân chơi bổ ích để khơi gợi sức mạnh trí tuệ và thổi bùng khát khao đóng góp cho ngành giáo dục của trí thức trẻ". 

"Không chỉ phát hiện và tôn vinh các ý tưởng hay, chúng tôi đang nỗ lực làm cầu nối để hỗ trợ ứng dụng các công trình vào dạy học. Chúng tôi tin rằng hoạt động này sẽ hiệu quả hơn nhiều lần khi có sự vào cuộc, đầu tư, đóng góp của nhiều nguồn lực xã hội khác". - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long bày tỏ.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 04 giải thưởng cho công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất gồm kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” và giải thưởng trị giá 100.000.000 đồng, đó là: Công trình Đèn học thông minh The Smart Light công nghệ 4.0 (IoT) của tác giả Nguyễn Huy Du; Công trình Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc hội chứng down học đọc thông qua các các chủ đề của kĩ năng sống của nhóm tác giả Dương Thị Thu Hà, Bùi Minh Ngọc, Bùi Khánh Vy; Phần mềm học tiếng anh trực tuyến IOSTUDY của nhóm tác giả Lục Quang Tấn, Trần Đức Thắng, Nguyễn Thành Luân, PhạmTrung Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn; Công trình VEC – Hệ thống xác thực trình độ học vấn bằng công nghệ Blockchain của tác giả Lê Yên Thanh, Lâm Trung Hiếu, Nguyễn Lâm Ngọc Bích.

Ban tổ chức cũng trao giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng cho 10 công trình còn lại.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ tiếp tục được các bên phối hợp tổ chức trong các năm tiếp theo của giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở kế thừa kết quả của các năm 2016, 2017, 2018.

 

Phạm Linh