Khai mạc và Vòng tuyển chọn Quốc gia Cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới 2019

22:25 06/05/2019     1192

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 05/5, Ban Tổ chức cấp Quốc gia Cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới – Adobe Certified Associate World Championship 2019 (ACAWC 2019) tại Việt Nam gồm TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam đã tổ chức Lễ Khai mạc và Vòng Tuyển chọn Quốc gia của Cuộc thi tại Hà Nội.

Ngay sau Lễ khai mạc, Vòng Tuyển chọn Quốc gia mùa giải thứ hai của Cuộc thi ACA World Championship tại Việt Nam đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền đất nước, tại các địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Vòng thi này thu hút sự tham gia tranh tài của hơn 100 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ các đội tuyển của gần 30 trường THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. Trong đó, có nhiều trường Đại học lâu năm có chuyên ngành đào tạo thiết kế sáng tạo.

 

Đông đảo các thí  sinh tham dự Lễ Khai mạc

Đặc biệt, trong số các thí sinh dự thi Vòng Tuyển chọn Quốc gia cuộc thi ACAWC 2019, có gần 20% thí sinh là học sinh THPT.

Ngoài các tỉnh thành lớn, cuộc thi năm nay còn thu hút sự tham gia của các thí sinh đến từ các địa phương xa xôi của tỉnh Thái Nguyên và Lâm Đồng. Điều này cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi tới đa dạng đối tượng các bạn trẻ yêu thích thết kế đồ họa trên phạm vi toàn quốc.

Nhận thấy Cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới là sân chơi trí tuệ bổ ích và ý nghĩa, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ được cọ xát tài năng trên đấu trường quốc tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục đồng hành và phối hợp tổ chức Cuộc thi tại Việt Nam năm nay.

Ban Tổ chức kiểm tra phòng thi

Theo chia sẻ của Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi: “Trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, yêu cầu chuẩn hóa quốc tế cả kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho các bạn học sinh, sinh viên là hết sức quan trọng. Cuộc thi ACA World Championship có ý nghĩa rất lớn giúp các bạn tự cọ xát để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và hiểu biết của mình, sẵn sàng cạnh tranh với chính lực lượng lao động đến từ nước ngoài.”

Bên cạnh sự đồng hành của Trung ương Đoàn, mùa giải năm nay còn có sự tham gia của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trong Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức của Cuộc thi. Điều này càng khẳng định uy tín và sức lan tỏa của Cuộc thi không chỉ tới đông đảo các em học sinh, sinh viên trên cả nước mà còn đối với các Bộ, ban ngành, các cơ quan quản lý giáo dục.

Các vị đại biểu, các thí sinh chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức

Tại mùa giải ACAWC 2019, Ban tổ chức Cuộc thi mang đến nhiều cơ hội khẳng định tài năng hơn cho các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam thông qua việc mở rộng đáng kể số lượng thí sinh được tuyển chọn vào VCK quốc gia cũng như số lượng thí sinh đủ điều kiện đại diện quốc gia tham dự VCK thế giới.

Theo đó, tại Vòng Tuyển chọn Quốc gia Cuộc thi ACAWC 2019, thí sinh sẽ thi bài thi quốc tế ACA Photoshop và ACA Illustrator bằng tiếng Anh.

Sau Vòng thi này, Ban tổ chức sẽ chọn ra 15 thí sinh có kết quả cao nhất vào VCK Quốc gia và dự thi thiết kế 1 poster theo chủ đề yêu cầu, dự kiến diễn ra vào ngày 12/5/2019 sắp tới, tăng đáng kể so với 10 thí sinh của mùa giải năm 2018.

 

Thí sinh xếp hàng làm thủ tục vào phòng thi

Cơ cấu giải thưởng cấp quốc gia được mở rộng hơn so với năm trước với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 10 giải Khuyến khích, tăng 50% số lượng giải thưởng quốc gia năm ngoái.

