Hội thảo trực tuyến về mô hình giáo dục Stem cho thanh thiếu niên

18:39 13/10/2021     3078

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 13/10, Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương tổ chức hội thảo trực tuyến giới thiệu về mô hình giáo dục Stem cho thanh thiếu niên tới đơn vị sự nghiệp trực thuộc Trung ương Đoàn; các Cung, Trung tâm TTN khu vực phía Bắc và các trường học.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương chủ trì hội thảo tại điểm cầu chính 

 

Mô hình giáo dục STEM là một cách tiếp cận liên ngành học, liên môn và hướng ứng dụng. Trong đó các khái niệm học thuật được kết hợp với các bài học thực tế. Học sinh áp dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để kết nối giữa lớp học và thế giới xung quanh. Các hoạt động STEM được thiết kế để cải thiện cách học sinh hiểu và ứng dụng khoa học. Dạy học theo mô hình STEM thường tập trung vào học tập dựa trên dự án trong lớp học. Các dự án và hoạt động kết hợp công nghệ để nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học và chuẩn bị cho học sinh vào các lớp học trong tương lai.

Thông qua các phương pháp dạy học STEM cốt lõi, gồm có: Học tập theo dự án (Project-Based Learning), Học tập qua giải quyết vấn đề (Problem-Based Learning) và Học tập qua thực hiện theo yêu cầu (Inquiry-Based Learning)các hoạt động học tập theo mô hình STEM trở nên sinh động và mang tính thực tế sâu sắc. Các kiến thức và kỹ năng STEM được xây dựng trong giai đoạn đầu đời sẽ là những bậc thang đầu tiên giúp các em tiến đến một sự nghiệp thuận lợi hơn trong tương lai.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương cho biết hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu về mô hình giáo dục STEM trong thanh thiếu niên, mở rộng và xây dựng cộng đồng công nghệ nhằm mục đích giúp thanh thiếu niên hiểu hơn về STEM. Đồng thời nâng cao kỹ năng số, năng lực số cho thanh thiếu niên, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

 

Ông Vũ Huy Thiêm, Sáng lập viên của Học viện Kidstem giới thiệu tổng quan về giáo dục STEM

 

Hội thảo đã nghe ông Vũ Huy Thiêm, Sáng lập viên của Học viện Kidstem giới thiệu tổng quan về giáo dục STEM và làm rõ sự cần thiết, những tác dụng của Stem đối với thanh thiếu niên trong thời kì hiện nay. Đồng thời cũng gợi ý một số mô hình giáo dục STEM đối với hệ thống các Cung, Trung tâm Thanh thiếu niên, trường học có thể áp dụng.

Tại các điểm cầu trực tuyến, các đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực Stem đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để hiểu sâu hơn về mô hình mới dành cho thanh thiếu niên và học sinh.  Tham gia hội thảo, một số đại biểu cho rằng do tính chất tiếp cận liên ngành học và hướng ứng dụng của giáo dục STEM mà áp dụng mô hình dạy học STEM cần chuẩn bị lớp học STEM phù hợp. Kết hợp với giáo án STEM chất lượng để xây dựng cho các em kiến thức và kỹ năng STEM toàn diện, hữu ích. Thông qua các bài học và thực hành theo phương pháp dạy học STEM, các em học sinh có những hiểu biết sâu sắc hơn, phân tích tốt hơn các vấn đề thực tiễn và có nhiều cơ hội để củng cố kiến thức, tiến bộ trong nhiều môn học.

 

Các điểm cầu trực tuyến tại các cung, Trung tâm Thanh thiếu niên khu vực phía Bắc, các Trường học tham dự hội thảo

 

Giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ cho phép mọi học sinh sử dụng khả năng sáng tạo và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện của mình. Lợi ích của giáo dục STEM to lớn đối với học sinh ở mọi lứa tuổi và thành phần lao động xã hội. Chính nhờ phương pháp dạy học STEM mà mô hình giáo dục STEM hình thành nên kết nối giàu ý nghĩa giữa nhà trường, cộng đồng học tập với các vấn đề cần giải quyết của thực tế thị trường lao động và các vấn đề toàn cầu./.

 

Thanh Nga