Đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt lớn mạnh hơn

03:27 01/12/2018     1236

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 khẳng định: "Diễn đàn này mang đến cơ hội cho các bạn trẻ trao đổi kinh nghiệm, ở đây có những bạn trẻ rất thành công trên trường quốc tế, đây là tin vui cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước, tạo niềm tin cho thế hệ trẻ khởi nghiệp.

Chúng ta đã tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Chính phủ sẽ quyết tâm tạo điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh hơn nữa".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn đàn

Nối tiếp nhiều sự kiện nổi bật như Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi, Chung kết cuộc thi khởi nghiệp Jumping to 4.0, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất tại Thành phố Đà Nẵng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp 2018 có chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”. Diễn đàn đã thu hút gần 400 đại biểu thanh niên, doanh nhân trẻ, chuyên gia tham dự.

Nhiều đề xuất vốn, cơ chế

Về vấn đề nên có cơ chế đặc thù cho các starup, nhất là trong lĩnh vực công nghệ. Ông Trần Công Quỳnh Lân (ảnh dưới), Phó Tổng Giám đốc VietinBank, đại diện Nhà tài trợ Vàng của Diễn đàn chia sẻ ngân hàng rất muốn sử dụng các sản phẩm công nghệ khởi nghiệp nhưng vướng quy trình mua sắm, đầu thầu... “Vấn đề lúc này không phải là vốn, mà là thị trường, nếu cứ vướng mắc như vậy thì các starup bán sản phẩm cho ai? Ví dụ như muốn triển khai các công nghệ như vi sinh, nano, không người lái…thì bị vướng rất nhiều quy định. Thành thử, nhiều công nghệ mới, hữu ích bị từ chối vì không thể đăng ký và ứng dụng.. Tôi nghĩ cần cơ chế đặc thù tháo gỡ cho cả bên mua lẫn bên bán”, ông nói.

Ông Trần Công Quỳnh Lân

 

Anh Trần Lê Văn (CEO Vexere.com) chia sẻ khó khăn tiếp cận vốn và kêu gọi đầu tư trong quá trình khởi nghiệp. Theo anh Văn, quá trình đầu

tư và giải ngân vốn còn chậm. Một vòng gọi vốn kéo dài 6 tháng đến 1 năm với nhiều thủ tục giải ngân nguồn vốn. "Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi phải vay mượn để tồn tại cho đến lúc nhận được tiền nhà đầu tư. Tôi mong muốn các cơ chế, chính sách giải ngân vốn rút ngắn khoảng cách từ lúc kí kết đến lúc vốn đổ về", anh Văn bày tỏ.


Bên cạnh đó, diễn đàn còn thu nhận nhiều kiến nghị đối với việc cơ chế chưa thực sự linh hoạt, nhất là trong việc tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài hay thoái vốn, chuyển nhượng vốn. TGĐ Vina Capital Don Lam nhận định các nhà đầu tư trước khi vào đầu tư đã nghĩ đến việc rút vốn, Việt Nam cần có những cơ chế để các nhà đầu tư an tâm bỏ vốn. Ông Don Lam đề xuất việc thành lập một thị trường vốn cho startup. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng đại diện - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures (Nhật Bản) nhấn mạnh "Vì vấn đề cơ chế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đang mất đi cơ hội để có những bứt phá, để thu hút những phần đầu tư lớn hơn”.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân nhận định: "Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp khởi nghiệp là chạy rất nhanh, nên quan trọng nhất là tốc độ. Ta có nhiều người trẻ có khát vọng nhưng môi trường lại chưa bằng các nước hàng xóm". Đồng thời kiến nghị giải pháp tạo "đột phá" gồm mở sàn chứng khoán ASIAN cho các startup tại Việt Nam; có cơ chế phù hợp; giao một Bộ chăm sóc các doanh nghiệp.

Khởi nghiệp sáng tạo là động lực đột phá

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã đứng thứ 3 trong ASEAN. Chính phủ sẽ quyết tâm tạo mọi điều kiện, để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh và hoàn thiện hơn nữa trong những năm tới đây. "Chính phủ luôn quan tâm và coi khởi nghiệp sáng tạo là một trong những động lực đột phá. Không đổi mới sáng tạo, không khởi nghiệp mạnh mẽ thì đất nước rất khó thành công", Thủ tướng khẳng định.

Ghi nhận các ý kiến tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thời gian tới Chính phủ sẽ đặc biệt lưu tâm đến khung pháp lý, chính sách, luật pháp để có giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp sáng tạo; có cơ chế vốn, tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với thủ tục nhanh gọn; chính sách bảo hiểm, bảo hộ..

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ xem xét tiếp cận doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để giải quyết những vấn đề đang đặt ra cho doanh nghiệp; có một cơ quan tiếp nhận giải quyết kiến nghị vướng mắc và đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

"Tiếng nói của các bạn đến trực tiếp với những người làm chính sách, liên quan đến vốn khởi nghiệp sáng tạo, cơ chế tài chính, tạo lập quỹ đầu tư khởi nghiệp sẽ tạo những tác động tích cực. Tôi giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 theo tin thần Chính phủ kiến tạo, chấp nhận chia sẻ một phần rủi ro với doanh nghiệp; chấp nhận đầu tư khởi nghiệp là đầu tư mạo hiểm", Thủ tướng nói.

 

Hoàng Long