Hải Dương: Trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 17

17:20 20/11/2023     6068

3 Phong trào   ĐTN: Sáng 19/11, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh đã diễn ra Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 17 (2022-2023) và phát động cuộc thi lần thứ 18 (2023-2024).

Dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam (Vifotec); đồng chí Dương Thị Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương, thành viên Ban tổ chức Cuộc thi.

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định cuộc thi đã trở thành sân chơi trí tuệ, nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của học sinh, giáo viên, các bậc phụ huynh. Nhiều học sinh còn nhỏ nhưng đã có ý tưởng hay, giải pháp độc đáo, giành được giải cao của tỉnh. Tuy nhiên, cuộc thi năm nay không tìm được giải pháp đột phá, sáng tạo xứng đáng để trao giải Nhất. Sự sáng tạo và đổi mới trong các giải pháp thuộc lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, sản phẩm thân thiện với môi trường còn hạn chế...

 

 

Để cuộc thi thành sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên nhi đồng, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng tuyên bố phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 18 (2023 - 2024) và kêu gọi toàn thể học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh tích cực, tự tin, nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi.

Ngoài những nội dung Cuộc thi lần thứ 17 đã đạt được, để triển khai tốt hơn Cuộc thi lần thứ 18, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh - cơ quan thường trực Ban Tổ chức cuộc thi nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, đặc biệt trong công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tổ chức, đôn đốc triển khai thực hiện. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch, thể lệ cuộc thi để thanh thiếu niên, nhi đồng, các nhà trường dễ dàng tiếp cận. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp hỗ trợ thương mại hóa các sản phẩm có tính ứng dụng cao, để sản phẩm của các em có cơ hội được ứng dụng vào sản xuất và đời sống, từ đó khuyến khích và thúc đẩy các cháu tham gia nhiều hơn.

 

 

Ngành giáo dục và các trường học đẩy mạnh việc học đi đôi với hành, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh hình thành và triển khai ý tưởng nghiên cứu mới. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu cho Ban Tổ chức cuộc thi, lãnh đạo UBND tỉnh xem xét động viên, khích lệ phù hợp cho các em học sinh có giải tại cuộc thi. Các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm, đồng hành, hướng dẫn con em mình nghiên cứu, tìm tòi, khơi dậy đam mê sáng tạo của các em. Các em học sinh cần tiếp tục hình thành và nuôi dưỡng đam mê, tự chủ, độc lập trong tư duy và biết tự mình tìm kiếm hướng đi riêng trong nghiên cứu khoa học, cố gắng phát hiện và phát huy tất cả thế mạnh của chính mình

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm nay đã thu hút 117 sản phẩm tham dự. Ban Tổ chức đã trao 5 giải nhì, 10 giải ba và 20 giải khuyến khích; không có mô hình đoạt giải nhất. Mô hình "Mũ bảo hiểm điều hòa thế hệ mới" của nhóm học sinh Đặng Hoàng Long, Trịnh Ngọc Hân, Nguyễn Trung Thành Long, Nguyễn Diễm My, Nguyễn Trà My ở các Trường Tiểu học Chu Văn An, Phả Lại (Chí Linh) đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023 đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Liên hiệp Các hội khoa học, kỹ thuật tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tặng giấy khen, chứng nhận cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong cuộc thi lần thứ 17.

 

Ngọc Anh