Hai học sinh nhận Huân chương Lao động Hạng Ba

13:08 21/10/2018     991

3 Phong trào   Đó là Nguyễn Phương Thảo, HCV Olympic Sinh học quốc tế 2018, đạt tổng điểm cao nhất trong số 261 thí sinh dự thi, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (The first winer), và em Phạm Đức Anh, 2 năm liền đoạt Huy chương Vàng môn Hóa học quốc tế.

Đồng chí Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã trao tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch Nước cho 2 em Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh
Đồng chí Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã trao tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch Nước cho 2 em Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh


Tối 19/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) đã tổ chức Lễ tuyên dương học sinh trung học phổ thông (THPT) đoạt giải Olympic và Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật Quốc tế năm 2018.


Thành tích cao nhất trong 5 năm gần đây

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ, năm 2018, Việt Nam có 7 đoàn tham dự Olympic khu vực và quốc tế với 29 học sinh, 38 lượt dự thi. Kết quả tất cả 38/38 lượt học sinh đều đoạt Huy chương; trong đó có 13 Huy chương Vàng (HCV), 14 Huy chương Bạc (HCB) và 11 Huy chương Đồng (HCĐ).
Cũng trong năm 2018, cuộc thi Khoa học, Kỹ thuật Quốc tế (INTEL ISEF) được tổ chức tại Hoa Kỳ, đoàn Việt Nam có 8 dự án dự thi. Kết quả có 1 dự án đoạt giải Ba.
Tổng kết giai đoạn 05 năm từ 2014 - 2018, Việt Nam có 187 giải Olympic quốc tế (60 HCV; 78 HCB; 40 HCĐ; 9 bằng khen), tăng 37 huy chương, trong đó số Huy chương Vàng cao gấp 3 lần 5 năm trước đó (2009-2013 có 150 huy chương với 21 HCV), khẳng định thành quả của quá trình cố gắng, nỗ lực của ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã trao tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch Nước cho 02 em Nguyễn Phương Thảo (Học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, đoạt HCV Olympic Sinh học quốc tế, đạt tổng điểm cao nhất trong số 261 thí sinh dự thi, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi (The first winer), em Phạm Đức Anh (Học sinh trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên – ĐHQG Hà Nội 2 năm liền đoạt Huy chương Vàng môn Hóa học quốc tế).


8 em HS đoạt HCV quốc tế cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
8 em HS đoạt HCV quốc tế cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tại buổi lễ, 08 em học sinh đoạt HCV quốc tế cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong số này, tiêu biểu có em Nguyễn Văn Thành Lợi, lớp 12B, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài), xuất sắc giành cả HCV Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và HCĐ Olympic Vật lý quốc tế. Đây là lần đầu tiên Trường THPT chuyên Quang Trung, ngành giáo dục Bình Phước có học sinh đoạt giải cấp châu lục và quốc tế. Bên cạnh đó, 26 HS đoạt HCB và HCĐ Quốc tế cũng được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bí thư Thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong (bìa phải) trao tặng Bằng khen của TƯ Đoàn cho 33 học sinh
Đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN (bìa phải) trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 33 học sinh


Dịp này, Trung ương Đoàn cũng trao tặng Bằng khen cho 33 em HS đã có thành tích xuất sắc trong học tập và đoạt giải cao trong các kỳ thi trên.
Thay mặt Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, đồng chí Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Quỹ đã trao nhiều phần thưởng tổng giá trị 300 triệu đồng cho 33 em HS xuất sắc.
Ban tổ chức cũng trao Bằng khen cho 15 thầy giáo, cô giáo có thành tích bồi dưỡng các đội tuyển.

Ông Lê Xuân Sơn (hàng đầu, bìa phải), Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và đại diện Tập đoàn sơn KOVA trao thưởng cho 33 em
Đồng chí Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam(hàng đầu, bìa phải) và đại diện Tập đoàn sơn KOVA trao thưởng cho 33 em

Đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tầm cao mới
Thay mặt các em HS được tuyên dương, em Nguyễn Phương Thảo (HS trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) đã bày tỏ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của thế hệ trẻ. 
“Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, chúng em phải làm sao để hòa nhập mà không hòa tan. Theo đuổi mục tiêu đến cùng và không chùng bước trước chông gai. Tấm huy chương là minh chứng rõ ràng nhất cho tháng ngày học hành miệt mài, vất vả của chúng em. Nó là điểm bắt đầu, là cánh cửa mở ra chân trời mới. Chúng em sẽ không ngừng học tập, hoàn thiện kỹ năng, tự học suốt đời, tu dưỡng đạo đức, đem tinh thần, trí tuệ, sức khỏe...để cống hiến cho sự lớn mạnh, phồn vinh của đất nước”, em Thảo khẳng định.
Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Thị Mai biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh đã đạt được, chúc mừng thành công của các thầy cô giáo cũng như những đóng góp rất trách nhiệm, hiệu quả của các gia đình, các bậc cha – mẹ học sinh, của những người thân, của các tổ chức đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào này.
Theo đồng chí Trương Thị Mai, trong những năm qua, học sinh Việt Nam đã liên tục giành được nhiều huy chương  cao quý tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực. Đặc biệt, năm nay tổng số có 23 học sinh tham gia dự thi Olympic quốc tế đều đoạt huy chương và tất cả các đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Quốc tế đều đoạt được HCV, 100% lượt thí sinh dự thi đều đoạt huy chương, đây là thành tích cao nhất trong 5 năm gần đây.
“Tôi thật sự trân trọng và xúc động được biết trong số các em đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2018 có nhiều em hoàn cảnh gia đình khó khăn. Em Đỗ Hoàng Việt, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, tỉnh Đồng Tháp đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán học quốc tế, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong quá trình học THPT em và gia đình phải thuê nhà trọ tại Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp để học tập; mẹ của em không có nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê để có kinh phí cho các con học tập. Các em thật sự xứng đáng là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua dạy tốt, học tốt ở bậc học phổ thông của nước nhà”. – đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ.
Trên cơ sở đó, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta. Ngành Giáo dục tiếp tục quán triệt các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền… tiếp tục đặc biệt quan tâm chăm lo và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”.
“Cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tầm cao mới, đưa dân tộc ta tiến nhanh, hòa nhịp cùng bước tiến của nhân loại trong thời đại mới”, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.