Đặc biệt, 3 thí sinh có kết quả cao nhất tại VCK quốc gia (gồm 1 thí sinh giải Nhất và 2 thí sinh giải Nhì) sẽ đại diện Việt Nam tham dự VCK Thế giới tại TP. New York, Hoa Kỳ vào cuối tháng 7/2019 – tăng gấp 3 lần số thí sinh dự thi thế giới ở mùa giải đầu tiên.

Các thí sinh đại diện Việt Nam tham gia VCK Thế giới sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng thế giới có giá trị lớn: giải Nhất trị giá 7.000USD; giải Nhì trị giá 3.500USD; giải Ba trị giá 1.500USD; giải khác thuộc Top 10 trị giá 250USD/giải; giải khán giả bình chọn trị giá 250USD/giải.

“Thông qua cuộc thi này, Ban tổ chức mong muốn mang đến sân chơi sáng tạo đẳng cấp quốc tế cho các bạn trẻ yêu thích thiết kế đồ họa, giúp các bạn trau dồi kiến thức chuyên môn và trải nghiệm quy trình thiết kế chuyên nghiệp trên phần mềm Adobe. Đồng thời, cuộc thi còn là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy phong trào học tập và rèn luyện kỹ năng Thiết kế đồ họa theo chuẩn Quốc tế trong các trường học trên cả nước.” ông Đoàn Hồng Nam – Chủ tịch IIG Việt Nam –Đồng Trưởng BTC Cuộc thi ACAWC 2019 cho biết.

THÔNG TIN VỀ CUỘC THI ACAWC VÀ THÀNH TÍCH CỦA VIỆT NAM TẠI VCK THẾ GIỚI

Cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới (ACAWC) là cuộc thi thường niên do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức từ năm 2013 để tìm ra những chuyên gia thiết kế hàng đầu sử dụng phầm mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign. Cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu và thu hút hàng trăm ngàn thí sinh của gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm. IIG Việt Nam - Đại diện Quốc gia của Certport được ủy quyền tổ chức cuộc thi tại Việt Nam từ năm 2018.

Ngay năm đầu tiên tham dự VCK Thế giới vào mùa giải ACAWC 2018, đại diện duy nhất của Việt Nam đã xuất sắc giành được tấm Huy chương Đồng cao quý trong bộ huy chương duy nhất của cuộc thi (gồm 1 Vàng, 1 Bạc, 1 Đồng), tạo mốc son khởi đầu chói lọi cho đội tuyển Việt Nam và ghi danh Việt Nam trên bản đồ sáng tạo thế giới. Đây là thành tích rất đáng tự hào trong bối cảnh 64/66 quốc gia khác tham gia đấu trường quốc tế ACAWC 2018 đã phải trở về tay không.

THÔNG TIN THÊM VỀ BÀI THI ACA

ACAWC sử dụng bài thi ACA (Adobe Certified Associate) để đánh giá trình độ của thí sinh.

Bài thi ACA do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) thiết kế, dựa trên kỹ năng sử dụng các công cụ phần mềm Adobe trong thiết kế các ấn phẩm, video, web và các ứng dụng đa phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay. IIG Việt Nam là Đại diện Quốc gia và duy nhất của Certiport được cung cấp bài thi ACA tại Việt Nam.

ACA là chứng chỉ đo lường khả năng sử dụng Adobe do Tổng giám đốc Adobe thế giới ký tên và có giá trị toàn cầu, là minh chứng sinh động nhất cho năng lực thiết kế ở trình độ quốc tế của bạn.

Tham gia ACAWC tại Việt Nam, mỗi thí sinh sẽ thi đấu ở các nội dung Adobe Photoshop và Adobe Illustrator. Mỗi nội dung thi được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1000 điểm.

Các thí sinh đạt 700/1000 trở lên sẽ được nhận chứng chỉ ACA quốc tế có giá trị toàn cầu do chính Tổng Giám đốc Adobe thế giới ký tên.

 

(Nguồn BTC cuộc thi) - Thanh Nga